Chuyện lạ biểu tình thời Covid

 CANADA. Hàng chục nghìn người tuần hành ngày 1/5 tại sân vận động Olympic, Montreal để phản đối hạn chế do chính quyền áp đặt nhằm ngăn Covid-19.

 

Những người biểu tình, hầu hết không đeo khẩu trang và phớt lờ quy tắc giãn cách xã hội, thổi kèn, cầm bóng bay và những biểu ngữ phản đối các biện pháp phòng dịch. Họ cho rằng những hạn chế do chính quyền Quebec áp đặt là "vô lý".

Họ phản đối quy định đeo khẩu trang bắt buộc khi tụ tập ngoài trời và lệnh giới nghiêm cấp tỉnh được áp dụng vào đầu tháng một. Cảnh sát từ chối ước tính đám đông, nhưng truyền thông Canada đưa tin khoảng 30.000 người tham gia tuần hành, khiến đây là cuộc biểu tình lớn nhất chống lại các hạn chế phòng dịch ở Quebec trong những tháng gần đây.

Do tốc độ lây nhiễm đang chậm lại, chính quyền Quebec quy định từ 3/5, thời gian bắt đầu giới nghiêm ở Montreal sẽ được lùi từ 20h xuống 21h30. Tuy nhiên, người biểu tình vẫn chưa hài lòng với cách nới lỏng này. "Chúng tôi chỉ đơn giản là yêu cầu chấm dứt các biện pháp y tế", Daniel Pilon, người tổ chức tuần hành, nói.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau gọi cuộc biểu tình là "rất đáng thất vọng". "Điều trớ trêu là bằng cách tụ tập, mọi người đang đặt nhau vào nguy cơ lây nhiễm nCoV và kéo dài thời gian chúng ta phải đối mặt với các biện pháp hạn chế và y tế công cộng", ông nói.

 Ở Việt Nam chúng ta một trong nững bài học thành công chống dịch Covid là nhân dân đồng lòng với Chính Phủ huy động toàn dân ""chống dịch như đánh giặc"" thực hiện các biện pháp phòng ngừa hạn chế tập trung đông người, khai báo y tế, cách ly, khoanh vùng truy quét …để ngăn chặn lây lan cộng đồng. Nhờ vậy đến nay chúng ta tam thời thành công ở chỗ số lượng người mắc trong cộng đồng, số người tử vong ít hơn hẳn các nước. Nói chung về cơ bản thực hiện được mục tiêu kép kiểm soát dịch bệnh trên cả nước, đồng thời phát triển kinh tế. 

Tuy vậy chính phủ vẫn thường xuyên kêu gọi người dân cảnh giác không lơ là phòng tránh, thực hiện khuyến cáo 5K, tiêm vắc xin.

Vĩnh Thắng sưu tầm

Previous
Next Post »