Tháp truyền hình Berlin

Nhân kỉ niệm  30 năm nước CHDC Đức tan rã (1989-2019) và 29 năm hình thành nhà nước Đức thống nhất CHLB Đức-BRD ngày nay (3.10.1990-3.10.2019), chi họ ta ngoài gia đình Phạm Ngọc Cường đã sống nhiều năm ở cả hai nhà nước Đức, còn lại không thể thống kê hết số người đã đến nước Đức và thăm Tháp Truyền hình Berlin (Fernsehturm).
Tháp truyền hình Berlin được khởi công xây dựng năm 1964 và khánh thành năm 1969, đây là công trình kỉ niệm 20 năm thành lập nhà nước Cộng hoà Dân chủ Đức và từ đó trở thành biểu trưng của nước Đức XHCN-DDR. Sau ngày thống nhất 3.10.1990, nhà nước mới CLLB Đức bổ xung thêm những tiện nghi mới, Tháp tiếp tục vai trò biểu tượng của mình khi mỗi năm đón hơn một triệu du khách thập phương đến tham quan.
Trong buồng quay ỏ độ cáo 200m
Ngày đó người ta xây Tháp TH gần bức tường chia cắt Đông Tây Berlin cốt để phía Tây Berlin TBCN nhìn thấy vẻ huy hoàng, lớn mạnh của nhà nước CHDC Đức XHCN. Tháp có hình như quả tên lửa lao lên không trung cao 365 m đúng với 365 ngày trong năm. Sau ngày nước Đức thống nhất nhà nước mới cơi thêm 3m thành ra  368m,  nhiêu người ví von là con số “lộc phát”.
Quá trình thi công có rất nhiều khó khăn, thách thức đặc biệt là việc gắn quả cầu quay vào vị trí ở độ cao 200 mét từ đó du khách có thể ngồi điểm tâm ngắm nhìn toàn cảnh Berlin 360 độ. Đến nay Tháp TH vẫn là công trình kiến trúc cao nhất nước Đức và là một trong những tháp truyền hình đẹp nhất hành tinh.
Từ năm 1985, tính ra có tới 4 năm ở CHDC Đức tôi mới chỉ cố gắng lên Tháp TH này đúng một lần. Nói cố gắng phần vì giá dịch vụ hơi cao so với sinh hoạt lúc đó những 25 Mark Đông Đức một vé (hiện nay 16,50 euro), phần thì phải làm thủ tục an ninh (tuy không phức tạp) nhưng ngại nhất là phải xếp hàng rồng rắn hàng giờ. Dưới chân Tháp TH còn có cả một công viên phun nước. Ngày đó đôi lần vào ngày hè tôi tới đó tay cầm chai bia ngồi phơi nắng nhẹ  hàng giờ đón chờ các cột nước phun lến cao, thấp theo nhịp điệu của các bản nhạc qua loa phóng thanh. Rất tiếc vào thời điểm những năm 1980 chụp ảnh, máy ảnh không phổ biến như bây giờ tôi không có nổi tấm ảnh kỉ niệm nào để minh họa cho bài viết này. 
Những năm sau nảy từ 2002 đến 2005 tuy có thời gian dài sống ở Berlin nhưng do công việc chúng tôi cũng chưa trờ lại Tháp TH này lần nào. Hè năm 2018 vừa qua, tôi và bà xã có ghé thăm Berlin hai ngày vẫn đi qua cột Tháp TH, nhưng do vì phải đến nhiều nơi không có đủ thời gian quay trở lại đây dù là vẫn còn nhớ.
Phạm Lê
(Bài có tham khảo Internet)



Previous
Next Post »