Thăm Philadelphia - Mỹ



Từ thành phố New York chúng tôi đi bằng xe bus đến Philadelphia.Philadelphia là thành phố lớn nhất trong bang Pennsylvania và quận Philadelphia County. Thành phố nằm ở vùng Đông Bắc nước Mỹ dọc theo con sông Delaware và Schuylkill và cách New York 130 km về phía tây nam . Đây là thành phố đông dân nhất thứ năm ở Mỹ, với năm 2010 dân số ước tính qua điều tra là 1.526.006 người. Philadelphia cũng là trung tâm thương mại, văn hóa, và giáo dục của thung lũng Delaware, nơi sinh sống của 6 triệu dân.. Biệt danh phổ biến cho Philadelphia là Philly .

Philadelphia được thành lập ngày 27 tháng mười năm 1682 bởi William Penn, người đã lên kế hoạch xây dựng một thành phố dọc theo sông Delaware. Trong suốt thế kỷ 19, Philadelphia trở thành một trung tâm công nghiệp lớn và một trung tâm đường sắt với dòng người nhập cư lớn từ châu Âu. Ngành công nghiệp dệt may chiếm ưu thế của thành phố chiếm 40% tổng sản lượng nước Mỹ vào năm 1906 đã trở thành một điểm đến quan trọng cho người Mỹ gốc Phi trong quá trình di cư vượt qua 2 triệu người cư ngụ vào năm 1950.
Philadelphia thu hút nhiều du khách, riêng Quả chuông Tự Do (Liberty Bell), hơn 2 triệu khách trong năm 2010 đã đến tham quan. Philadelphia lớn đứng thứ chín trong số các thành phố trên thế giới và thứ tư trong cả nước Mỹ. Thành phố cũng là nơi có số người tiêu dùng lớn thứ tư của quốc gia Philadelphia được biết đến với nghệ thuật và văn hóa riêng của mình.


Philadelphia có các khu phổ nổi tiếng, được du khách đến thăm là Old City, West Philly, và South Philly. Lịch sử lâu đời nhất của Old City Philadelphia, là nơi gốc rễ của nền Độc lập Mỹ mà chúng tôi đã được đến tham quan gồm :
- Mộ tưởng niệm Benjamin Franklin , người đã có nhiều đóng góp cho nền độc lập, kinh tế, giáo dục Hoa Kỳ. Đó là lý do tại sao chân dung của ông được chọn in trên tờ tiền có mệnh giá lớn nhất của Mỹ. Benjamin Franklin (17/ 01/ 1706 - 17 / 4 /1790) là một trong những người thành lập đất nước nổi tiếng nhất của Hoa Kỳ. Ông là một chính trị gia, một nhà khoa học, một tác giả, một triết gia, một nhà phát minh, nhà hoạt động xã hội, một nhà ngoại giao hàng đầu. Trong lĩnh vực khoa học, ông là gương mặt điển hình của lịch sử vật lý vì những khám phá của ông và những lý thuyết về điện, ví dụ như các khám phá về hiện tượng sấm, sét. Với vài trò một chính trị gia và một nhà hoạt động xã hội, ông đã đưa ra ý tưởng về một nước Mỹ độc lập và với vai trò một nhà ngoại giao trong thời kỳ Cách mạng Mỹ, ông đã làm cho liên minh là Pháp giúp đỡ để có thể giành độc lập.
Sinh ra ở Boston, Massachusetts, Franklin đã học nghề in từ anh trai của ông và trở thành một chủ biên tập báo, một thợ in và một thương gia rất giầu có ở Philadelphia. Franklin đã trở thành một anh hùng quốc gia tại Mỹ khi ông dẫn đầu nỗ lực đòi Nghị viện Vương quốc Anh huỷ bỏ một Đạo luật tem thư gây mất lòng dân. Với tư cách một nhà ngoại giao, ông được nhiều người Pháp kính trọng với tư cách một vị bộ trưởng Mỹ tại Paris, một nhân vật quan trọng trong việc phát triển các quan hệ thân thiện Pháp-Mỹ. Franklin rất quan tâm tới khoa học và kỹ thuật, ông đã thực hiện những thí nghiệm và phát minh điện nổi tiếng ngoài cột thu lôi. Ông cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thành lập Đại học Pennsylvania.. Ông đã được bầu làm chủ tịch đầu tiên của Hội Triết học Mỹ, hội học thuật đầu tiên tại Hoa Kỳ, năm 1769. Franklin nói thành thạo năm thứ tiếng. Ông thường được công nhận là người đa tài.














- Liberty Bell, quả chuông được đánh tiếng báo hiệu tự do đầu tiên của nước Mỹ.











- Tòa nhà Hiến pháp Hall, và Quảng trường Độc lập – Nơi Washington đọc bản Tuyên ngôn độc lập của nước Mỹ.


Thành phố Philadelphia không sầm uất, nhộn nhịp và ít nhà chọc trời như New York. Khi đến thăm mộ Benjamin Franklin chúng tôi gặp một người ngủ qua đêm trên vỉa hè,không rõ là người vô gia cư hay xay xỉn. Khi đến Quảng trường độc lập nhìn xung quanh yên tĩnh thanh bình, thình thoảng có du khách thuê xe ngựa dạo quanh quảng trường có cảm giác như đang ở Âu châu.Trên vườn hoa có đặt các thùng chứa rác sử dụng năng lượng mặt trời


Nhìn chung phố xá ở Philadelphia không nhộn nhịp như ở New York, có nhiều đường rộng, vườn hoa và quảng trường đẹp hấp dẫn du khách

Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Chúc mừng bác Di đã khắc phục được lỗi blog, sớm trở lại với bài viết này.

Balas