Chi họ ngày giáp Tết.


Đến hôm nay thực sự là Tết đã hiện hữu, đúng ra là đã ngấp nghé cách nay vài tháng khi truyền thông liên tục đưa tin về giá cả thực phẩm, vé tầu xe, hoa Đào hoa Mai, qui định ngày nghỉ tết…
Ở khu phố tôi vài nhà đang tất bật sửa sang đón Tết, ông hàng xóm sát vách gần hai tháng nay đại tu toàn bộ nhà cửa suốt ngày cưa với đục đinh tai nhức óc. Ông trước mặt sơn, sửa lại nhà cửa mùi sơn bốc lên hăng hắc khó chịu. Ông xa hơn đã thấy đem thùng nấu bánh chưng ra cọ rửa, chả là nhà ông ấy năm nào cũng gói bành chưng.
Với chi họ ta Tết đến điều mong đợi nhất là ngày họp mặt đầu năm mới toàn chi họ được tổ chức vào ngày giỗ Cụ Quang mồng 2 Tết. Năm nay ngay từ đầu tháng 12 ông Ngọc đã lên kế hoạch chuẩn bị chu đáo dự kiến địa điểm, thời gian, thành phần…Đầu tháng giêng 2016, ông bà Tiến Phượng ở nước ngoài về, thêm ý kiến tham gia chuẩn bị. Nay chỉ còn là vấn đề bổ sung, hoàn thiện chính thức để mọi người bắt tay vào triển khai thực hiện.
Do ngày Tết cánh đi làm được nghỉ những 9 ngày tôi liền gọi điện cho chị Lê Hồng Vinh, chuyên gia tổ chức sự kiện du ngoạn của chi họ ướm thử khả năng tổ chức đi đâu đó. Nhưng cũng chưa có phương án nào khả thi đáp ứng được yêu cầu. Tôi cũng nối liên lạc với Vũ Anh Tuấn ở Mátxcova, được biết Tết này bà Nhu và Tuấn hai vị chưa thể thu xếp về Việt Nam được vì còn nhiều công việc dở dang bên đó. Còn Phương Thúy do bận sửa sang nhà cửa đến tận ngày giáp Tết, đã lên kế hoạch dự tính vào Nam ăn Tết với bên ngoại. Tôi cũng thăm dò ông bà Di, Chi và vợ chồng Minh Hoa ở TP.Hồ Chí Minh thời gian này chưa thu xếp được để ra Bắc ăn Tết.
Nhà tôi do có cháu nhỏ nên câu chuyện Tết ngày nào cũng diễn ra vào bữa cơm tối khi đông đủ cả nhà, nhiều nhất vẫn là câu chuyện Tết đáp ứng hiểu biết  của con trẻ.
Cuối cùng tôi có gợi ý bà Kim Anh vị cao tuổi nhất, nhà thơ chi họ về việc nên có một bài thơ khai Xuân trên blog vào dịp Tết định hướng cho chi họ năm Bính Thân 2016. Bà chưa chính thức nhận lời, nhưng bộc bạch sẽ suy ngẫm .

Vĩnh Thắng
Ảnh trên họp mặt ở nhà ông Tiến.

Previous
Next Post »