Bái phục

Tối hôm vừa rồi tôi ngẩn người xem VTV bà Nguyễn Thị Bình đối đáp bằng tiếng Pháp với những người đối thoại Pháp, Mỹ tại Hội nghi Paris. Đáng nói là bộ phim này không phải của ta, mà là của Hãng thông tấn Pháp ta mua lại.
Bà Nguyễn Thị Bình tôi đã nghe tên từ mấy chục năm nay từ ngày bà là Trưởng đoàn đàm phám MTGPMN tại Hội nghị Pais về Việt Nam tới những năm bà làm Bộ trưởng Giáo dục, Phó Chủ tịch nước. Tôi có một lần trực tiếp gặp bà tại nhà ông Hồ Trúckhi bà là Bộ trưởng Giáo dục.Nhưng nhớ nhất ấy là mấy năm sau khi bà ghé thăm cơ quan tôi với chức danh Phó Chủ tịch nước. Lúc đó tôi phụ trách Văn Phòng đón bà tại sân cơ quan, ngay phút đầu bà hỏi “Chú này tên gì, trông quen quá...”. Tôi “sướng như điên” trước câu hỏi của bà và bắt đầu giới thiệu chức vụ, nhiệm vụ...
Tối đó vừa xem TV tôi vừa tấm tắc với bà xã bái phục, phần vì tôi dốt ngoại ngữ thấy bà Bình nói tiếng Pháp trực tiếp, lưu loát giữa gần chục vị đối thoại có mỗi mình bà là người Việt Nam. Phần vì khi người ta nêu câu hỏi tranh luận, bà trả lời ngay tức thì hầu như không có thời gian suy nghĩ trong khi nhiêu câu tôi nghe xong còn ngẫm nghĩ chưa hiều người ta định hỏi gì. Lại thấy xưa nay báo chí ca ngợi bà là chính xác một gương mặt cương nghị, nói năng nhẹ nhàng khúc triết, đôi khi hóm hình...rất ngoại giao nhưng vẫn ý tứ của một người phụ nữ Việt Nam.
Tiếp đến ngay sáng hôm sau tôi lại đọc được trên VietNam Daily New (Facebook) ngày 28.5.2018 trích nguồn tìm hiểu về Chiến tranh Việt Nam nguyên văn: Cuối tháng 3/1975, Nguyễn Văn Thiệu cử một phái đoàn sang Mỹ xin viện trợ khẩn cấp. Người được giao thuyết trình về tình hình quân sự là Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Đinh Văn Đệ.
Thuyết trình "trung thực" của ông Đệ về tình hình quân sự tuyệt vọng của VNCH đã tác động không nhỏ đến việc Mỹ quyết định buông xuôi. Trở lại Việt Nam, ông Đệ báo cáo lên "cấp trên" về thái độ buông xuôi của Mỹ.
Ông là điệp viên của Mặt trận Giải phóng, mang mật danh U4 thuộc lưới VĐ2.
” (*).
Đọc xong tin này tôi lại bái phục lần nữa chúng ta đã có những nhà ngoại giao tài giỏi, lại còn có thêm những cán bộ tình báo nằm vùng tận bộ não của địch. Thế trận Quân sự, ngoại giao ở trong và ngoài nước như thế thắng Mỹ là phải.
Phạm Lê
Ảnh dưới cùng ông Đệ (ngoài cùng bên trái) trong buổi hội đàm với Tổng thống Ford (áo kẻ sọc) tại Nhà trắng ngày 25/3/1975.

Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Hôm đấy cháu cũng chăm chú xem video quý này và rất cảm phục trình độ, bản lĩnh và tinh thần yêu nước của Bà Nguyễn Thị Bình. Bà quả là hấp dẫn khiến người ta phải nghe từ đầu đến cuối.

Balas