Nhớ lại sau 40 năm

Siêu pháo đài bay B52 



Nhớ lại cách đây 40 năm chiến dịch bắn phá Hà Nội bằng máy bay B52 ( Linebacker 2) khởi động ngày 18-12-1972, chính là cuộc ném bom hủy diệt quy mô.
Trong 12 ngày đêm, Mỹ sử dụng 663 lần/chiếc B.52 và 3.920 lần/chiếc máy bay chiến thuật ném bom xuống Hà Nội, Hải Phòng và khu vực lân cận, với hơn 1.000 tấn bom, đạn. Bệnh viện Bạch Mai thời ấy là nơi trang bị máy móc hiện đại, tiếp nhận đông bệnh nhân Hà Nội nên cũng là mục tiêu ném bom B.52.
Ngày 22-12 bệnh viện hứng chịu đợt ném bom kinh khủng, khiến 28 người chết và 22 người bị thương, nhiều căn hầm sập.
Trong những ngày này Cụ Đỗ Xuân Dục trong Ban Giám Đốc Bệnh Viện vẫn phải rời nhà vào bệnh viện trực.Đúng hôm máy bay B52 bắn phá Bệnh viện Bạch Mai bà Đỗ Thị Kim Chi cũng đang trực tại bệnh viện, may đã thoát xuống hầm trú ẩn nên không việc gì.


 Bên xác máy bay địch

Bốn mươi năm trôi qua, không thể không quên những ngày Thủ Đô kiên cường chống lại chiến tranh phá hoại trên không của Mỹ, và đồng cảm với những nạn nhân xấu xố đã ra đi mãi mãi trong đợt không kích, có Cụ Bà Đỗ Xuân Tiên (em Cụ Dục) đã bị tên lửa văng vào người làm mất mạng tại phố Huế Hà Nội.
(Ãnh Internet )
Previous
Next Post »
3 Komentar
avatar

Nhớ ngày 14.12.1972, tôi đưa hai cụ Quang Yến xuống nhà Cụ Lan chính thức đặt quan hệ đi lại. Hôm sau tôi lên đơn vị lúc đó đóng tại Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc. Mấy hôm sau B.52 đánh HN, ra bờ đê ngồi nhìn đạn cao xạ, tên lửa bắn đầy trời có cả vệt khói máy bay rơi. Thấm thoát thế mà đã 42 năm.

Balas
avatar

Mẹ cháu đi sơ tán trên Việt bắc suốt gần 10 năm nhưng lại ở Hà nội đủ 12 ngày đêm đó. Cả gia đình chỉ có mẹ ở lại HN 1 mình. Trong suốt thời gian đó chỉ ở trong hầm ngập lụt vậy mà vẫn qua được. Còn tượng bà ngoại (bà Ngọ) bằng thạch cao cất ở hầm cơ quan bị rung rơi nên vỡ.

Balas
avatar

Bức tượng đó để ở Lãn Ông nhiều năm. Hồi bé cậu vẫn thường thấy.

Balas