Ngày 2/9 bên nhà vợ.

Hôm nay 2/9 buổi sáng sau khi tạnh cơn mưa kéo dài từ đêm, trời mát gió nhẹ chúng tôi tới nhà cậu con trai trưởng nơi cụ bà mẹ vợ đang sinh sống họp mặt bên nhà vợ mừng Quốc Khánh 2/9.

Trừ những người đang công tác xa, trực cơ quan hôm nay có tới 16 người là con, cháu, chắt tham dự ngày họp mặt. Vẫn như mấy năm nay mọi gia đinh thành viên đem một món ăn đến góp vui. Cô con dâu nhà tôi làm phở cuốn thịt bò, cô dâu đích tôn làm món phở gà…Tuy thực đơn không phải là cao sang, nhưng cũng đủ thịt, rau, hoa quả đồ uống cho 16 người trong ngày vui này.
Ngày lễ năm nay còn đặc biệt hơn vì cụ bà vừa nhận huy hiệu 70 năm tuổi đảng do thành phố trao tặng. Nói về danh hiệu ấy cụ bảo vảo đảng từ khi là thiếu nữ bước vào tuổi 20 ở làng quê, thấy bà con làng xóm ào ào rủ nhau đi cướp chính quyền từ tay Pháp cụ cũng đi theo. Từ đó bắt đầu những năm tháng theo cách mạng, hoạt động tại quê Xuân Trương rồi Việt Bắc cho đến ngày về Thủ đô 1954. Mấy chục năm chỉ là cán bộ bình thường, chẳng có chức tước gì duy mỗi tâm niệm cố gắng làm trọn trách nhiệm người vợ, chăm lo gia đình nuôi dạy con cái giúp cụ ông hoàn thành công việc của mình.
Dặn dò con cháu trong ngày lễ này khi đã bước sang tuổi 90, sức khỏe có giảm cụ chỉ mong con cháu đoàn kết, thành đạt trong công việc, học hành tiến tới.
Phạm Lê.
Previous
Next Post »