Đón năm mới 2017, nhớ cụ Nguyễn Lam.

Trưa nay 31/12 ngày cuối cùng của năm 2016, chúng tôi đến nhà ông con trưởng cùng cụ bà mẹ vợ và toàn gia bên vợ họp mặt kỉ niệm 95 năm ngày sinh cụ ông Nguyễn Lam (31/12/1921), cũng là đón năm mới 2017 luôn thể.
Năm nay ngoại trừ các thành viên đang bận công việc ở xa, còn lại những người đang sinh sống tại Hà Nội thu xếp có mặt, tuy vậy cũng vắng mấy nguời bận trực cơ quan. Nhà tôi hôm nay cũng chỉ có hai ông bà, gia đình cậu con trai đang ở xa không về được.
Cụ bà Nguyễn Thị Lan là một trong chín thông gia của cụ Quang trường thọ tới bây giờ, năm nay Cụ đã bước vào tuổi 92. Năm qua có thời đỉểm sức khỏe không được tốt phải nằm viện ít lâu, may sao nhờ thuốc thang chạy chữa kịp thời nay đã ổn định. Thời gian nằm Viện bà Kim Anh và hai cháu Hồng Vinh, Hồng Phương đã vào Viện thăm hỏi tặng quà. Trước đó dịp Tết Bính Thân ông bà Tiến Phượng đại diện chi họ đã đến chúc tết Cụ bà. Nghĩa cử ấy đã để lại những cảm nghĩ tốt về con cháu Cụ Quang.
Nhân 95 năm ngày sinh Cụ ông cô con gái út đã giới thiệu dự thảo kịch bản tự viết về một bộ phin ngắn, kể lại quá trình Cụ ông từ những ngày ở chiến khu Việt Băc 1945, thời gian làm việc tại Hà Nội cho tới ngày qua đời (4/1990). 
Kịch bản dựa trên những  hình ảnh tư liệu của gia đình, những câu chuyện họ hàngngười thân cùng đồng nghiệp của hai cụ còn lưu giữ được. Trong đó có những bức ảnh quí hiếm được chụp cùng với gia đình, chụp với Cụ Hồ hay  bức ảnh mới tìm thấy cố chủ tịch Phidel Castro tiếp chuyện Cụ ông Nguyễn Lam trong một chuyến công tác tại Cu Ba.(ảnh bên)
Về kịch bản phim có một vài tình tiết được Cụ bà nói rõ hơn, giải đáp để mọi người thấu hiểu ngọn ngành sự việc. Mong muốn chung là có được một tư liệu hoàn chỉnh của gia đình, giúp con cháu nhớ về ông cha.
Khi tôi viết vài dòng này trời đã ngả sang tối của ngày cuối năm 2016, như vậy chỉ còn hơn chục tiếng nữa là sang năm mới 2017. Năm qua gia đình thành viên nào cũng có ít nhiều nốt thăng trầm do cuôc sống đem lại, năm tới sẽ còn có những áp lực thử thách mới. Tuy nhiên cũng có những ấp ủ dự tính mới, đỏi hỏi nhiều tâm sức hơn.
Tới đây vào ngày 6/1, toàn gia sẽ chính thức có thêm thành viên mới sau ngày cô cháu ngoại út sinh năm 1989 lấy chồng. Như vậy bước vào năm mới 2017 đã có ngay tin vui mới, báo hiệu một năm mới nhiều niềm vui mới, tốt đẹp hơn.

Vĩnh Thắng
Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Bức ảnh chụp với Lãnh tụ Fidel có giá trị

Balas