Tình hình dịch bệnh

Cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống Covid-19 diễn ra sáng 10/5 dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam. Phó thủ tướng chia sẻ 10 ngày qua, nhiều nơi thực sự bước vào cuộc chống dịch không kể ngày đêm

Với hơn 400 ca mắc mới ở 26 tỉnh, thành kể từ ngày 27/4 đến nay, các chuyên gia chỉ ra 4 nguồn dịch.

Nguồn thứ nhất là TP Đà Nẵng gồm ca bệnh từ khu cách ly tập trung rồi về tỉnh Hà Nam, từ một quán bar và một cơ sở thẩm mỹ, làm đẹp lan ra nhiều tỉnh. Đến nay đã cơ bản kiểm soát được.

Nguồn thứ hai từ Yên Bái, qua các chuyên gia Ấn Độ, Trung Quốc rồi lan xuống Vĩnh Phúc và một số tỉnh. Các địa phương cũng lấy tất cả mẫu F1, lấy được nhiều mẫu F2, đang xét nghiệm được khoảng 2/3. Nguồn lây này cơ bản cũng đã được kiểm soát.

Nguồn thứ ba từ Hải Dương - liên quan đến một người có lịch sử dịch tễ ở Lào về, hiện nay lây cho 2 người nữa. Nguồn lây này đang được kiểm soát, theo dõi chặt chẽ.

Nguồn thứ tư - là nguồn “nóng” nhất, đến từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương 2, lan ra rất nhiều tỉnh, lây sang Bệnh viện K rồi tiếp tục lan ra nhiều địa phương khác. Đến nay, chùm ca bệnh thông qua Bệnh viện K đã cơ bản được kiểm soát.

Theo thông tin từ Bộ Y tế việc phát hiện, truy vết, lấy mẫu, khoanh vùng đang được triển khai rất nhanh. Dự kiến sẽ ghi nhận thêm một số ca, trong khoảng 3-5 ngày tới dự kiến cơ bản kiểm soát được tình hình.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý ngoài 4 nguồn dịch nêu trên, có thể còn nguồn dịch nào đó trong cộng đồng chúng ta mà không biết nên phải rất cảnh giác.

Phạm Lê sưu tầm

Previous
Next Post »