Đàm luận một tí: “Cậy thế”, thói xấu chẳng riêng ông ấy…

Dư luận đang sôn sao clip ông Trung tướng nghỉ hưu đi ô tô từ sân bay Cần Thơ (nơi năm 1975, tôi đã đóng quân gần một năm) về trung tâm thành phố, trong khi biển báo tốc độ tối đa là 70/km/h nhưng lái xe đã cho chạy tới 81km vượt quá tốc độ qui định. Khi CSGT chặn lại ông ta còn xỉa xói, mắng mỏ thậm tệ mày tao đe dọa “Giám đốc của mày, tao còn cách chức nữa là”.
Chiều 17.7, đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP.Cần Thơ xác nhân người có thái độ hống hách với CSGT là ông Trung tướng đã về hưu Võ Văn Liêm, nguyên Phó chính ủy Quân khu 9, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Quân ủy Trung ương). Lực lượng CSGT Cần Thơ có đầy đủ hình ảnh chứng minh chiếc xe này đã chạy quá tốc độ quy định và CSGT đã cư sử đúng luật. 
Ông cho biết thêm "Trước mắt xử lý tài xế ôtô vi phạm. Còn lời nói, hành vi của trung tướng Võ Văn Liêm, vì liên quan đến nguyên cán bộ cấp cao quân đội, nên Công an TP Cần Thơ đang làm báo cáo gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Công an xin ý kiến chỉ đạo".
Bàn luận về chuyện này trên mạng có nhiều ý kiến gay gắt, tôi cho rằng ông tướng ấy cư xử như vậy là do đã nhiễm căn bệnh nan y “cậy thế” vì ông đã làm tới chức khá to Trung tướng cơ mà. 
Thực ra ta bắt gặp vô số trường hợp tương tự, ví như "Cậy thế" làm quan cất nhắc người nhà thăng tiến vù vù vào những vị trí có lợi bất chấp cả tiêu chuẩn qui định. 
Hay như hôm vừa rồi, ông thợ sửa chữa chống thấm cho nhà tôi có chót khoan một lỗ nhỏ thông sang tường vườn nhà hàng xóm (tường vườn thôi nhé). Ông ấy chưa kịp bít lại, đã thấy ông chủ bên ấy bấm chuông cửa to tiếng trách cứ “làm gì mà đục thủng tường nhà tôi”. Cũng may ông thợ thuộc loại mềm tính, ngỏ lời xin lỗi hứa sẽ sửa lại ngay. Nhưng ông ấy vẫn chưa hết cơn tức, còn vặn hỏi “ông có biết nhà tôi là ai không”, ra điều ngầm ý “cậy thế” nhà ông ấy có người làm trên Quận. Tôi bảo có biết nhưng việc này nhỏ thôi mà, có liên quan gì đâu tôi sẽ bảo thợ chít lại ngay. Mấy người chứng kiến cũng ùa vào khuyên bảo can ngăn, ông ấy bỏ ra về vẫn còn hậm hực lắm.
Thói “Cậy thế” như vậy không chỉ có ở ông tướng về hưu, không chỉ có ở quan to mà còn có ở nhiều người, nhiều nhà trong nhiều trường hợp to nhỏ khác nhau vẫn "Cậy thế" để hù dọa thiên hạ. 
Nguyên nhân sâu xa có lẽ là xuất phát từ quan niệm đã nghe quen tai từ xa xưa “một người làm quan, cả họ được nhờ’. Thói quen ấy đã tạo một thói xấu như ta thường gặp nhờ vả, can thiệp, gây áp lực ...mỗi khi có sự cố sảy ra. 
Tôi nghĩ muốn bỏ quan niệm này tốt nhất là mọi người, mọi cơ quan nhà nước, mọi tổ chức…đều phải sống, làm việc theo pháp luật. Cứ theo đó mà thực hiện, mà đánh giá, xử lý không phân biệt ai khi đó thói “Cậy thế” mới có cơ xóa bỏ.
Phạm Lê
Ảnh trên mạng.
Previous
Next Post »