Ngày khai trường.

Sáng qua ngày 5/9, là ngày khai trường vào lớp một của cô cháu nội Bảo Trân bé xíu sinh năm 2010 của chúng tôi.
Dễ đến cả tháng nay lúc nào nhà tôi cũng râm ran câu chuyện chuẩn bị ngày khai trường vào lớp một của cháu mở đầu thời học sinh. Đến nay tôi vẫn còn nhớ ngày đưa bố cháu tới trường Trưng Vương vào cấp một.cách đây hơn 35 năm có lẻ. Lúc đó là vai bố mẹ nên cảm giác của chúng tôi là khó tả lắm, chăm chút, mong ngóng hy vọng cho tương lai của con trẻ. Bây giờ ở vai ông bà, chúng tôi có thêm chút kinh nghiệm bàn với bố mẹ cháu cố gắng tạo ấn tượng với ngày đầu nhập học của cháu bé.
Máy ngày nay bố mẹ cháu lo mua sách, áo đồng phục rồi dẫn đến ngôi trường mà cháu sẽ nhập học để làm quen không khi trường mới, bạn mới. Hôm qua còn cho cháu dạo cảnh đền Gióng, gọi là tạo đà tâm lý cho ngày khai giảng. Buổi chiều bà nội rủ cháu làm bánh, chuẩn bị bữa cơm tối ngày khai giảng, tạo không khí vui vẻ như ngày tết nhân ngày cháu nhập học.
Chuyện học chữ bắt đầu là thế, việc học còn dài dài cả đời cơ mà. Còn hiện tại bước đầu mỗi tuần một buổi cháu theo lớp học vẽ, học đàn và đã xong một khóa học bơi kết quả không còn sợ nước, bơi được hơn hai chục mét ở bể bơi. Bà nội còn tranh thủ dạy cháu thổi cơm, làm bánh rán, bánh ca vát và bánh gối xem ra cháu cũng thích.
Gần đến ngày khai trường có thời gian rỗi tôi tham khảo các bài viết, bàn luận về việc trang bị “kĩ năng sống” cho trẻ ngay từ ghế nhà trường. Nhẩm tính sơ sơ đã có đến con số chục loại cần học từ kĩ năng giao tiếp, cách diến giải trình bày chính kiến sao cho mạch lạc rõ ràng, chống đuối nước, thoát khỏi động đất hỏa hạn, nhận biết khách lạ gõ cửa xin vào nhà hoặc cho quà rủ đi chơi, chống xâm phạm thân thể nhất là với cháu gái, đến cách thoát hiểm không để bị bắt cóc…Rằng hay thì thật là hay cái gì cũng thấy cần, nhưng rồi hoang mang vì có nhiều điều phải học quá làm sao học nổi.

Nhưng rồi nhìn ra các Cụ cao niên chi họ ta mà yên tâm, các cụ hồi trẻ cũng chỉ được bố mẹ cho học chữ, ít ai được học đàn, học nhạc, học vẽ. Nhưng những năm tháng cuộc đời trải qua biết bao trải nghiệm thử thách, bao nhiêu nỗ lực học hỏi rèn luyện tự thân vận động rồi thì đâu cũng vào đó lại còn thành danh kĩ sư, bác sĩ, tiến sỹ cũng chức nọ chức kia, làm chủ gia đình, nuôi dạy con cháu trưởng thành thích nghi với cuộc sống nào kém gì thiên hạ. Rồi gương các anh chị đi trước của chi họ ta có nhiều bài học thành công đáng để noi theo. 
Hôm nay ngày khai trường khắp nơi cờ hoa, các cháu học sinh được người thân đưa đến trường trong bộ đồng phục. Cô cháu tôi cầm lá cờ nhỏ được bố mẹ và cả cậu em 2 tuổi theo chị đến trường, được các anh chị lớp trên đón đưa vào hàng lớp, được bố mẹ chụp ảnh cười tươi. Rồi tiếng trống trường vang lên, niên học lớp một của cháu bắt đầu từ đây.
Chiều tối họp mặt cả nhà tôi gợi ý bố mẹ nên có một thời khóa biểu hằng ngày ghi mốc thời gian cụ thể để cháu thực hiện giờ học, giờ chơi, giờ ngủ thành nề nếp. Tôi tin rằng được quan tâm chuẩn bị, động viên như thế với cháu ngày khai trường vào lớp một sẽ là một khởi đầu tốt đẹp, hứa hẹn nhiều thành quả và sẽ là kỉ niệm không thể quên suốt cả cuộc đời.
Vĩnh Thắng



Previous
Next Post »
3 Komentar
avatar

Chuc mung hoc sinh nhi Bao Chan

Balas
avatar

Cản ơn bác Phương, nhưng cháu là bảo Trân (Tr) chứ không phải Bảo Chân (Ch) ạ.

Balas
avatar

Nhanh quá, thế mà Xíu đã vào lớp 1 rồi. Bố mẹ và các bác lại già thêm ít tuổi hì.

Balas