Lại chứng nhận.

Sớm nay đọc tin trên Người Lao động điện tử về việc sang tên chính chủ phương tiện giao thông ô tô, xe máy có đoạn: Theo dự thảo, trường hợp người đang sử dụng xe (sau đây gọi là chủ xe) không có chứng từ chuyển nhượng sẽ phải có đơn cam kết chịu trách nhiệm về nguồn gốc hợp pháp của xe và có xác nhận của công an xã, phường, thị trấn về địa chỉ nơi cư trú của chủ xe (thay cho chứng từ chuyển nhượng xe).”.
Về việc này đã có nhiều ý kiến trên phường tiện thông tin đại chúng, ở đây tôi chỉ xin bàn luận tí chút về việc lấy giấy xác nhận chính quyền xã, phường, thị trấn. Người dân Việt ta mấy chục năm nay đã có CMND và Hộ khẩu hộ tịch ghi rõ các yếu tố cần thiết như ngày tháng năm sinh, quê quán và ảnh (đối với CMND)…
Những yếu tố ấy đủ để cơ quan có trách nhiệm truy cứu khi cần thiết.
Ấy vậy mà nhiều trường hợp vẫn phải có xác nhận của chính quyền địa phương. Ví dụ vừa qua tôi đi tách công tơ điện cho gia đình cậu con trai, để giảm bớt tí tiền điện hàng tháng. Đã trình đủ 2 sổ Hộ khẩu, nhưng vẫn phải lấy xác nhận của CA Phường, chứng nhận 2 gia đình có ở địa chỉ đúng như trong 2 Hộ khẩu thường trú. Quí vị cũng biết là để lấy được chứng nhận đâu phải dễ, chỉ nói riêng thời gian phải chờ để gặp được Cảnh sát khu vực, phải trình bày lí do đã đủ mệt. Đấy là chưa kể tới những trường hợp quan trọng hơn cần phải xin chứng nhận, chắc là còn mệt hơn.
Tôi được những người bạn đã sống ở nước ngoài nhiều năm như ở Đức, Pháp, Mỹ…họ nói ở đó nhiều vụ việc như lĩnh tiền ngân hàng, nhận bưu phẩm, làm giấy tờ xe hoặc giao dịch dân sự chỉ có CMND là được, không cần phải xác nhận của chính quyền cơ sở.
Thiết nghĩ làm sao giảm bớt được việc chứng thực của chính quyền cơ sở “Xã, phường, thị trấn” khi ta đã có CMND, Hộ tịch vừa tiện lợi cho người dân, vừa giảm bớt cơ hội nhũng nhiễu gây phiền hà cho dân từ những cán bộ chính quyền biến chất tiêu cực tham nhũng.
Phạm Lê
(Ảnh trên mạng)
Previous
Next Post »