Cưới vợ...

Hàng xóm nhà tôi vừa có đám cưới cậu con trai hoành tráng lắm, đủ lệ bộ tiệc tùng ăn uống lớn nhỏ mấy ngày liền. Ngồi rỗi chẳng có việc gì làm, tôi nhớ lại việc cưới xin của chi họ ta thời các cụ còn sống.
Hai cụ Quang, Yến có năm ông con trai. Rất tiếc tôi chỉ có may mắn được chứng kiến ngày cưới vợ của ông cả Di và ông út Tiến ở Hà Nội.
So với tôi ngày cưới của hai ông mỗi người mỗi vẻ, hơn kém ít nhiều về hình thức. Như ông cả có thêm chiếc máy đĩa hát chạy kim cỡ nhỏ, phát liên tục các bài hát do ca sĩ người Ý nổi tiếng lúc đó trình bày (hình như là Lobertaylo) và bộ comple tuýt si màu xanh chấm đen đắt tiền bắt mắt. Hay như ông Tiến còn có xe Bus đón dâu, hàng sang ngày đó.
Nhưng điểm chung là không được hoành tráng như bây giờ. Không có cổng chào hoa, không có bộ ảnh riêng, không có loa, đài, MC, không đi tuần trăng mật, không có cỗ cưới nhà hàng chỉ có bánh qui gia công, không rượu bia chỉ có nước chè và thuốc lá và toàn cưới ở nhà

Còn chuyện trao nhẫn cho cô dâu không thực hư hai vị ấy thế nào chưa từng được hé lộ, chứ như tôi ngày cưới vợ không có nhẫn để trao. 
Nhớ lại sau ngày tổ chức bên nhà vợ chúng tôi đèo nhau bằng xe đạp của bà ấy về Lãn Ông, làm tiếp lễ cưới bên nhà chồng đón bà con họ hàng, khách đường phố.
Cưới xin đơn giản là thế nhưng đến nay các ông con trai của hai Cụ đã và đang lần lượt đến ngày cưới bạc, vàng hoặc cao hơn là kim cương. Các gia đình thành viên đều có cơ ngơi riêng, con cháu trưởng thành, nghề nghiệp ổn định, tương lai hứa hẹn.
Nhờ công cuộc đổi mới đất nước phát triển, gia đình xung túc hơn xưa. Lại nhờ có các bà đảm đang “tay hòm chìa khóa” gây dựng cơ nghiệp, nuôi dạy con cái mới được như thế.
Vậy thì đâu nhất thiết phải hoành tráng như thời nay, làng nhàng như xưa vẫn bền vững đó thôi.
Vĩnh Thắng
Previous
Next Post »
2 Komentar
avatar

Cậu có ảnh 5 anh em quý quá. Các cậu lại chuẩn bị đám cưới vàng đi - hoành tráng vào để bù cho ngày xưa làng nhàng.

Balas
avatar

Ý của Hồng Phương rất hay, muốn thực hiện được H Phương vận động cô cậu Di ra Hà Nội vào quãng 20 tháng 10 Âm lịch để thực hiện 1 chương trình đa dạng : Tìm về cội nguồn, trở lại những nơi đã sống ( Trừ nước ngoài ), thăm danh lam thắng cảnh, ẩm thực quê hương .... Sẽ thực hiện trước khi H Phương đi MỸ làm ôsin không luong, biết đâu P lại có thẻ xanh đây cũng là dịp để mọi người liên hoan P lên chức

Balas