Một phiên tòa nhiều kịch tính

Như đã biết ngày 29/6 vừa rồi, phiên tòa xét xử Hoa hậu người Việt tại Nga Trương Hồ Phương Nga bị cáo buộc lừa đảo 16,5 tỷ của ông Cao Toàn Mỹ HĐXX đã quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn, cho hai bị cáo tại ngoại để điều tra bổ xung.
Tôi không theo dõi vụ án này ngay từ đầu mặc dầu hàng ngày có lướt qua tin tức mạng, nhưng vì lâu nay vốn có ấn tượng với câu chuyện “chân dài và đại gia” nên chỉ lướt qua
Chỉ từ ngày 26/6 mới đây xem mấy clip bị cáo Phương Nga trả lời trên tòa tôi bị cuốn hút bởi thần thái, tự tin, bản lĩnh của bị cáo thể hiện qua việc giữ quyền im lặng, tranh luận gay gắt với LS và công tố viên...Có lẽ hiếm có một bị cáo đứng trước tòa dõng dạc không tin VKS, không tin cơ quan điều tra, không một lời xin giảm nhẹ tội, chỉ một mực khẳng định mình bị oan sai không có tội.
Thực sự tôi cũng chưa hiểu hết tài năng và các bước đi của Luật sư đã giúp cho Hoa hậu, ngoài việc được biết lý lịch trích ngang của họ và việc hai bị cáo được tại ngoại
Tôi cũng thấy được phiên tòa này mới ở chỗ cho phép tranh luận giữa bị cáo với người bị hại, giữa bị cáo với nhân chứng và các nhân chứng với nhau…không bị hạn chế thời gian. 
Chính yếu tố đó đã thu hút được dư luận quan tâm theo dõi, hàng ngày có rất nhiều ý kiến bình luận, chia sẻ trên truyền thông. Có thể như thế sẽ làm tăng thêm áp lực cho cơ quan công quyền, nhưng lại giúp cho những người giữ giữ cán cân công lý công tâm xử đúng người, đúng tội.
Vụ án còn chưa ngã ngũ, nhưng với những gì diễn ra tại các phiên thẩm vấn và tranh tụng công khai trước hội đồng xét xử trong mấy ngày vừa qua có thể tin vào một kết cục phù hợp với lẽ công bằng. 
Dư luận ngay trong giới luật sư cũng đánh giá cao chủ tọa phiên tòa, ghi nhận nhiều điểm mới về thủ tục tố tụng hình sự, thể hiện tinh thần cải cách tư pháp tích cực theo hướng hội nhập.
Việc bị cáo Nga và Dung có tiếp tục nhận bản án mới hay không chưa rõ, cũng như liệu họ có thoát được bản án tù hay không còn phải chờ phán quyết của tòa. Nhưng cô Hoa hậu sẽ còn môt bản án khác lớn hơn, đó là bản án đạo đức do lỗi lầm đáng chê trách của mình. Bản án ấy sẽ là rất lớn đeo đẳng cô ấy suốt cả đường đời còn lại.
Toàn Vĩnh
Hình ảnh trên mạng


Previous
Next Post »
2 Komentar
avatar

Bao nhiêu chuyện thời sự cần quan tâm, để ý gì đến chuyện " Mèo mả Gà đồng ", sự suy thoái đàn sợ, báo trưỡc 1 điều chẳng lành !

Balas
avatar

Vấn đề không phải là câu chuyện, mà là tiến trình xét xử của tòa án có những điều mới mẻ được ngay cả giới luật tỏ lời khen.

Balas