Phép thử nguy cơ Đột quị

Tác giả Vân Sơn trên Dân trí hôm nay có bài viết liên quan tới phép thủ nguy cơ Đột quị.

Bài báo viết sự ra đi của nghệ sĩ Chí Tài sau cơn đột quỵ đang khiến cộng đồng mạng quan tâm đến căn bệnh này. Những thông tin trên trang cá nhân của người nghệ sĩ tài danh được cộng đồng yêu mến cho thấy, trước khi qua đời, ông đã thất bại chỉ sau vài giây vì mất thăng bằng khi thực hiện phương pháp kiểm tra nguy cơ đột quỵ với hình thức nhắm mắt, đứng 1 chân và chắp 2 tay trên đầu.

 

Sau khi nghệ sĩ Chí Tài qua đời, phương pháp trên được cộng đồng đặc biệt quan tâm, các trang mạng xã hội lan truyền rất nhanh phương pháp kiểm tra nguy cơ đột quỵ nêu trên. Đề cập đến vấn đề trên, tại buổi tọa đàm "Đột quỵ gia tăng ở người trẻ, giải pháp nào để phòng ngừa" do báo Tiền Phong phối hợp với Đại học Nguyễn Tất Thành tổ chức (ngày 17/12), bác sĩ Chuyên khoa 2 Huỳnh Thanh Ân, Viện Y dược học Dân tộc, TPHCM cho biết cộng đồng mạng đang có thao tác rất nóng là đứng một chân, giơ 2 tay nhắm mắt lại để kiểm tra nguy cơ đột quỵ. Đây là một nghiên cứu của trường Đại học Y khoa Kyoto Nhật Bản được công bố trên báo chí năm 2014.

Ông cho biết: "Nhiều ngày qua chúng tôi đã nhận được rất nhiều câu hỏi của người bệnh và cộng đồng cho thấy sự hoang mang. Có người lớn tuổi lo lắng nói, tôi không thể giữ được thăng bằng được 20 giây khi nhắm mắt đứng một chân chắc tôi sắp đột quỵ rồi bác sĩ ơi. Ngay cả những người trẻ tuổi cũng sợ vì không giữ được thăng bằng theo thời gian tối thiểu nên hoảng sợ".


Phân tích của BS Thanh Ân chỉ ra việc giữa thăng bằng của cơ thể ngoài vấn đề sức khỏe còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như sự phối hợp của não bộ, hệ thống tiền đình, ốc tai, thính giác, thị giác, sức cơ, bệnh lý cơ xương khớp, bệnh lý nền… Một người bệnh đang bị thoái hóa khớp gối hoặc thoái hóa cột sống thắt lưng nếu yêu cầu họ thực hiện phương pháp trên chắc chắn không thể thực hiện được. Do đó, khi đánh giá một vấn đề cụ thể liên quan đến sức khỏe cần phải có sự bao quát tình trạng của các hệ trong cơ thể, không thể lấy một hiện tượng là thăng bằng được để khẳng định bản chất của vấn đề cơ thể có nguy cơ đối mặt là đột quỵ.
BS Thanh Ân khuyến cáo, cộng đồng không vì phương pháp chưa có đủ căn cứ khoa học mà hoang mang lo lắng. Nếu tin tưởng vào phương pháp trên có thể sẽ "tự mang rét vào người mà run" người bệnh không có nguy cơ đột quỵ nhưng vì hoang mang lo lắng quá sẽ gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý, sức khỏe. Để xác định bản thân của mỗi người có nguy cơ đột quỵ hay không, người dân cần đến các bệnh viện chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám, kiểm tra, chẩn đoán bằng các thiết bị hỗ trợ chuyên môn. Giải pháp hữu hiệu để phòng đột quỵ không tốn tiền là chế độ sinh hoạt, ăn uống, vận động hợp lý khoa học, hạn chế tối đa chất kích thích thúc đẩy quá trình tàn phá cơ thể đặc biệt là rượu - bia, thuốc lá.

Vĩnh Thắng sưu tầm

Previous
Next Post »