Đọc báo cuối tuần

"Bẫy lừa trên Facebook thể hiện dưới hình thức khá ngọt ngào nên 10 người đọc 9 người mắc bẫy dưới hình thức tặng quà, tri ân như: “Tri ân khách hàng nhân ngày sinh nhật”, “Lựa chọn ngẫu nhiên khách hàng may mắn phục vụ nghiên cứu”, hay thậm chí cả việc “Tạo công đức nhân dịp sư thầy sắp nhập thất tu hành”…
Chiêu thức "miễn phí" và hành trình "sập bẫy". Có lẽ, không có hành trình lừa đảo nào lại dễ lấy lòng tin của người ta đến vậy. Một thông báo được phát lên tường cá nhân của người dùng Facebook. Để có được thông báo này, "người bán hàng online" sẽ tạo một hộp box tự động chứa các thông tin. Bằng một khoản chi trả quảng cáo, các kênh bán hàng này sẽ được nhận một danh sách khách hàng phù hợp.
Thông thường, những "kênh bán hàng" sẽ dụ "con mồi" bằng hàng loạt các lời mời mọc mà những người dùng thiếu hiểu biết về công nghệ sẽ dễ dàng tin ngay. Các lời mời sẽ tùy thuộc vào dạng hàng được rao bán nhưng thông thường sẽ là "tri ân khách hàng", "khách hàng thân thiết" hay thậm chí chỉ là "lựa chọn ngẫu nhiên". Nhưng đó chưa phải là lý do lớn nhất khiến người mua hàng dính bẫy, mà lý do chính lại nằm ở sự "miễn phí" một cách đầy "ngẫu nhiên" mà người sử dụng "được" nhận. Nhiều người khi chưa kịp hiểu tại sao mình nhận được box thông tin thì đã vội vàng ấn vào vì thấy chỉ có một số lượng quà nhất định mà thôi. Và đó cũng chính là nguyên nhân mà nhiều người sử dụng mạng xã hội bị "dính bẫy".
Hàng loạt câu hỏi tự động được gửi đến người dùng với những lời thuyết phục vô cùng hấp dẫn và đương nhiên tất cả vẫn là miễn phí. Từ vòng phong thủy, mỹ phẩm, tai nghe, thực phẩm chức năng đều được tặng miễn phí. Người sử dụng vô tư xác nhận đầy đủ thông tin cá nhân và thậm chí cảm ơn cả người gửi tin nhắn".
Mới đây bà xã tôi nhân được tin nhắn trên Facebook nằm trong số ít người trúng thưởng ngẫu nhiên…Nhưng bà ấy kịp nhận ra mình có dự thi hay làm gì đâu mà bỗng dựng được thưởng vô cớ như thế. May sao bà nghĩ ngay tới việc sau đó sẽ có một loạt yêu cầu tiếp theo về địa chỉ, số điện thoại thậm chí cả tài khoản ngân hàng…nếu mình cung cấp sẽ bị khai thác hậu quả sẽ khôn lường nên đã bỏ qua không đếm xỉa tới tin nhắn này.
Theo tác giả  Huy Hoàng trên Dân trí hôm nay khuyên nên hết sức cẩn thận mỗi khi có tin nhắn bỗng dưng trúng thưởng, nhận quà…để tránh bị mắc lừa.
Phạm Lê
(Theo  Huy Hoàng Gia đình và xã hội)

Previous
Next Post »