Nhà tôi ngày đầu năm dương lịch 2016

Đêm 31/12/2015, chúng tôi thức khuya xem hết chương trình gặp gỡ VTV trên Truyền hình Trung ương, sáng ngày 1/1/2016 cả nhà tôi lên đường đến nhà cụ bà mẹ vợ .
Đã thành nếp mấy năm nay cứ vào sáng ngày đầu tiên của năm mới dương lịch, con cháu lại tụ tập đón mừng năm mới với cụ bà. Cũng như mọi năm mỗi gia đình nấu một món đem đến, do có bàn bạc từ trước mâm cỗ tuy không thịnh soạn, nhưng cũng có đủ vị cho gần 20 người lớn và trẻ nhỏ.
Năm nay số người có mặt ít hơn năm ngoái, vì có vài thành viên đang công tác ở nước ngoài. Mở đầu anh con trai trưởng nói vài lời chúc mừng sức khỏe cụ bà năm nay đã sang tuổi 90. Cụ đáp lại mong muốn con cháu đoàn kết, công tác học tập và sức khỏe tốt.
Đón ngày đầu năm mới lại đúng dịp kỉ niệm 95 năm ngày sinh cụ bố vợ tôi (31/12/1921). Cậu cháu đích tôn mang ra một chiếc bánh Ga tô có cắm nhiều nến, thế là cánh trẻ con thích thú tranh nhau thổi. Chiều lòng cháu, một ông trẻ phải đốt nến đến ba lần cho chúng vừa thổi vừa hát bài Happy Birthday. Chi tiết này chẳng rõ có đúng lệ không, vì người ta thường chỉ chúc mừng khi người còn sống còn cụ ông đã mất cách nay 26 năm trời (1990). Nhưng chúng tôi cũng không quá bận tâm tới điều này, vì chỉ duy nhất một tâm nguyện ông sống mãi trong lòng con cháu gia đình.
Những lần gặp nhau như thế này không chỉ người lớn mà cánh con trẻ cũng thích thú vì hiếm khi anh em được gặp nhau tha hồ hò hét, vui đùa. Chúng tôi hàn huyên chuyện nhà, chuyện cửa chuyên con cái, sức khỏe rồi chia tay nhau ra về cũng là lúc đồng hồ đã điểm 14h hơn. 
Lại cũng như mọi năm chỉ có ông bà về nhà, còn cậu con trai cùng vợ và hai cháu nhỏ về chúc tết năm mới nhà ngoại.
Vĩnh Thắng
Previous
Next Post »