Chuyện cuối năm, nhớ Cụ Nguyễn Lam (*)

Hôm nay 31.12, là kỉ niệm 91 năm ngày sinh Cụ Nguyễn Lam thông gia của Cụ Quang Yến. Còn nhớ sinh thời Cụ rất chiều cậu con trai tôi, tuy là cháu ngoại nhưng lại là cháu đầu tiên. Cứ thường lệ sáng, trưa, chiều đi làm về là Cụ sà vào cháu chơi đùa một lát. Cơm trưa, tối cũng vậy ông ngồi một bên cháu ngồi ngay cạnh. Chẳng thế mà hồi còn bé cháu bảo thích ông ngoại nhất nhà, hơn cả bố mẹ. 
Gần đến ngày này bà xã tôi xin ý kiến Cụ bà, Cụ bảo tùy các anh chị nhưng phải tự nấu không ra hiệu và không được lãng phí. Theo ý đó bà xã tôi gọi điện thoại cho các em phân công, bàn bạc. Học tập nhà Lãn Ông năm nay cũng như hai năm vừa rồi bên nhà vợ tôi cũng mỗi người một món đem tới, trừ năm nào có người đăng cai chính được toàn quyền quyết định, phân công nhà khác.
Gọi điện thế là xong rất êm ả, đâu vào đấy vì “chủ trương đúng, chỉ đạo lại hợp lòng dân” chẳng cần họp bàn mất thời giờ. Năm nay cậu cả nặng nhất vì con trai là đích tôn, lại mới có cháu trai được 3 tháng nhận món sốt vang bò và rượu vang xịn đủ cho 26 người. Cậu út được ưu tiên nhẹ hơn tí chút. Cô út món sa lát Nga cộng với hoa quả tráng miệng. Cô thứ tư mới mua chiếc máy làm bánh mỳ mini biểu diễn mấy khuôn bánh tự tay mình làm. Còn lại là bà xã tôi và cô thứ những món ăn minh họa quan trọng sở trường như súp gà, bún, xếp đặt bàn thờ.
Cháu Bảo Trân nhà tôi bây giờ đã là chị Cả của 3 chị em (1 trai, 2 gái). Gặp các em thích lắm nhưng lại chiếm ngay chỗ ngủ của một em, rồi cười toe toét chẳng biết gì về vị trí “lãnh đạo” của mình. 
Còn Cụ bà gặp con cháu đông đủ, đúng ngày kỉ niệm của Cụ ông, tiệc tan thức ăn còn thừa lại rất ít đúng yêu cầu của Cụ, đương nhiên là rất vui.
Tôi nhớ những năm còn sống vào sáng 2 Tết mỗi năm, Cụ Lam đều tới nhà chúc Tết Cụ Quang Yến rất chân tình. Sau này khi các Cụ Lãn Ông ra đi các vị cao niên chi họ vẫn giữ nếp thay nhau đến thăm và chúc Tết các vị thông gia hiện ở Hà Nội trong đó có Cụ bà Nguyễn Lam. 
Với tôi Cụ Lam là người chủ gia đình giản dị, thân tình. Nhưng Cụ ít có thời gian với con cháu, mọi việc gia đình phần lớn đều ở nơi Cụ bà. May sao mọi sự đều tốt lành, con cháu trưởng 
thành, gia dình nền nếp.
Vĩnh Thắng
(*) Tiếp theo và hết
Previous
Next Post »