Chiến thắng B.52


Xem chương trình truyền hình trực tiếp trên VTV.1 kỉ niệm chiến thắng B.52 tháng12 năm 1972, chăm chú từ đầu tới cuối nghe các nhân chứng đã trực tiếp tham gia trận chiến ấy kể lại tôi cứ tấm tắc nói với vợ con vĩ đại thật.
Dịp đó tôi vẫn còn ở trong quân đội nhưng đang học năm thứ 3 Đại học Kĩ thuật Quân sự sơ tán ở Vĩnh Tường, Vĩnh Phú. Thực ra là vào một  ngày đầu tháng 12, chúng tôi vẫn còn ở khu vực thị xã Vĩnh Yên. Một đêm bống dưng được lênh để lại tất cả, chỉ đem theo những thứ cần thiết hành quân sơ tán gấp. Quân lệnh như sơn cứ thế là khăn gói lên đường hành quân tới địa điểm sơ tán.
Về chiến thắng B.52 này đã có nhiều phân tích lí giải, đặc biệt có một nguyên nhân rất quan trọng đã được các tướng lĩnh nói đến đó là Cụ Hồ đã nhận định từ năm 1963, Mỹ sẽ đánh Hà Nội bằng B.52 và chỉ chịu thua khi thất bại trên bầu trời Hà Nôi. Từ đó Cụ gợi ý cho quân đội ngiên cứu chuẩn bị đánh B.52. Nghĩa là từ hồi đó TW đã tính đến phương án này.
Không phải bây giờ ta thắng rồi mới nói như vậy, mà như tôi đã có lần kể ngày 14.12.1972 tôi được về Hà Nội nghỉ 2 ngày. Ngày đó tôi đưa hai cụ Quang Yến đến thăm Cụ Nguyễn Lam, lúc đó là Bí thư Thành ủy Hà Nội. Lúc ra về cụ Lam có nói với cụ Quang đại ý từ nay đến cuối tháng 12, phải cảnh giác đề phòng Mỹ ném bom trở lại ác liệt.
Nghĩa là ta đã có dự báo trước, đương nhiên là có chuẩn bị các phương án. Sau này mấy anh em cùng khóa với tôi nghĩ lại, có lẽ xuất sứ từ dự báo của cấp trên, địch sẽ đánh lớn bằng B,52 nên chúng tôi phải đi sơ tán gấp là vậy.
Hết ngày nghỉ tôi trở lại nơi sơ tán, mấy ngày sau Mỹ đánh Hà Nội bằng B.52 ác liệt. Đúng vậy chỉ khi bị bắn rơi nhiều máy bay B.52 mới chịu thua như Cụ Hồ đã nhận định. Từ chiến thắng này ba năm sau chúng ta toàn thắng, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Nhờ đó mà đất nước cũng như gia đình tôi có đươc cuộc sống hòa bình, hạnh phúc như ngày nay.
Nhân kỉ niệm 40 năm chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” tôi chỉ xin góp thêm một mẩu chuyện có thật như thế, để minh họa thêm nguyên nhân ta đã đánh thắng ngày ấy. 

VĩnhThắng
Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Trong các ngày cuối tháng 12 năm 1972, cả nhà cháu chỉ có mẹ cháu ở lại Hà nội- sống dưới hầm trú ẩn ngập nước (lúc đó lại bị mưa lụt nữa). Bố cháu thì vẫn tự hào nói rằng cả thế giới ngạc nhiên vì VN thắng 2 nước to là Pháp và Mỹ. Ngay cả nhiều người VN cũng không hiểu nổi tạo sao ta thắng. Buổi giao lưu, mít tinh và cả các phim truyện chiếu nhân kỷ niệm 40 năm chiến thắng B52 đã lý giải thêm nhiều. Không thể bỏ qua sự giúp đỡ kỹ thuật (tên lửa) của Liên xô.

Balas