Italia vô địch Bóng đá Euro 2012!

Thật sự khó dự đoán Italia hay Tây BanNha vô địch Euro năm nay, hai đội ngang ngửa nhau đều rất quyết chí cho trận chung kết sáng mai 2.7.2012.
Người Tây Ban Nha đang chờ đợi chức vô địch Euro thứ hai liên tiếp. Họ có những cầu thủ giỏi với lối chơi “Tiqui-taca” hiệu quả. Một lối chơi làm khán giả có lúc phát ngán vì bóng cứ qua lại sang phải rồi sang trái, lên rồi xuống. Còn đối phương như bị ru ngủ chẳng biết rồi sẽ thế nào,để rồi bóng đã vào lưới bất ngờ. Lối đá ấy đã đưa họ tới trận chung kết hôm nay.
Người Italia bước vào trận chung kết quả là một kì tích, vì trước đó những tưởng họ sẽ suy sụp vì nghi án bán độ giải trong nước. Dù bị đánh giá thấp hơn Đức, Hà Lan tại Euro lần này, nhưng Italia đã thể hiện rõ bản lính vững vàng để tiến vào trận chung kết này.
Tây Ban Nha có những cầu thủ ngôi sao đẳng cấp thế giới như Casillas; Pique, Ramos,  Xavi, Silva và nhạc trưởng Iniesta. Sự thực Italia có ít cầu thủ ngôi sao tầm cỡ thế giới hơn so với Tây Ban Nha, theo tôi hiện chỉ có Buffon và nhạc trưởng Pirlo được coi là tầm cỡ thế giới. Tuy nhiên họ lại có dàn cầu thủ đồng đều hơn, càng đá càng hay như De Rossi; Montolivo; Balotelli, Cassano.
Về lối đá Tây Ban Nha đang chơi “Tiqui-taca”, nhưng theo các chuyên gia mới chỉ đạt 80% so với Barcelona. Ở Barcelona lối đá ấy phát huy được hiệu quả vì có Messi. Ở đội tuyển vai trò ấy thuộc về Fabregas, đôi khi là Torres nhưng hiêu quả dĩ nhiên không bằng.
Ta đã biết người Ý là bậc thầy của lối đá phòng ngự phản công, đêm nay sẽ phá  được lối đá “tiqui-taca” làm giảm vai trò nhạc trưởng của Innesta. Trên hàng tiền đạo Italia thưc ra tôi không đánh giá quá cao Balotelli, mặc dầu anh là người hùng ở trận bán kết. Anh không có tầm ảnh hưởng chi phối dẫn dắt, chỉ là mũi nhọn dựa vào khả năng kĩ thuật cá nhân, sức tì đè khi có cơ hội. 
Hiện tại anh đang rất hưng phấn tôi tin chắc là đêm nay Balotelli sẽ bị đeo bám chặt chẽ rất khó chịu, với một con người tính khí bất thường như anh thực sự ẩn chứa những hành vi khôn lường trên sân bất lợi cho đội tuyển. Ở một khía cạnh khác như thế lại hay, vì khi đó sẽ lại là cơ hội cho các cầu thủ rất giỏi chiến thuật phòng ngự phản công như Chiellini, Balzaretti; Marchisio, De Rossi, Montolivo;  Cassano có điều kiện phối hợp dứt điểm.
Tôi dự đoán trận đấu Chung kết đêm nay phần chiến thắng sẽ thuộc về người Italia. Danh hiệu cao quí vô địch bóng đá Euro năm 2012 sẽ có chủ mới - Italia.
 
Phạm Lê.
(Ảnh trên mạng)
Previous
Next Post »