Hôm nay ngày 19/8 ngày Cách Mạng Tháng 8 thành công


Hôm nay ngày 19/8, tôi cứ thắc mắc , không hiểu tại sao cuộc gặp mặt của Thanh Niên Cứu QuốcThành Hoàng Diệu nhân kỷ niệm 66 năm ngày cách mạng tháng 8, không thấy 1 số thành viên sinh ra ở ngôi nhà 53 Lãn Ông đi dự
Nhân có Lê Hồng Vinh đến chơi, hai cậu cháu rủ nhau đến tận nhà các vị xem có bất trắc gì không, chị Vinh có gọi điện cho 1 số thành viên, rất tiếc các vị đều có công chuyện tỉ như : Cơ quan cũ đang yêu cầu viết giáo án để bôì dưỡng lớp CB đương chức, người thì chuẩn bị hội thảo QT về tình hình phát triển KT sau thời kỳ " Bão giá " không may, máy tính trục trặc không lấy được tài liệu, đang chờ chuyên gia máy tính đến nên không đi được, người thì với cương vị là bà đi hội thảo về nuôi trẻ sơ sinh . . .




Thế là hai cậu cháu lên đường ;
- Đến bác Hoàng Hà : Bác trả lời rất đơn giản : Có nhận được giấy mời, nhung không tự đi một mình được, các cháu nội đã vào năm học, bắt các con nghỉ việc để đưa mẹ đi, thấy tội thế nào ấy, đành ngồi nhà sống với nhưng kỷ niện xưa, nhung ngày mai TW Đoàn mời, chị sẽ đi vì có người và xe đến đón, tôi mừng cho bác, nay đã là U 90 sức khỏe giảm sút, đầu giường bác nằm đã có hai bình ôxy : Thỉnh thoảng khó thở chị vẫn phải dùng đấy, bác nhắc rất nhiều lần : Bây giờ người ta cứ lôi tến cúng cơm của chị mà gọi, họ chẳng gọi tên khi chị đi hoạt động thời kỳ bí mật ?
Ngồi lâu sợ bác mệt, tôi chỉ nhắc bác : " Chị đừng để gió lùa nhé, thời tiết thay đổi chị cần chú ý nhé, thế nào đến năm 2015 em đến đưa chị đi tầu điện ngầm của Hà Nội đấy !



Vòng lên phiá cầu Thăng Long vào gập bác Bắc, câu đầu tiên bác trả lời : Có nhận được giấy mời nhưng anh Trân không được mời, chị chẳng đi để anh ở nhà một mình sao tiện
Cháu giúp việc tất tả lên tầng trên, tiếng gậy gõ xuống sàn gỗ rõ mồn một, tôi biết bác Trân đã từ trên gác xuống, gặp chúng tôi ông hồ hởi, tay sách 1 túi nặng : Mình vẫn nhớ tới các cậu có 4 quyển để tặng các cậu nhưng chưa có dịp nay gập ở đây mừng quá, giúp mình đưa hộ cho Anh, Nhu,Tiến+Thắng . Hỏi ông, ông cho biết không được mời, muốn đi mà không được đi tiếc quá !
Ông mạnh khỏe, minh mận, tôi thử trí nhớ ông bằng cách hỏi ông ngày thành lập khu XI, ông nói rõ và còn nới thêm mọi người thời đó cứ hay gọi là khu XI ( xi ), tôi lại hỏi ông ngày ở Nga Sơn ông ở nhà ai, ông nói ngày ở nhà với ông Lý Bá Sơ, chắc ông ấy đã qua đời rồi ? Chưa thôi, tôi hỏi " Móc" ông vui vẻ trả lời nhưng rất kín kẽ không có chỗ nào hớ và cũng chẳng có kẻ nào chế biến được câu trả lời của ông, ông chủ động hỏi thăm tình hình anh chị em tôi, biết tin chủ Hải qua đời ông lặng đi : " Sao còn trẻ mà đã . . .
Rất tiếc đến giờ ăn cơm của ông, tôi nới : Hôm nay 19/8 hai cậu cháu em đến thăm anh chị để nhớ tới ngày lịch sử của đất nước, chúng em thế hệ lớn lên trong kháng chiến chống Pháp, thấy anh khỏe rất mừng, không thấy anh đến gặp mặt đã hơi lo, ông vui vẻ tiễn tôi ra tận sân trong lúc trời mưa nặng hạt, gàn mãi ông mới quay vào, tần ngần !



Tuy rằng ông đến dự với cương vị Thành Ủy viên phụ trách công tác mặt trận năm 1944-cho đến sau 19/8, tôi muốn gập ông để xác minh bác Trân có được mời không ? ( Ở thời điểm đó ô T còn là xếp cao của ô ), trước khi đến, Chị Vinh đã gọi điện cho Thanh con rể ông, được biết ông có nhà nhưng đang bận làm việc, đến nhà quả thật ông đang làm việc, chúng tôi lên gác thắp hương cho bác Chu Sa không quyên thông báo mục đich chuyến đi và có nới với chị hình ảnh các bạn chị : Chị Khiêm, chị Trâm nhân đọc quyển " 3 phút với Phùng Quán ", chờ đến 15', tôi xuống nhà và xin lỗi các vị khách nói với ông vài điều " Hôm nay 19/8 hai cậu cháu em đến mừng anh, thấy anh vẫn khỏe vẫn làm việc, chúng em mừng lắm, ông phấn khởi và cám ơn, nhưng không quyên nhắc thông cảm vì còn phải làm việc, chúng tôi ra về và tự nghĩ , biết đến bao giờ ông mới được nghỉ ?. . . Đáng lẽ còn phải đến cụ Hanh thì mới phải đạo, cụ cũng là Cách mạng Lão thành hoạt động trong Tổng hôi Sinh viên yêu nước, tổ chức này cũng tham gia tích cực trong phong trào Việt Minh của Hà Nội, chủ để của tôi hôm nay chỉ nói đến Đoàn Thanh Niên Cưu Quốc Thành Hoàng Diệu, sợ lạc để, đành thất lễ với cụ, để dịp khác hầu cụ . ( Đến giờ này các vị được mời đã xong việc công, chắc tiếc lắm không tham dự chuyến đi ? )


Vài tin nhanh có tính chất thời sự gửi đến bạn đọc !


Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Nhân ngày 19 tháng 8, ô Ngọc đã có chuyền đi thăm hữu ích tới các vị lão thành cách mạng 53 Lãn ông

Balas