Tản mạn về bia rượu

Cái câu "Ai trong đời cũng uống rượu, không uống rượu thì uống bia" không phải là câu cho các bợm nhậu mà nghiệm ra nó cũng đúng vì rằng trong đời đã là đàn ông thì ít nhiều đều dính với rượu-bia. Chỉ đến khi dính vào tiểu đường, mỡ máu, men gan cao hay gút thì mới bắt đầu " cai". Phải cai thôi nhưng vẫn "thèm" đó ! Thân phận đàn ông sao oái oăm cứ dính đến 4T ( Tình-Tiền-Trà-Tửu) vậy không biết. 
Nếu có quyết tâm và vì vấn đề sống còn, đàn ông chúng ta có thể bỏ được  (Trà-Tửu), còn T kia thì hơi khó đấy. Cao thủ, trải đời như  nhà thơ nổi tiếng Tú Xương mà còn  phải thốt lên:
Một trà một rượu một đàn bà,
Ba cái lăng nhăng nó hại ta.
Chừa được cái nào hay cái ấy.
Có chăng chừa rượu với chừa trà.


   Thống kê lượng bia rượu tiêu thụ tại Việt Nam trong năm 2013 cho thấy, người Việt đã tiêu thụ tới hơn 3 tỷ lít bia và khoảng tiền phục vụ cho bia rượu lên tới con số 3 tỷ USD (mỗi người Việt uống khoảng 32 lít bia/năm). Việt Nam có hơn 400 nhà máy bia, 30 thương hiệu bia quốc tế. Hà Nội thì có bia Hà Nội, Trúc Bạch, Tp HCM thì có Bia Sai Gòn xanh cổ dài, cổ rụt. Bia Sài Gòn xanh cổ rụt đã có thương hiệu: "tuy thấp nhưng mọi người cũng phải ngước nhìn !". Còn các tỉnh thành khác cúng đều có bia của riêng mình (Huế có HUDA...). Ngoài ra còn có cơ man nào là các xưởng sản xuất bia vi sinh (bia cỏ) phục vụ cho tầng lớp bình dân .
    Trên thế giớ có rất nhiều thương hiệu bia nổi tiếng như Heneiken, Asahi, Corona
http://luong1950.blogspot.com/2014/08/tan-man-ve-bia-ruou.html
Tuy vậy tôi có dịp được sang tận 2 nơi cũng có bia nổi tiếng là Đức và Tiệp để xài bia của họ. Tiệp có bia Pilesen, Đức có bia ở hội bia München nổi tiếng vào tháng 10 hàng năm. Dịp đi thực tập ở Đức 18 tháng, tôi đã đi cùng mấy anh bạn Việt kiều từ Karlsruhe (nơi tôi thực tập) lên München để uống bia trong dịp hôi bia. ( Karlsruhe và München là 2 thành phố của 2 bang cạnh nhau ở miền Nam nước Đức, cách nhau 277 km. (Karlsruhe ở bang Baden-Württemberg còn München ở bang Bayern ).
http://luong1950.blogspot.com/2014/08/tan-man-ve-bia-ruou.html
Đến Hội bia München chỉ có trên trời dưới bia thôi. Trên bàn nhậu người ta không dọn ngay như ở Việt Nam mà cứ để bàn gần đầy cốc không thì bồi bàn mới đến thu dọn một lần cho đỡ mất công.
http://luong1950.blogspot.com/2014/08/tan-man-ve-bia-ruou.html
http://luong1950.blogspot.com/2014/08/tan-man-ve-bia-ruou.html
Cốc uống ở đây thường là nửa lít. Tôi nhỏ con nên cầm đước cốc bia một nửa lít lên để uống cũng khá...mệt. Phải gắng thôi vì uống bia mà cầm 2 tay thì không...xem được ! Phải công nhận bia ở hội chợ rất ngon, uống đến đâu thấm đến đấy !
 Uống bia ở Đức thì nên uống loại bia đóng trong thùng gỗ còn uống bia chai mua từ siêu thị về thì chắng ra gì chỉ ngang tầm với HALIDA sản xuất ở Việt nam thôi.
Trong thời gian tôi là sinh viên ở Ru-Ma-Ni tôi cũng đã một lần sang thăm anh bạn thân của mình ở Pilesen (Tiệp Khắc). 
http://luong1950.blogspot.com/2014/08/tan-man-ve-bia-ruou.html
Bia Tp này rất ngon và nổi tiếng ở Tiệp. Tôi có cảm giác hơi nhích hơn bia Đức một ít.
     Tôi chưa được sang Mỹ để thưởng thức bia hơi Mỹ thế nào (ở ngoài quán thì mới đánh giá được chuẩn hơn), còn bia chai thì tôi đã uống một két  do bố mẹ đỡ đầu của con gái tôi lúc sang Du Lịch Việt Nam mua tặng. Ông Bà hỏi con gái tôi là tôi thích gì để mua quà. Chắc con gái tôi trả lời là thích bia nên mới có két bia đó. Sau khi thưởng thức tôi thấy cũng không ấn tượng lắm vì bia mua ở siêu thị mà !
       Vài lời tản mạn về bia vậy cho vui cuối tuần. Theo tôi bia chỉ nên uống ít thôi thì có tác dụng tốt còn sa đà thì không nên vì ảnh hưởng xấu đến gan, gây ra tiểu đường mỡ máu và bệnh gút làm biến dạng các khớp chân tay ! Tóm lại là cái gì cũng phải biết điều độ và có điểm dừng. Vượt quá đi là hỏng. 
     Nhưng để giữ được ĐIỀU ĐỘ  trong ăn uống, SINH HOẠT...BIẾT ĐIỀU trong cuộc sống không phải là dễ đối với dân không phải là tu hành như chúng ta, phải không các bạn ?



    Cuối cùng mới các bạn đoc qua triết lý về bia-rượu của những người nổi tiếng

Khi tôi uống rượu, tôi cảm thấy hổ thẹn. Nhưng tôi nghĩ đến những người làm việc trong hãng bia rượu, những sự hy vọng, mong ước của họ. Nếu tôi không uống, họ sẽ không có việc làm, những ước mơ của họ sẽ mất. Tôi nghĩ rằng mình phải uống để giúp đỡ nhưng người này hơn là ích kỷ chỉ nghĩ đến cái gan của mình. 
Babe Ruth

Khi tôi đọc về sự tai hại của rượu chè, tôi bỏ đọc.
Paul Hornung

24 giờ, hai bốn chai trong một két. Sự trùng hợp? Tôi không nghĩ vậy.
H.L. Mencken

Khi ta uống, ta say. Khi ta say, ta ngủ. Khi ta ngủ, ta không phạm tội. Ta không phạm tội, ta lên thiên đàng. Vậy ta nên uống để lên thiên đàng!
George Bernard Shaw

Bia và rượu là chứng cớ Thượng Đế yêu ta và muốn ta vui vẻ.
Benjamin Franklin

Còn đây là triết lý cúa các bợm nhậu Việt
Một bầy thú chỉ có thể di chuyển nhanh bằng con chậm nhất. Khi một đoàn thú bị săn bắn, con nào chậm nhất, yếu nhất đằng sau bị giết trước. Sự lựa chọn tự nhiên này lợi cho tất cả đoàn thú, bởi vì tốc độ di chuyển và sức khoẻ của chúng sẽ tăng lên khi những con yêu nhất bị chết trước. Con người cũng vậy, bộ óc của ta cũng chỉ hoạt động tương đương những tế bào chậm nhất. Uống nhiều rượu, như ta biết, phá huỷ những tế bào của bộ óc. Nhưng thật ra, những tế bào chậm nhất, yếu nhất sẽ bị tiêu diệt trước nhất. Do đó, uống rượu đều đều sẽ giúp bộ óc thành một guồng máy nhanh chóng và có hiệu lực hơn! Bởi vậy, sau khi ta uống vài ly rượu hay mấy lon bia, bao giờ ta cũng cảm thấy yêu đời, yêu người, sáng suốt, vui vẻ, hãnh diện, can đảm hơn lúc bình thường. 

Source from (Nguồn bài đăng): minh lương và mọi người


Previous
Next Post »