Mẩu chuyện thứ hai và hết “Nếm mùi kỉ luật sắt”.

Hôm may 22/12 kỉ niệm ngày thành lập QĐND Viêt Nam, tôi xin kể tiếp mẩu chuyện thứ hai về những ngày đầu nhập ngũ của tôi năm 1963. 
Những ngày đầu quân ngũ đóng quân ở khu gang thép Thái Nguyên, mỗi tuần cánh lính chúng tôi được nghỉ nửa ngày Chủ nhật.
Cứ tuần tự tuần này nghỉ sáng từ 6h đến 12h, tuần sau nghỉ chiều tử 12h đến 18h. Cánh lính cũ nhập ngũ trước một vài năm đi chơi mãi cũng đã chán, số còn lại đa phần xuất thân từ nông thôn thường dùng thời gian đó để tắm giặt, viết thư về cho gia đình. 
Cánh lính trẻ chúng tôi vốn ở thành thị đã quen bát phố, được nghỉ là háo hức ra ngoài thay đổi không khí. Chúng tôi hay la cà đến nơi nào có thể đi được để cho hết thời gian ít ỏi được ra ngoài, còn hơn là nằm dài ở đơn vị chờ đến giờ ăn cơm. Thực ra cũng chỉ đi loanh quanh gần đơn vị thôi, vì vẻn vẹn cả đi về là 6 tiếng toàn đi bộ chứ không có xe ôm, không taxi và cả không có xe đạp nữa. 
Vài lần tôi đến khu tập thể Gang Thép nơi ở của hai bác Lan Nguyên cách đơn vị tôi mấy cây số, vừa là đến thăm ông anh bà chị vừa là cốt được cho ăn một xuất bánh cuốn mậu dịch với thịt lợn quay hay bát phở thịt bò rồi mau chóng ra về là hết giờ được đi chơi.
Nhớ một sáng chủ nhật tôi cuốc bộ đến chơi một cậu bạn cùng trường CVA III.B, nhập ngũ cùng ngày. Đại đội cậu ấy nằm trong trong đội hình tác chiến của Trung đoàn phòng không bảo vệ Gang thép cùng với đơn vị tôi. Tôi và cậu ấy ở cách xa nhau theo đường chim bay dễ tới 4 hay 5 km. Tới nơi mới hay đơn vị đang mở hội trống rong, cờ mở náo nhiệt ngày hội quân dân.
Trong chương trình buổi chiều có trận bóng đá chân đất giữa đội của đơn vị và đội thanh niên địa phương. Vớ được tôi cậu bạn vội báo cáo thủ trưởng của mình, gợi ý giữ tôi lại tăng cường cho đội cậu ấy. Tất nhiên tôi cũng thích ở lại vì được đi chơi, lại được đá bóng tuy biết rằng kết thúc trận đấu lại lê đôi chân mỏi ê ẩm mấy cây số về đơn vị của mình.
Ông chính trị viên phó đơn vị này kiêm Bí thư liên chi đoàn liền gọi điện tới chỉ huy của tôi, đề nghị cho ở lại để buổi chiều tăng cường cho đội bóng của đơn vị ông ấy. Mọi người đều ngỡ là có tiếng nói của chỉ huy, mọi việc sẽ hanh thông. Nào ngờ sau hồi lâu trao đổi qua lại, cuối cùng ông lắc đầu báo tin đơn vị tôi không đồng ý. Thế là tôi buộc phải tức tốc cuốc bộ trở về đơn vị, kịp trước 12h đến lượt tôi thay trực để người khác đi chơi.
Tới nay tôi cũng không nhớ lúc đó mình có cảm giác gì, tức tối hay buồn bực. Nhưng tôi tin là chấp nhận một cách nghiêm chỉnh, vì lính mới chúng tôi được giáo dục ngay từ đầu nhập ngũ là phải chấp hành mệnh lệnh chỉ huy một cách vô điều kiện, chẳng ai dại gì mà ương bướng.
Trước đây khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng tôi hay nói với nhau kỉ luật quân đội là kỉ luật sắt. Nay thì tôi đã được nếm mùi kỉ luật sắt ấy trong những ngày đầu tiên của đời lính.
Vĩnh Thắng
(ảnh trên mạng)
Previous
Next Post »