Tiền đâu phải là tất cả.

Các báo đều đưa tin BHL và các cầu thủ đội bóng đá Ngoại hạng Anh Southampton quyết định không nhận lương một ngày thứ sáu vừa rồi vì xấu hổ.
Số là họ đã để thua đối thủ tới tỉ số không tưởng 0-9. Một tỷ số mà đối thủ cũng không ngờ tới, dù thắng đấy, nhưng cầu thủ đội bạn cũng không sướng ra mặt vì họ nghĩ như thế là xỉ nhục nỗi đau của người khác.
Các cầu thủ Southampton sau trận thua 0-9
Đã biết Bóng đá là một môn thể thao vấn đề tiền bạc luôn được coi là chất xúc tác tới thành tích của đội bóng qua chế độ đãi ngộ, tiền thưởng, phạt. Rất nhiều cầu thủ ra đi, đến cũng chỉ vì yếu tố ấy. Nhưng đồng tiền đâu phải là tất cả.
Ở Việt Nam ta gương điển hình ai cũng biết Ông Thày Park của Tuyển Bóng đá Việt Nam hai năm qua không những vực dậy nền Bóng đá VN, mà còn đưa lên hạng 94 thế giới, hơn hẳn Thái Lan đến mấy chục bậc. Dư luận nước ngoài và ngay cả báo giới Hàn Quốc chọc ngoáy cho rằng lương của ông ở Việt Nam thấp, không xứng với những gì ông đã bỏ ra. Nhưng chính ông lại nói tiền với ông lúc này không quan trọng, việc ông muốn là nâng tầm bóng đá Việt Nam.
Lại nữa ông bầu nổi tiếng Đoàn Nguyên Đức của đội HAGL đã bỏ cả núi tiền lập Học viện Bóng đá đầu tiên của Việt Nam đào tạo lứa cầu thủ tài năng Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn …Từ đó mở đầu cho nhiều lò đào tạo khắp nước ra đời. Không những thế ông còn bỏ tiền túi sang tận Hàn Quốc mời ông Park về làm HLV Việt Nam và bỏ hàng chục tỷ đồng trả lương cho ông HLV này cốt chỉ để trước mắt Bóng đá Việt Nam hơn hẳn Thái.
Tôi vẫn hiểu cuộc sống rất cần tiền, thậm chí đôi khi là rất nhiều tiền. Nhưng tiền không phải là tất cả, mà ý nghĩa khi xử dụng chúng mới là điều quan trọng đáng ghi nhớ.
Phạm Lê

Previous
Next Post »