Không sai, nhưng có gì đó chưa hoàn chỉnh

Sớm nay nghe ông chuyên gia Giao thông nói trên đài Truyền hình Quốc gia về việc Hà Nội có ý định làm thêm đường cho xe Buýt BRT.

Ông ấy nêu ra nhiều điều chưa hoàn thiện của BRT hiện đang có và góp ý cho tới đây. Đại ý là không nên tăng thêm tuyến mà gợi ý cố gắng làm cho xe Buýt có bến đỗ bên phải đường cho thuận tiện khi tới trạm dừng. Ý kiến của ông tôi nghĩ không sai, nhưng có gì đó chưa hoàn chỉnh. 
Tôi lấy ví dụ một vài tuyền xe buýt, xe điện của thành phố Berlin Đức tôi đã được trải nghiệm chạy qua các phố cổ xưa không hề có đường riêng, càng không phải là có trạm dừng lên xuống bên phải đường.

Họ đã có giải pháp rât hay là tại những nới có trạm dừng đôi khi là giữa làn đường xe cộ đang chạy ngược xuôi rất đông chứ không phải là chỉ ở bên phải đường. Khi xe Bus hay xe điện đến điểm dừng tất cả các xe đang chạy trên hai chiều làn đường đều phải dừng lại đúng vạch sơn qui đình để hành khách lên xuống. Khi xe Bus hoặc xe điện bắt đầu chuyển bánh các xe hai chiều mới hoạt động như trước.

Làm được như thế phải có sự tính toán vị trí đặt các trạm trạm dừng chính xác, người tham gia giao thông phải rất tự giác chấp hành mới không có sự ùn tắc trên đường dù là số lượng xe hàng ngày của Thủ đô Berlin là rất cao.

Phạm Vĩnh

Previous
Next Post »