Thăm Tháp nghiêng Pisa - Italy






Trong thời gian du lịch nước Ý, chúng tôi không quên đến tham quan tháp nghiêng nổi tiếng Pisa.Từ thành phố Florence đến thành phố Pisa trời nắng to và khí hậu nóng bức như ở VN, theo sự hướng dẫn của anh Dũng vừa là lái xe , vừa là hướng dẫn viên du lịch, chúng tôi chỉ đến quảng trường chụp ảnh khu vực xung quanh tháp Pisa, ngắm toàn cảnh hùng vĩ. Vì rất đông khách tham quan nơi này, nên cũng không thể trèo lên tháp được.


Ảnh chụp với anh Dũng

Tháp nghiêng Pisa (tiếng Ý: Torre pendente di Pisa) là một tòa tháp chuông tại thành phố Pisa (Ý) được xây dựng năm 1173. Toà tháp cao 55,86 m từ mặt đất ở phía thấp nhất và 56,70 m ở phía cao nhất. Chiều rộng những bức tường móng là 4,09 m và ở trên đỉnh là 2,48 m . Ước tính trọng lượng của nó khoảng 14.500 tấn. Tháp có 294 bậc.

Ngay trong khi xây dựng, người ta đã phát hiện toà tháp bị nghiêng. Hiện nay các biện pháp địa kĩ thuật đang được tiến hành nhằm đảm bảo độ ổn định cho tháp. Vẻ đẹp của tòa tháp cùng với độ nghiêng của nó cuốn hút khách du lịch hàng năm tới Pisa.



Tháp nghiêng Pisa là một công trình nghệ thuật, được xây dựng trong ba giai đoạn với tổng thời gian khoảng 174 năm. Việc xây dựng lầu chuông tầng thứ nhất bằng đá cẩm thạch bắt đầu ngày 9 tháng 8, 1173, một giai đoạn của sự thịnh vượng và những thắng lợi quân sự. Tầng này được bao quanh bởi những cộtđầu cột kiểu cổ điển đỡ các vòm rèm. Ngày nay sau thời gian hàng thế kỷ cùng những ảnh hưởng thời tiết chúng vẫn còn nguyên vẹn.



Nguồn gốc Tháp nghiêng Pisa

Ngôi tháp nổi tiếng được xây dựng để cho cả thế giới thấy được sự thịnh vượng của thành phố Pisa, Italy. Người dân Pisa là những thủy thủ thiện nghệ, họ đã chinh phục được nhiều vùng đất, từ Jerusalem tới Carthago, Ibiza, Mallorca, châu Phi, Bỉ, Anh, Nauy, Tây Ban Nha và nhiều nơi khác.

Họ chỉ có một đối thủ thực sự duy nhất, đó là Florence( cũng là 1 tỉnh của Italy). Và để cho những kẻ cứng đầu này biết dân Pisa đã làm được gì, họ bắt đầu xây dựng một tháp chuông, để tương xứng với những công trình xung quanh đó như nhà thờ, nơi rửa tội và nghĩa địa.



Phần chân tháp được khởi công vào năm 1173. Sau đó, cuộc chiến với Florence tái diễn và công việc thi công bị đình trệ. Năm 1180, mọi việc được bắt đầu lại. 5 năm sau đó, tầng 1, tầng 2, rồi tầng 3 được hoàn tất.


Năm 1319, tất cả các tầng được hoàn tất. Quả chuông trên đỉnh tháp được treo vào năm 1350.

Lần đầu tiên trong 800 năm, Tháp nghiêng Pisa ngừng nghiêng

Lần đầu tiên kể từ thế kỷ 12, Tháp nghiêng Pisa - biểu tượng của đất nước Italia và là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất thế giới, cuối cùng cũng đã ngừng chuyển động và sẽ vẫn an toàn trong 300 năm tới.

Cách đây 18 năm, Tháp nghiêng Pisa cao 56 mét đã bị đóng cửa đối với du khách do lo ngại nó có thể đổ sập. Nhưng các nỗ lực cứu toà tháp bớt nghiêng đã thành công nhờ một dự án trị giá 40 triệu USD.

“Những kỳ vọng của chúng tôi đã được chứng minh. Giờ đây chúng tôi có thể khẳng định rằng Tháp nghiêng Pisa sẽ không chuyển động nữa trong vòng ít nhất là 300 năm tới”, Michele Jamiolkowski, một nhà thiết kế tại thành phố Turin và là trưởng dự án bảo vệ toà tháp, cho biết.

Phải mất 10 năm, các chuyên gia mới làm ổn định được toà tháp. Hiện nay, Tháp Pisa nghiêng 4m so với chiều thẳng đứng. Kể từ năm 1999, toà tháp lừng danh đã được kéo thẳng 37cm.

Trong số các các công đoạn của dự án có việc neo toà tháp với các dây cáp, di chuyển 77 tấn đất từ bên trái để kéo lại toà tháp vốn nghiêng về bên phải.


Nhiều năm liền, Pisa từng được công nhận là toà tháp nghiêng nhất thế giới trong sách kỷ lục Guinness .

Năm 1987, tháp nghiêng Pisa và quần thể các thánh đường, nhà thờ và nghĩa trang cạnh đó được UNESCO đưa vào danh sách Di sản Thế giới.

Tháp Pisa tại Italia từ lâu vốn nổi tiếng thế giới bởi độ nghiêng. Nhưng sự ra đời của Capital Gate với độ nghiêng gấp hơn 4 lần so với Tháp nghiêng Pisa


Công trình gồm 35 tầng, cao 160m.

Sách các kỷ lục Guinness thế giới mới đây đã công nhận toà nhà Capital Gate ở Abu Dhabi thuộc Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất là tháp nghiêng nhất thế giới với độ nghiêng 18 độ, tức gấp hơn 4 lần so với công trình nổi tiếng ở Italia. Độ nghiêng của tháp Pisa là 3,97 độ.

Tuy nhiên, nếu Pisa nghiêng tự nhiên thì Capital Gate lại được cố tình xây dựng để nghiên sang một bên. Công trình gồm 35 tầng này được thiết kế bắt đầu nghiêng kể từ tầng 12 trở đi. Tính tới tầng 35, tháp này nghiêng so với trục thẳng đứng của toà nhà 18 độ.
Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Chúc mừng hai bac Di Chi có chuyến du lịch Italia để đời rất hiếm khi có được.

Balas