NHỚ LẠI MOSKVA

Ảnh chụp tại Tượng đài kỷ niệm Bác Hồ ở Moskva 1990














Lễ thành hôn tổ chức ngày 30/11/1990 tại Moskva













Liên hoan kỷ niệm tối ngày 30/11/2008 tại Phú Mỹ Hưng



Moskva ( mầu đỏ )

Tối qua 30/11/2008 để kỷ niệm 18 năm ngày thành hôn của Phạm TuấnMinh & Lê Bạch Hoa một cuộc liên hoan nhỏ đã được tổ chức tại Nhà hàng Wrap&Roll ở PMH, tham dự có thêm các khách mời đặc biệt là Bà Nguyễn Phi Loan ( má Hoa ) và vợ chồng Chú Cô Phạm Vĩnh Tiến & Phạm Minh Phượng từ HN mới vào SG . Nhớ lại cách đây 18 năm vào ngày 30/11/1990 lễ thành hôn của Minh&Hoa đã được tổ chức trang trọng và vui vẻ tại Moskva, đại diện nhà trai lúc đó có Chú Phạm Vĩnh Tiến đang công tác tại AOH Moskva và Cô Lê Quang Minh đang học Master ở Học Viện Ngọai Giao Moskva tới dự và chủ trì. Tôi lúc đó đang dự Hội Thảo ở Paris - Pháp Trong chi họ nhà ta có nhiều thành viên đã đến Moskva du học, công tác, lập nghiệp như những năm 1970 Ô. Phạm Vĩnh Di đã 2 lần ghé thăm nơi này khi đi du học và về nước từ Budapest - Hungary, gia đình Ông Phạm Vĩnh Thắng&Lê Quang Minh cũng nhiều năm công tác và học tập tại Moskva. Lê Hồng Phương đang chuẩn bị luận án TS Kinh tế tại đây, còn Lê Bạch Hoa đã tu nghiệp và tốt nghiệp Cử Nhân Tâm Lý học tại Trường Đại Học Tổng Hợp Lomonosov- Moskva. Đặc biết gia đính Bà Phạm Kim Nhu đã sống ở Moskva lâu nhất tới hàng chục năm và hiện nay cả gia đình vẫn đang lập nghiệp ở Moskva. Tuy vậy cũng còn nhiều thành viên khác chưa đến Moskva, nên giới thiệu sơ qua trên blog này vài nét về thủ đô tráng lệ và đầy di tích lịch sử của Nước Nga.









Moskva xa xưa là thủ đô của Liên Bang Cộng Hòa Xô Viết gọi tắt là Liên Xô, từ năm 1991 do biến đổi chính trị đã trở thành thủ đô của Liên Bang Nga, tọa lạc bên bờ sông Moskva, giữa lưu vực hai con sông lớn là Volga và Oka, diện tích 878,7 km2, thuộc Khu Trung Tâm ở Châu Âu. Dân số năm 2004 là 11,2 triệu người. Moskva có lịch sử lâu đời từ năm 1147 lúc đó là một thị trấn nhỏ, dân cư lúc đó chủ yếu là dân tộc thuộc nhóm ngôn ngữ Finne – Ural. Năm 1156 công tước Yury Dolgoruky cho đào hào xây tường gỗ bao quanh để chống bọn cướp. Năm 1177 thành phố bị tiêu hủy, từ năm 1237 -1238 bị quân Mông Cỏ xâm chiếm. Năm 1300 được quản lý bởi Aleksandre Yarolavich Nevsky thuộc triều đại Rurik. Từ năm 1304 – 1703 là cuộc tranh giành giữa các Sa Hòang họ Vladimir, Ivan I, Romanov. Năm 1703 khi Pyotr Đại Đế lên ngôi Vua lại chọn Saint Peterburg là thủ đô. Năm 1812 bị Napoléon xâm chiếm, nhưng tòan thành phố đã thực hiện “ vừơn không nhà trống “ khiến Napoléon gặp khó khăn phải rút lui. Năm 1905 Alexandre Adrianov làm thị trưởng đầu tiên. Sau CM T10 Lenin đã chuyển thủ đô về Moskva ngày 5/3/1918. Tháng 11 năm 1941 tập đòan quân Trung Tâm của Phát Xít Đức định tấn công Moskva, nhưng bị chặn đứng ở ngọai vi và bị đẩy lui. Từ đó đến nay Moskva đã có nhiều đổi thay theo các diễn biến chính trị ở Liên Xô cũ và Nước Liên Bang Nga ngày nay. Moskva không chỉ là một thành phố có truyền thống lịch sử oai hùng, mà còn là Trung Tâm Chính Trị, Văn Hóa, Thương Mại và Du Lịch nổi tiếng của nước Nga và tòan thế giới
Ai đến Moskva cũng bíêt đến các địa danh nổi tiếng như Điện Kremli, Quảng Trường Đỏ, Lăng Lenin, Trường ĐHTH Lomonosov, Nhà thờ lớn Vasily Blazhenny, Nhà hát Opéra Bolshoi và Malyi, Tháp truyền hình Ostankino, Viện Bảo tàng Puskin…..
Moskva nổi tiềng cò vì còn có các phương tiện giao thông hiện đại như hệ thống Métro tuyệt vời, gồm 11 tuyến dài 278km, có hơn 170 ga métro, chuyên chở 9 triệu lượt khách/ngày, gồm các tuyến thẳng và tròn bao quanh thành phố. Hệ thống métro họat động bắt đầu từ ngày 15.5.1935, mỗi nhà ga đều có kiến trúc và trang trí rất đẹp,trong đó ga Arbat Skaya là đẹp nhất.. Có 4 sân bay tầm cỡ quốc tế là Sheremetyev 2, Domodedovo,Vnukovo và Bykovo, ngòai hệ thống xe bus, còn có trollebus ( xe điện chạy bằng bánh ) và xe điện chạy trên các đường ray. xe taxi và rất nhìều xe ôtô cá nhân…Moskva là điểm cuối của tuyến đường sắt xuyên Siberi đến tận Viễn Đông là Vladivostok dài 9300km, tôi đã được đi theo tuyến đường sắt này hai lần lúc sang du học tại thủ đô Budapest – Hungary và khi tốt nghiệp trở về VN trở về VN.


Hệ thống Metro bao quanh thủ đô Moskva

Sau đây là một vài đặc điểm của các địa danh chính :

+ Điện Kremli
Có từ thế kỷ thứ 2 trước Công Nguyên, năm 1990 được UNESCO công nhận là DSVH của thế giới, tọa lạc trên đồi Borovitski, nơi làm việc của CP TW, đó là tổ hộp pháo đài, cung điện, nhà thờ, tường thành bao quanh xây dựng từ 1485 -1495, dài 2235m, cao từ 5 -19m, dầy từ 3,5 -6,5m, có 20 tháp canh, cao nhất là tháp Spasskaya 71m.


+ Quảng trường Đỏ

Được UNESCO công nhận là DSVH thế giới năm 1990, đựợc xây dựng từ năm 1493, xa xưa làm bằng gỗ, sau bằng gạch đỏ, nên có tên là quảng trường đỏ. Nơi đây đã diễn ra cuộc duyệt binh hùng tráng năm 1941 khi Phát Xít Đức đang bao vây Moskva, và tòan thề đòan quân tham gia duyệt binh đã thẳng tiến ra mật trận chống phát xít. Tới năm 1945 nơi đây đã diễn ra cuộc Duyêt Binh lớn mừng Hồng Quân LX chiến thắng phát xit Đức năm 1945.


+ Lăng Lenin

Nơi đặt thi hài lãnh tụ vĩ đại của Cách Mạng T10 là Vladimir Ilyich Lenin, để tòan dân Nga và khách nước ngòai kính viếng, do KTS Alexei Shchusev thiết kế và chủ trì xây dựng năm 1924.



+ Bảo tàng Puskin

Xây dựng từ năm 1898 và khánh thành vào tháng 5 /1912 bởi hai kiến trúc sư nổi tiếng của Nga là Klein và Shukhov, đây là bảo tàng nghệ thuật lớn nhất Châu Âu. Hiện nay Moskva có tới 70 bảo tàng lớn, nhỏ khác nhau.


+ Nhà thờ Chính thồng giáo Vasily Blazhenny, kết cầu mái vòm hình củ tỏi độc nhất vô nhị trên thế giới



+Tháp truyền hình Ostankino

Do Nicolai Nikiti thiết kế , xây dựng vào năm 1963 -1967 , cao 540m, nặng 51.400 tấn



+ Đại Học Tổng Hợp Quốc Gia Lomonosov

Tọa lạc trên đồi Chim sẻ, thành lập năm 1755 , năm 2004 có 4000 giảng viên, 30.000 sinh viên và 7000 nghiên cứu sinh, là một trong nhửng trường đại học tiêu biểu nhất của nền giáo dục Liên bang Nga.



+ Phố cổ Arabat

Là phồ cổ nổi tiếng nhất Moskva, có bề dầy lịch sử 500 năm, nơi không có những tòa cao ốc hiện đại, mà là nhửng đường hẻm xậy bằng gạch, yên tĩnh .Năm 1831 tại số nhà 53 phố Arabat nhà thơ Puskin vĩ dại nhất của Nga đã sống ở đây…..


Ngày xưa Moskva nổi tiếng là mốt thủ đô thanh bình đã được ca ngợi trong bài hát nổi tiếng mà hầu hết du học sinh VN đều biết và ưa thích là bài “ Chiều Moskva “ nhạc của Vasili Soloviev Sedoi, lời của Mikhail Matusovsky. từ khi thay đổi chế độ chính trị ở Nga theo chế độ đa đảng và trong nền kinh tế thị trường phát triển sôi động Moskva đã có nhiều thay đổi với hai đặc trưng chính :
-là sự giầu lên của một số nhà tỷ phú , theo tạp chí Forbes ngày 22/7/2004 riêng Moskva đã có 33 tỷ phú lớn hơn 2 so với số tỷ phú của NewYork.
- nạn khủng bố chủ yếu do một nhóm quá khích người Chechnya gây nên, như vụ phá hủy 2 chung cư vào tháng 9/1999; vụ nổ bom ở hầm dành cho người đi bộ dưới quảng trường Pushkinskaya; vụ chiếm giữ nhà hát Dubroka làm chết hơn 100 người và làm bị thương rất nhiều người khác vào tháng 10/2002;vụ nổ bom gần ga métro Artozavodskaya tháng 2/2004 làm chết 40 người và nhiều người khác bị thương….
Hiện nay VN Airlines đã có chuyến bay thằng từ Nội Bài đến Moskva sau 9g30 bay vượt qua khỏang cách dài 6737km để đến Moskva, trong chi họ nhà ta có gia đình Tuấn&Thúy và Bà Phạm Kim Nhu là khách thường xuyên đi trên tuyến bay quốc tế này.

Phạm Gia

( Một vài ảnh và thông tin tham khảo trên mạng )





Previous
Next Post »