Hôm nay ngày 19.8, cách đây 66 năm cuộc nổi dậy của nhân dân Hà Nội giành chính quyền mở đầu cho việc hình thành nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hoà bằng bản Tuyên ngôn Độc Lập do Hồ Chủ Tịch đọc tại Quảng trường Ba Đình lịch sử.
Tôi nhớ Cụ Phạm Vĩnh Quang cũng như nhiều viên chức Hà Nội lúc đó, được giác ngộ bởi tinh thần CM T8 đã tham gia cuộc kháng chiến trường kì 9 năm chống Pháp. Thế hệ con cháu trên Blog 53 bác cả Phạm Vĩnh Di đã viết: "....tôi đã vinh dự cùng Đội Thiếu Nhi Khu Đông Thành (gồm các phố Lãn Ông, Thuốc Bắc, Hàng Bồ, Hàng Cân ) tham dự cuộc mít tinh lớn tại Nhà Hát Lớn Hà Nội và chứng kiến những hoạt động trong ngày Tổng Khởi Nghĩa Cách Mạng Tháng Tám 19/8/1945 và dự Lễ Tuyên Ngôn Độc lập do Bác Hồ trịnh trọng tuyên bố với thế giới sự ra đời của Nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa ngày 2/9/1945". Tôi tin là thế hệ cao niên chi họ ta nhiều vị cũng còn giữ được những kỉ niệm như thế về ngày lịch sử này dù chỉ là vẫy cờ, đạp xe hò reo....
Hôm nay ngày 19.8, cũng là kỉ niệm 45 năm ngày sinh của anh Đoàn Chiến Dũng con trai cả của ông bà Hải Anh. Còn tôi ra đời trước ngày CM T.8 hơn 5 tháng (12.3.1945), không được chứng kiến những gì đã diễn ra trong ngày ấy nhưng tôi vẫn tự hào "thơm lây" vì sinh đúng vào năm có sự kiện vĩ đại ấy. Tôi lại còn có kỉ niệm riêng đó là ngày cưới của chúng tôi đúng vào tháng 8 sau đó 29 năm (11.8.1974) và cũng hôm nay cô cháu nội của chúng tôi bước vào tháng thứ 8 kể từ ngày cháu được sinh ra (19.12.2010).
Tuy không sinh đúng ngày lịch sử CMT8, nhưng được hưở
ng thành quả và được hưởng không khí kỉ niệm một ngày vĩ đại của đất nước tôi hy vọng chúng tôi cũng như thế hệ con cháu chi ta sẽ tiếp tục có được một tương lai tốt đẹp cùng với đất nước.

Vĩnh Thắng
(ảnh 1 trên mạng)

Previous
Next Post »