Phần 2: Thực hiện lịch trình và trải nghiệm

  (BÀI CỦA HỒNG PHƯƠNG-ẢNH CỦA MINH LƯƠNG)
Trước khi bắt đầu rời nhà sang Việt nam, Will viết trên facebook cho bạn bè thông báo "Adventure started".
Khi đến sân bay Soul (Hàn quốc) Will nhắn tin báo cho ông xã.
 Gặp tại sân bay, Will kịp nói bằng tiếng Việt "Chào bố mẹ".
13h30 ngày 20/12 về đến nhà, ăn trưa bún măng sườn, nghỉ trưa rồi đi massage dưỡng sinh (của Đài loan) từ 16 - 17h. Bản thân các cháu chưa trải nghiệm massage ở Mỹ cũng như ở Việt nam, nghe bố mẹ kể nhiều về loại massage này nên tranh thủ lúc còn mệt và thiếu ngủ trải nghiệm. Tuy nhiên, loại massage này không để lại ấn tượng đặc biệt gì cho các cháu.  
    Sáng 30/12,cả nhà ăn sáng tại hàng bún riêu gần nhà. Mai Anh rất thích và nhớ hàng bún riêu này mặc dù quán nhỏ bé bố trí ngay trên vỉa hè, bàn ghế tuềnh toàng. Will ăn hết bát có mắm tôm và hài lòng vì thấy hòa nhập được vào môi trường mới mà không bị ai chú ý quá. Sau đó là buổi gặp mặt ra mắt họ hàng, bạn bè mà mọi người đã biết. Buổi gặp không có chương trình cứng, không có MC, may mà được gia đình Tô Minh Hương hỗ trợ nhiệt tình, cậu Ngọc tư vấn và phát huy sở trường giao lưu nên đã gây được không khi vui vẻ thoải mái. 

Buổi gặp mặt vượt ngoài tưởng tượng của Will và Mai Anh về quy mô (số lượng người), về nội dung chương trình...Vì thế, các bạn đã không chuẩn bị phát biểu và những gì nói ra đều xuất phát từ cảm nghĩ tức thời lúc đấy.  Chiều 30/ 12 đi thăm nhà Trung tự, thăm mộ Ông Bà ngoại, Cụ Ngọ rồi thăm khu phố cổ Hà nội, dừng lại trước ngôi nhà 53 Lãn Ông, sau đó Will và Mai Anh tách ra đi thăm Văn miếu và gặp bạn bè.
        Sáng 31/12, Will và Mai Anh tiếp tục gặp gỡ bạn bè, chiều xem múa rối nước ở Nhà hát ca múa nhạc đương đại gần Hồ Gươm. Sau đó, bố mẹ chở xe máy đón quay lại  Hồ Tây thăm chùa Trấn Vũ, đi hết 1 vòng vườn Bách thảo, quay về nhà tiện đường đi thẳng đến Times City. Có một điều khác là nếu như trước kia Mai Anh rất thích dự giao thừa ở quanh Hồ Gươm thì nay cô ấy cố tránh những chỗ đông người. Chuyến về từ Hồ Tây đến Times City đường bị tắc, xăng khói mù mịt. Tôi thấy Will ngồi chết cứng sau lưng bố vợ lúc xe dừng vẫn ngồi yên mà không chống chân xuống. May ông xã nhà này chân dài chống 2 chân xuống đường được nếu không thì đổ xe... Đến Times City, những tưởng được thưởng thức nhạc nước thì không có. Đoàn vào tầng hầm Mega Mall xem và ăn lẩu Thái. 
Tôi có gợi ý xem thủy cung nhưng Will không thích nên thôi.  Sau đó, Will ngỏ ý muốn lên tầng cao nhất xem quang cảnh xung quanh nhưng bất khả thi vì chỉ dân cư sống ở đó mới tiếp cận được thang máy. Sau này Will tâm sự với Mai Anh là muốn tìm hiểu kỹ hơn về Times City nhưng không có đủ thời gian. Khi về, tôi hỏi Will có sợ đi bằng xe máy không và nhận được câu trả lời: "Thỉnh thoảng có sợ". Ông xã xem trên facebook của Will thì thấy cậu chia sẻ giao thông Hà nội thật  là điên loạn (Crazy) nhưng ngày hôm sau thì nhận xét ấy bị dỡ xuống. 
     Trong 2 ngày 1, 2/ 1/ 2016, các cháu tự đi tour Halong Bay, khi về có vẻ phấn khích và hài lòng mặc dù lúc xuất phát bị trễ 1 giờ do xe vòng vèo đón khách. 
     Sáng ngày 3/1, cả 4 người gia đình chúng tôi bắt đầu chuyến du lịch dài ngày vào miền trung trên chiếc xe  7 chỗ đi thuê. Sáng thăm Tràng An. Bái Đính, chiều về Cúc Phương. Tại Cúc Phương, đoàn tách ra làm 2: Will và Mai Anh đi xem chim (có người đưa đi theo đường riêng), 
còn tôi và ông xã lần theo con đường dẫn đến cây chò chỉ 1.000 năm tuổi. Tiếc rằng cây chò này phần giữa thân cây bị mục trong không hoành tráng nữa ! 
Trước khi rời Cúc Phương về Nghĩa đàn, cả đoàn xem trung tâm bảo tồn rùa và vượn của rừng Cúc Phương. Mặc dù nuôi để bảo tồn nhưng các cháu không thích nhìn các con vật bị nuôi nhốt trong chuồng.  
Rời Cúc Phương vợ chồng tôi chiêu đãi vợ chồng Mai Anh món đặc sản dê Ninh Bình
     Xuất phát từ Cúc Phương lúc 9 giờ sáng ngày 5/1, xe chúng tôi ven theo đường Trường Sơn về đến Nghĩa Đàn lúc 3 giờ 30 chiều. Tiện đường xe ghé qua vườn hoa hướng dương gần công ty bò sữa TH true để chụp ảnh. Chỉ còn lác đác hoa tươi, phần lớn đã héo nên chỉ chụp cận cảnh với bông hoa còn tươi. Việc làm đầu tiên ở quê là lên đồi thăm mộ ông bà nội của Mai Anh. Will đã học được cách thắp hương và chắp tay trước mộ. 

Thời gian ở quê đầy ắp những cuộc gặp gỡ: trước tiên là liên hoan gặp mặt với khoảng 40 - 50 người tham dự được ông xã chỉ đạo trước và đặt các món ăn trước từ Hà Nội nên các cháu bên nhà anh Hiền tổ chức rất tốt. Món ăn chính là 1 chú dê núi mà sau này Will tâm sự là món ăn ngon nhất trong thời gian ở Việt nam (chắc vì thịt tươi). Will cũng đã học được cách đi từng mâm chúc rượu (lưu được ảnh với từng mâm). Sau đó là đến nhà các cháu, nhà thông gia, nhà hàng xóm, họ hàng và chắc là thích nhất được thăm trang trại của người họ hàng với cánh đồng ngô, vườn ổi... trải dài. 
Ở đây, Will cũng được chứng kiến các anh chị Mai Anh gieo mạ, làm bạt phủ mạ chống rét từ đầu đến cuối, ăn thử trầu cau....Một điều duy nhất các cháu không thích ở quê là giờ đây ở quê cũng ồn ào quá, xe cộ qua lại suốt đêm nên khó ngủ.
      Sáng sớm ngày 7/1, chúng tôi bắt xe buýt 26 chỗ đi ngang qua nhà để đến ga Vinh. Tại đây thưởng thức món cháo lươn Vinh - một món có nhiều ớt cay rất hợp với khấu vị của Will. Chúng tôi gọi thêm bánh mỳ - một thứ mà Will thấy ngon hơn so với bên Mỹ. Phải chờ ở ga khoảng 2 - 3 giờ, trước khi lên tàu còn kịp gặp người em họ của Mai Anh (cháu gái của ông Cậu của mẹ ông xã) - sống ở Vinh - đến tiễn. Cuộc gặp gỡ rất vui vẻ vì 2 người tuổi gần nhau, lần đầu biết nhau. 
Mặc dù tàu hỏa có giường nằm nhưng vì muốn ngắm cảnh nên Will dành phần lớn thời gian đi dọc hết đoàn tàu và đứng ở hành lang ngắm cảnh.
(Còn Tiếp: Phần Thăm quan Huế- Đà Nẵng)


Previous
Next Post »