Người đàn ông tự thành lập một “quốc gia”

 

Ông Rnady Williams dành cả đời mình để đặt chân tới mọi quốc gia trên thế giới. Khi không còn nơi nào để đến thăm, ông quyết định mua một mảnh đất rộng 44.000m 2 ở sa mạc California (Mỹ) để xây dựng một “quốc gia” mới.


“Tôi muốn nói mọi thứ một cách đơn giản. Tôi đã đến thăm tất cả mọi quốc gia, vì vậy tôi đã tạo ra một quốc gia của riêng mình”, ông Randy “R Dub” Williams, một DJ “slow jam” (nhạc chậm) đến từ bang San Diego (Mỹ)cho biết. Mặc bộ vest đẹp nhất và đeo kính râm, quốc vương của Slowjamastan chính thức tuyên bố độc lập khỏi Hợp chủng quốc Hoa Kỳ vào ngày 1/12/2021 khi ông phát sóng trực tiếp cuộc ly khai tại “văn phòng” chính phủ ngoài trời của mình ở Dublândia, thủ đô của Cộng hòa Slowjamastan.

Người đàn ông tự thành lập một “quốc gia” - Ảnh 1.

Biển hiệu ở biên giới Slowjamastan

Hai năm sau, Quốc vương của Slowjamastan đã ban hành nhiều luật kỳ lạ (chẳng hạn như cấm đi dép Crocs), đất nước cũng có tất cả các khái niệm cơ bản của một quốc gia. Nước này phát hành hộ chiếu riêng, có quốc kỳ riêng, in đồng tiền riêng (“đồng duble”) và có cả quốc ca được phát vào các ngày lễ. Thậm chí, Cộng hòa Slowjamastan đã có hơn 500 công dân đăng ký, trong khi 4.500 người khác đã được chấp thuận hoặc đang xếp hàng chờ nhập quốc tịch. Giờ đây, ông Williams đang mời khách du lịch đến thăm Cộng hòa Slowjamastan để lên kế hoạch tạo ra “quốc gia siêu nhỏ” hàng đầu thế giới.

Quốc vương của Slowjamastan

“Khi không làm việc ở đài radio, có lẽ tôi đang đi du lịch đến một đất nước mà hầu hết mọi người chưa từng nghe đến”, ông Williams cho biết không lâu trước khi bắt đầu chuyến đi tới Turkmenistan, quốc gia cuối cùng trong danh sách 193 quốc gia được Liên Hợp Quốc công nhận của ông. “Một trong những lý do tôi tạo ra Slowjamastan là vì sau 193 quốc gia, tôi muốn có quốc gia thứ 194”.

Người đàn ông tự thành lập một “quốc gia” - Ảnh 2.

Ông Randy Willams trong bộ “quốc phục” của Slowjamastan

Với tên chính thức là Lãnh thổ Thống nhất của Quốc gia có Chủ quyền của Cộng hòa Nhân dân Slowjamastan, “quốc gia” tự xưng của Williams nằm ngoài Xa lộ Tiểu bang California số 78, cách bang San Diego hai tiếng rưỡi lái xe về phía tây bắc. Đó là một mảnh đất nhỏ không khác gì sa mạc, nhưng ông Williams đã dựng một tấm biển “Chào mừng đến với Slowjamastan” khổng lồ bên đường cao tốc và một trạm kiểm soát biên giới. Lá cờ Slowjamastan đầy màu sắc treo phía trên văn phòng cấp bộ của ông, hiện đang mở cửa cho một số người.

Người đàn ông tự thành lập một “quốc gia” - Ảnh 3.

Biển chào mừng tới Dublândia, thủ đô của Cộng hòa Slowjamastan

Ông Williams được truyền cảm hứng để thành lập quốc gia của riêng mình sau khi đến thăm nhiều quốc gia nhỏ khác nhau - những vùng lãnh thổ tự thành lập của một số nhà lãnh đạo lập dị - trong các chuyến du hành vòng quanh thế giới của mình.

Người đàn ông tự thành lập một “quốc gia” - Ảnh 4.

Hộ chiếu của Slowjamastan

Vào tháng 8/2021, ông Williams đã đến thăm Cộng hòa Molossia, một quốc gia rộng 45.000m ở bang Nevada đã tuyên bố độc lập khỏi Hợp chủng quốc Hoa Kỳ vào năm 1998, nơi ông được “Tổng thống” Kevin Baugh tổ chức một chuyến tham quan riêng. Ông được biết về cách đồng nội tệ (“valora”) được tạo bởi bột bánh quy thay vì vàng. Khi trở về nhà ở San Diego, ông Williams ngay lập tức vạch ra kế hoạch lớn cho quốc gia tí hon của riêng mình. Vào tháng 10/2021, ông mua một khu đất với giá 19.000 USD (447 triệu VND) và đến tháng 12 thì tuyên bố Slowjamastan độc lập.

Một chế độ độc tài trong sa mạc

“Chúng tôi là một chế độ độc tài. Thỉnh thoảng, chúng tôi sẽ tổ chức các buổi lễ bỏ phiếu và trưng cầu ý dân. Gần đây, tôi đã cho phép công dân bỏ phiếu về loại trái cây quốc gia, môn thể thao và thậm chí cả động vật quốc gia”, ông Williams nói.

Một “nước cộng hòa” có một quốc vương độc tài làm nguyên thủ quốc gia là một điều khá nghịch lý, nhưng đó chính là mấu chốt. Williams thích tạo dáng chụp ảnh và phát biểu trước công chúng trong bộ đồng phục của quốc vương màu xanh lá cây, tô điểm bởi các giải thưởng quân sự giả, cầu vai vàng và một cặp kính râm. Ông thuê “lính biên phòng” và có “an ninh” đi theo bảo vệ mỗi khi ông tổ chức các sự kiện ở Slowjamastan, cũng như thực thi một danh sách các lệnh cấm mà tất cả người dân và du khách phải tuân theo để tránh bị “trục xuất”. Hiện tại, những lệnh cấm này bao gồm “dép Crocs”, “nhạc rap lầm bầm” và “những người gác chân lên”.

Tính cách và trang phục của Quốc vương Slowjamastan là cách ông Williams làm nổi bật những điều phi lý được tìm thấy trong chính trị và chế độ độc tài. Có hàng dài người sẵn sàng tham gia thử nghiệm của ông. Mọi người có thể đăng ký quyền công dân và các vị trí nội các thông qua trang web Slowjamastan và nó đã trở nên nổi tiếng với số lượng đơn đăng ký lên tới hàng nghìn.

Biên giới hiện cũng đã được mở cửa cho khách du lịch, ông Willams cho biết, các hoạt động phổ biến nhất bao gồm chụp ảnh tự sướng trước biển hiệu Slowjamastan, tới thăm Quảng trường Độc lập và tìm kiếm con gấu mèo Slowjamastan, loài động vật quốc gia.

Kế hoạch lớn tiếp theo của ông là gây quỹ đủ để xây dựng “một dòng sông, một trang trại tatu, một nhà hàng buffet BBQ Mông Cổ và tất nhiên, một bức tượng đài khổng lồ của Nhà lãnh đạo vĩ đại (tôi)”. “Chúng tôi cũng tổ chức một số hoạt động xuyên suốt cả năm”, ông Williams cho biết thêm, “bao gồm các cơ hội để đóng dấu hộ chiếu Slowjamastan của bạn, tham gia lễ kỷ niệm các tiểu bang mới và thậm chí gặp mặt quốc vương”.

Tìm kiếm sự công nhận quốc tế

Ông Williams cho biết, đang nỗ lực thiết lập quan hệ ngoại giao với các quốc gia khác và hộ chiếu Slowjamastan của ông đã được đóng dấu bởi 16 quốc gia khác nhau trong các chuyến du lịch gần đây của mình, bao gồm Nam Phi, New Zealand, Vanuatu và Mỹ. Ông nói rõ rằng Slowjamastan về mặt lý thuyết đáp ứng đủ các tiêu chí của một quốc gia có chủ quyền theo định nghĩa của Công ước Montevideo năm 1933, thường được coi là định nghĩa một quốc gia chuẩn xác nhất.

Công ước Montevideo yêu cầu một quốc gia phải có dân số thường trú, lãnh thổ, chính phủ và khả năng tham gia quan hệ ngoại giao với các quốc gia khác, tất cả các điều kiện tiên quyết mà ông Williams tuyên bố Cộng hòa Slowjamastan đã đáp ứng. Bước đi tiếp theo của quốc gia nhỏ này là được Mỹ công nhận quá trình ly khai khỏi Mỹ, mặc dù điều đó có thể hơi xa vời ngay cả đối với Williams. “Tôi hơi thất vọng khi phải thừa nhận rằng, mặc dù có email và tin nhắn trực tiếp cho Tổng thống Biden trên Facebook, Twitter, Instagram và MySpace, nhưng tất cả các tin nhắn của chúng tôi đều chưa được đọc. Có lẽ chúng bị mắc kẹt trong mục thư rác của ngài Tổng thống. Tôi sẽ tin là vậy”, ông Williams giải thích.

TheoCagfef.vn

Previous
Next Post »