CHUYỆN CUỐI NĂM


Hôm nay là ngày cuối cùng của năm 2008 ( 31/12/2008), ngày mai tòan thế giới và cả chi họ nhà ta vui mừng đón chào năm mới 2009. Có nhiều chuyện để nói vào cuối năm, nhưng với tư cách là những người xây dựng và tham gia Blog Gia Đình Cụ Quang chúng tôi muốn dành cho chuyện cuối năm lại nói về chủ đề Blog. Blog của chi họ nhà ta đến nay đã trên 2 tuổi ( 21/12/2006 -31/12/2008),trong hai năm qua đã có khá nhiều bài viết trên Blog về chủ đề này, nhìn chung đều nhằm mục tiêu làm sao cho Blog GĐ Cụ Quang có nhiều thành viên trong chi họ tham gia, nhất là lớp trẻ, mong muốn cho Blog ngày càng hòan thiện và có cải tiến về nội dung lẫn kỹ thuật. Dù còn có nhiều hạn chế về cách hành văn, còn nhiều khiếm khuyết về kỹ thuật, như còn đơn sơ, nhưng quí nhất là hầu hết các Blogger năng post lên Blog là các cụ cao niên đã về hưu. Chúng ta đều mong muốn cho Blog GĐ Cụ Quang tồn tại và mãi mãi là Blog sạch, là diễn đàn để các thành viên bầy tỏ những cảm nghĩ của mình về cá nhân, gia đình, họ hàng, xã hội và thời cuộc, là nơi để thông báo nhanh nhất và sinh động các sự kiện diễn ra trong từng cá nhân, gia đình và chi họ. Xét về khía cạnh đó Blog GĐ Cụ Quang đã có những ưu điểm nhất định, vể kỹ thuật đã được cải tiến dần về giao diện trang chủ, về chất lượng bài viết, vể kỹ thuật load ảnh v..v.Dưới đây là ý kiến nhận xét ( commnent) khách quan cuả một bạn sinh viên ghé thăm Blog như sau :
" Cháu 20 tuổi hiện là sinh viên, tình cờ ghé qua Blog cuả ông, cháu thấy đây là một trang blog không những rất thú vị mà còn có những thông tin rất bổ ích, mong ông tiếp tục chia sẻ những kinh nghiệm và suy nghĩ cuả mình cho mọi người. Chúc ông và gia đình năm mới 2009 mạnh khỏe và hạnh phúc " NTrung 12g49 ' ngày 16/12/2008.

Tuy có thể trang trí hay đưa lên blog nhiều kỹ thuật hay hơn như Slide show, lồng nhạc, video v.v nhưng sẽ ảnh hưởng đến dung lượng tài khỏan mà nhà cung cấp cho, lại tốn kém thời lượng sử dụng Internet, vì Blog của chúng ta hầu hết thông tin qua ảnh, nên cũng đã chiếm khá nhiều dung lượng được cho miễn phí. Gần đây Nhà Nước đã ban hành Thông tư mới về Blog ngày 23/12/2008, chúng ta hy vọng sẽ thực hiện tốt những qui định của Thông tư này, vì Blog GĐ Cụ Quang không phổ biến rộng rãi, là dạng Blog ẩn chỉ dành cho một số các thành viên trong chi họ có thể post bài với địa chỉ và mật khẩu riêng, Blog tuy bản chất là nhật ký điện tử cá nhân, nhưng khái niệm này nay đã có nhiều thay đổi và mở rộng, Blog chúng ta là dạng Blog nhóm( theo thuật ngữ của Google - chủ sở hữu và cung cấp Blogger.com) dành cho chi họ đễ tăng thêm tính trao đổi của Blog , làm cho Blog có nôi dung và hình thức phong phú hơn. Nội dung của Blog chúng ta hầu hết là ngắn và " sạch sẽ ", không có đường link đến các Blog lạ hay xấu, ảnh hầu hết là của riêng của các blogger và gia đình, nếu tham khảo trên mạng đều có ghi chú...... Bước sang năm 2009 chúng ta cùng nhau tham khảo những bài đăng trên báo xung quanh thông tư nêu trên để hiểu những qui định của NN và chấp hành .

Thông tư về blog là hướng tới một văn hóa blog lành mạnh

Thông tư 07/2008 về hoạt động cung cấp thông tin trên blog đã được Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) chính thức ban hành hôm qua 23.12. Theo ông Lưu Vũ Hải, Cục trưởng Cục Quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT-TT, mục tiêu chính của thông tư này là hướng tới việc hình thành một nhận thức trong cộng đồng về sử dụng internet trong việc cung cấp thông tin lên mạng.
"Thông tư này có ý nghĩa nhiều trong việc giáo dục, định hướng văn hóa sử dụng internet lành mạnh chứ không nặng về ý nghĩa hành chính. Thông tư này hoàn toàn không sử dụng khái niệm “quản lý blog” như mọi người bấy lâu vẫn nghĩ mà là hướng dẫn về hoạt động cung cấp thông tin trên blog" - ông Hải cho biết.
Việc tách vấn đề blog ra thành một thông tư riêng, theo Thứ trưởng Bộ TT-TT Đỗ Quý Doãn là để tạo cơ sở pháp lý cho người sử dụng blog khi tham gia hoạt động này. Theo ông Doãn, đây cũng là cơ sở pháp lý để các cơ quan chức năng khi phát hiện sai phạm trong hoạt động này có điều kiện để xử lý.
Tại thông tư 07, blog được hiểu là trang thông tin điện tử cá nhân (TTTĐTCN). Theo mục 3 của thông tư này, việc lợi dụng TTTĐTCN để cung cấp, truyền đi hoặc đặt đường liên kết trực tiếp đến những thông tin vi phạm các quy định tại Điều 6 Nghị định số 97; tạo TTTĐTCN giả mạo cá nhân, tổ chức khác; sử dụng trái phép tài khoản TTTĐTCN của cá nhân khác; thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân là các hành vi bị nghiêm cấm.
Thông tư này cũng nghiêm cấm các hành vi truyền bá các tác phẩm báo chí, tác phẩm văn học, nghệ thuật, các xuất bản phẩm vi phạm các quy định của pháp luật về báo chí, xuất bản; sử dụng những thông tin, hình ảnh của cá nhân vi phạm các quy định tại Điều 31, Điều 38 Bộ luật Dân sự; cung cấp thông tin trên TTTĐTCN mà vi phạm các quy định về sở hữu trí tuệ, về giao dịch thương mại điện tử và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
Về trách nhiệm của chủ thể blog, Thông tư 07 nêu rõ chủ thể TTTĐTCN chịu trách nhiệm về nội dung thông tin được cung cấp, lưu trữ, truyền đi trên blog của mình, bảo đảm không vi phạm quy định của pháp luật và các quy định về các hành vi bị nghiêm cấm được quy định tại mục 3 của thông tư. Bên cạnh đó chủ thể blog còn có trách nhiệm bảo vệ mật khẩu, khóa mật mã, thông tin cá nhân.
Mục 5 của Thông tư số 07 nêu rõ việc doanh nghiệp cung cấp mạng xã hội trực tuyến (quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định 97) có trách nhiệm ngăn chặn và loại bỏ những nội dung thông tin vi phạm các quy định của pháp luật và các quy định tại mục 3 của thông tư này ngay khi phát hiện hoặc khi có yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

T.Sơn

( Trích dẫn báo Thanh Niên ngày 24/12/2008)
Previous
Next Post »