Nhận lỗi chuyện không dễ…

Theo báo CATP.HCM hôm nay thứ sáu 30.3.2018, TAND TP.HCM đã mở phiên xét xử vụ án mà nguyên nhân thật đơn giản.
Số là thanh niên 28 tuổi khuya tối một ngày đỗ xe trước của nhà hàng xóm, cãi vã to tiếng ồn ào vơi cô bạn gái đi cùng. Ông chủ hàng xóm ra nhăc nhở, chẳng những không nghe theo thanh niên này còn lớn tiếng cụ cãi việc riêng không liên quan, rồi nổi nóng quay ra nói chuyện cù nhầy. Bực quá thấy thanh niên này ít tuổi hơn mà hỗn láo, ôn gấy liền cho một cái bạt tai thế là hai bên lao vào đánh nhau. Con và cháu ông áy từ trong nhà ra ứng cứu, thanh niên bỏ chạy tới xe hủ tiếu gần đó cầm con dao đâm ông tử vong không kịp đưa đi bệnh viện…Câu chuyện chỉ có vậy, chẳng có tư thù gì từ trước chỉ tại trong một phút không kiềm chế được mới ra nông nỗi.
Chuyện tương tự như thế báo chí đưa tin hàng ngày nào là va chạm giao thông trên đường là lao vào đánh nhau, nào là không vừa ý một tí là sẵn sàng hỗn chiến…
Tôi nhớ lại một chiều hè 2005 đứng hóng mát ở Roma, Italia tôi nhìn thấy ngay dưới ban công tầng hai nhà mình một đôi trai gái trẻ dừng xe máy cãi nhau một hồi có vẻ gay gắt, anh thanh niên còn bạt tai cô bạn gái một cái. Bất ngờ môt người đàn ông đang dạo bước trên hè đường tiến tới, ông ấy nói cái gì đó với điệu bộ giận dữ đôi bạn này lên xe đi ngay không cự cãi một lời.
Tôi cứ nghĩ ở Việt Nam chắc gì được như thế. Có điều dễ nhận ra, người Việt Nam ta nói chung rất giỏi trong việc chê người khác. Bất kể một việc gì lớn hay nhỏ sẵn sàng có ngay hàng trăm bình luận, góp ý chê bai từ TW đến địa phương, từ ngoài đường cái lớn đến hàng xóm ngay cạnh nhà, thậm chí đến ngay cả họ hàng thân cận.
Nhưng có điều phổ biến khi người khác góp ý, nhắc nhở dù là đúng cũng sẵn sàng nổi đóa như cậu thanh niên trên. Tính hiếu thắng cộng với tâm lý cái gì cũng biết (biết ngay cả cái chưa hề biết), không bao giờ sai chỉ có đúng của người Việt mình có lẽ là nguyên nhân không chịu nhận lỗi mới gây nên nhiều chuyện đau lòng.
Câu chuyện nhận lỗi sửa sai tưởng dễ hóa ra không phải như thế, ít ra ở một số người.
Vĩnh Thắng. 
Ảnh trên mạng chỉ là minh họa.



Previous
Next Post »
2 Komentar
avatar


Cậu ạ, văn hóa Việt nam là chuyện bé xé ra to còn văn hóa nước ngoài là làm sao cho chuyện to vo lại thành nhỏ. Họ tìm cách giải quyết sao cho ổn thỏa nhất chứ kg mất thời gian trách móc nhau. Vì thế sống rất dễ chịu và kg có lý do gì mà nổi nóng với họ.

Balas
avatar

Phương ạ theo cậu Phương thiếu một vế người Việt mình chuyện to lại biến thành nhỏ..."

Balas