HÀNH TRÌNH 17 NGÀY CỦA WILL VÀ MAI ANH TẠI VIỆT NAM

Phần 1: Quá trình chuẩn bị cho hành trình
Từ ngày 29 tháng 12 năm 2015 đến ngày 14 tháng 1 năm 2016, cặp vợ chồng Mai Anh và Will đã có những ngày trải nghiệm đầy ắp các cảm xúc ở các vùng miền khác nhau tại Việt nam.  Với Will đây là lần đầu đến Việt nam, còn Mai Anh tuy sinh ra và lớn lên ở Việt nam nhưng thời gian sinh sống và học tập tại Mỹ có dư 14 năm liên tục và cũng đã 5 năm rồi chưa về nước nên nhiều thay đổi hoặc địa danh mới chưa biết.
Trước tiên xin lược qua một vài sự kiện dẫn đến hành trình này:
-         Tháng 5 năm 2014, sau quá trình dài theo đuổi con đường nghiên cứu sinh, Mai Anh đã bảo vệ thành công luận án tiến sỹ ngành kinh tế học tại North Carolina University – Đại học công lập đầu tiên của Hoa kỳ.
-         Tháng 8 năm 2014, gia đình chúng tôi được cháu thông báo đã đăng ký kết hôn với Will Cook. Bà thông gia gửi email thông báo và có ý mời sang thăm. Tuy nhiên, do Mai Anh còn bận tìm việc làm nên chúng tôi chưa muốn sang ngay và trả lời để khi nào thuận tiện với các cháu thì mới sang.
-         Vì Will là con trai duy nhất và ở gần mẹ nhất nên Will ra điều kiện không chuyển nhà đi đâu để tiện chăm sóc mẹ. Vì vậy, Mai Anh chỉ tìm việc làm trong bán kính 1 giờ lái xe.  Khu vực cháu ở chỉ có nhiều trường, viện nghiên cứu và bệnh viện (rất phát triển y tế). Phải mất 1 năm Mai Anh mới tìm được việc mong muốn sau khi hoàn thành gần 300 hồ sơ xin việc. Trong thời gian này, cháu được 1 hội thảo quốc tế tại Bali – In đô nê xi a – đài thọ tiền đi lại ăn ở 1 tuần tham dự, Will mua vé đi theo du lịch - do vậy đã có cuộc gặp 2 ngày tại Singapor 4 người vào tháng 5 năm 2015 (vì không có vé transit qua Hà nội). Đây là lần đầu tiên bố vợ và con rể gặp nhau. Tôi đã biết Will qua thời gian qua Mỹ hồi đầu năm 2012.
-         Sau khi từ Singapor về, cháu thông báo đã tìm được việc và sẽ bắt đầu đi làm sau tuần thứ nhất của tháng bảy (sau ngày quốc khánh Mỹ 4 tháng 7). Có nhiều khả năng sẽ thu xếp về VN vào dịp cuối năm nếu xin phép nghỉ được.
-         Từ thời gian này, chúng tôi thảo luận về kế hoạch về VN, nhất trí không tổ chức đám cưới ở VN nữa. Lúc đầu chỉ định gặp mặt họ hàng, sau bạn bè thân có ý kiến nên mời thêm một số bạn bè.
-         Tháng 10 năm 2015, sau khi Mai Anh xin được nghỉ phép lễ và nghỉ không lương 1 tuần, Will thảo kế hoạch từng ngày đi đâu làm gì ở VN gửi qua Docs ở Google +. Từ đó, ai có ý kiến gì cũng thảo luận ở đây và người trong nhóm lập tức biết được và có thể bình luận, trả lời ngay. Đây là công cụ làm việc rất thuận lợi vì mọi ý kiến, thay đổi đều tập trung một chỗ, ai cũng theo dõi cập nhật được thay đổi. Chúng tôi đều nhất trí là ưu tiên lựa chọn của Will vì đến VN lần đầu và chắc còn lâu mới quay lại nữa. Bản thân các cháu rất tích cực tìm kiếm thông tin qua Internet, gửi các đường link tìm được cho bố mẹ tham khảo và so sánh các phương án khác nhau. So với phác thảo ban đầu thì đã bỏ bớt Phong nha – Kẻ bàng vì thời gian quá ngắn và đường đi không thuận tiện (phải vòng đi vòng lại trên đường đi tàu).
-         Được sự ủy nhiệm của các cháu toàn quyền tổ chức cuộc gặp họ hàng và được sự tư vấn của cậu Ngọc, chúng tôi đặt thuê nhà thuyền Tây long 2 ngay sau khi đi Thái nguyên dự giỗ cậu Hải về.
-         Tiếp theo, tiến hành liên hệ đặt mua tour Hạ long (2 triệu/ vé/ 2 ngày), đặt xe 7 chỗ đi từ HN vào Cúc Phương, Tràng an, Bái đính (2 đêm) rồi đến Nghĩa đàn, Nghệ an (2 đêm), mua vé tàu Vinh – Huế (trung bình 300.000 đ/ vé – nếu trên 60 tuổi được giảm giá 10% - nhưng phải có CMT), vé bay Đà nẵng – Hà nội (giá rẻ chỉ 500.000 đồng/ vé), đặt phòng khách sạn Thanh lịch ở Huế 3 đêm, khách sạn Hoàng linh ở Đà nẵng 3 đêm, thuê ô tô đi Bạch mã và đưa về Đà nẵng.  Các cháu ở bên Mỹ tìm và thuê online hướng dẫn viên xem chim tại Cúc phương và Bạch mã. Các công việc chuẩn bị sớm nên đều suôn sẻ như ý: vé tàu nằm cùng cupe, khách sạn đều 3 sao còn mới nằm ở trung tâm thuận tiện đi lại.   
-         Một công việc nặng nhọc khác là dọn nhà. Mặc dù các cháu đã nói không muốn bố mẹ mất thời gian vào dọn dẹp sửa sang nhà cửa vì sẽ chỉ ở Hà nội vài ba ngày nhưng tôi biết người Mỹ rất sạch sẽ mà nhà chúng tôi đã cũ, hàng ngày bận bịu cũng ít dọn dẹp. Gấp quá nên thuê 2 bà đồng nát dọn dẹp suốt 2 – 3 ngày mới trông tạm được. Dầu sao thì cũng một công đôi việc vì chẳng mấy chốc lại đến Tết Nguyên đán. 
 Dưới đây là trích lục bản hiện trạng chuẩn bị cho hành trình du lịch 17 ngày: 
Status  Vietnam Itinerary 2015 - 2016
Date
Tour
Content
Price
Status
Note
1, 2 Jan 2016
Ha long bay
Sung sot Cave, night on bay
2.000.000 đ (100 $/ person)
Book tour already
Not paid. Night on Halong Bay.
3,4 Jan  2016

Cuc Phuong
Big, 1000years old tree, cave, bird watch

Not book tour



Book car already. Not paid

Not paid. Night in Cuc phuong
5 Jan 2016
Tràng an
Caves looking
Tickets only. Not paid

Night in Nghia dan

6 Jan 2016
Nghia dan
Meet relatives

7 Jan 2016
Go by train
From Vinh to Hue
Have got tickets (14$/person)


Night in Hue. Not book yet
8 Jan 2016
Visit Hue



9,10 Jan 2016
Bach ma tour
Water Fall, animals, flowers
Not book yet (65 $/ person)

Night in Bach ma, Da nang
11 Jan 2016
My son, Hoi an, Ngu Hanh Son
World heritages, Stone art
Not book yet
(45 $/ person)

Night in Da nang
12 Jan 2016
Ba na Hill



Night in Da nang
13 Jan 2016
Visit Son tra



Night in Ha noi
Flight DN – HN
18: 45
(6: 45 p.m)
Have paid
(25$/ person)

14 Jan 2016
Flight HN - US
11:40 p.m





Previous
Next Post »
4 Komentar
avatar

Từ việc nhỏ đến việc to mà có kế hoạch cụ thể như chị P là rất nên áp dụng
Chi phí dọn nhà mmất vài triệu đủ tết Bính Thân mời mọi người đến hàn huyên vf rút kinh nghiệm cho chuyến thăm đất mẹ của cô MA !

Balas
avatar

Công việc cũng như bài viết nếu có sự chuẩn bị, kiểm tra kĩ càng thì sự thành công chỉ còn thêm điwù may mắn nữa là thành hiện thực.

Balas
avatar

Lo cho con gái và con rể từ xa về thăm VN là tốn kém và công phu.Chúc mừng Lương&Phương đã hoàn thành nhiệm vụ của bố mẹ xuất sắc dù tuổi đã cao.

Balas
avatar


Cám ơn các cậu đã góp ý động viên. Nước đến chân phải nhảy thôi chứ chúng cháu đều là con út nên cái khoản lo lắng còn kém lắm.

Dầu sao thì cũng được con rể đánh giá là thành công mỹ mãn.

Balas