Đỉnh dịch hay chưa?

Đến nay 26 tỉnh, thành đã có bệnh nhân Covid-19. Với tốc độ lây lan nhanh chóng, đợt dịch lần thứ 4 đang diễn biến phức tạp, phạm vi lây lan rộng hơn, biến chủng virus nguy hiểm hơn. Ông Đỗ Xuân Tuyến, TT Bộ Y tế trả lời câu hỏi của phóng viên: Thời điểm này đã phải là đỉnh dịch hay chưa và liệu có thể dự báo khi nào đợt dịch thứ 4 này sẽ kết thúc hay không?

Theo dự báo, các ca mắc tiếp tục sẽ tăng trong thời gian tới khi nhiều F1 đưa đi cách ly tập trung. Do năng lực xét nghiệm của nhiều địa phương còn chưa đáp ứng được yêu cầu, nên kết quả còn chậm. Để khống chế ca mắc mới, Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế chỉ đạo các tỉnh phải kiên quyết cách ly tập trung F1, điều đó là không bàn cãi.

Chỉ khi F1 cách ly tập trung, mới chặt đứt các mối lây truyền dịch bệnh. Tuy nhiên, cách ly tập trung phải tuân thủ nghiêm ngặt, có kết quả xét nghiệm âm tính 3 lần theo hướng dẫn của Bộ Y tế và lần cuối cùng phải là ngày 21, không được để như tình trạng đã xảy ra trong thời gian vừa qua.

Dự kiến, trong 2 tuần tới, các ca nhiễm mới có thể vẫn cao, nhưng chủ yếu là các F1 đã được cách ly tập trung. Tuy nhiên, chúng ta không được lơ là chủ quan, mọi người dân phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch; đẩy mạnh công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm để khoanh vùng nhanh.

Vĩnh Thắng sưu tầm

Previous
Next Post »