Thử nêu 10 nội dung được các bô lão chi Cụ Quang quan tâm nhất.

Ngày cuối của thập kỉ đầu tiên thế kỉ 21-năm dương lịch 2010, tôi thử nêu ra 10 nội dung mà theo tôi được lớp người cao tuổi chi họ Cụ Quang thường quan tâm theo dõi, trao đổi.

1.Vàng tăng giá phi mã tác động tới đồng tiền Việt nam mất giá, kéo theo giá cả tăng vô tội vạ ảnh hưởng trực tiếp tới bữa cơm và sinh hoạt hằng ngày của các vị bô lão, những người chỉ sống bằng tiền lương hưu tríbèo bọt”, tạo ra tâm lí bất an nơi người già.

2.Môi trường vệ sinh thực phẩm kém, hàng giả hàng nhái tràn lan, bụi bặm, tai nạn giao thông…thực sự là nỗi lo ám ảnh thường ngày.

3. Những thông tin y tế, kiến thức phòng bệnh, chế độ sinh hoạt, ăn uống luyện tập đối với người cao tuổi là câu chuyện thường ngày ở nhà.

4.Các vụ án với những tình tiết man rợ con giết cha, vợ giết chồng, anh giết em …đối với người gìa là một sự suy đồi đạo đức, là điều bức xúc không thể chấp nhận được. Cũng là dịp các Cụ rà soát lại con cháu mình, kiểm nghiệm những điều giáo huấn về đạo đức làm người.

5.Biến đổi khí hâu thiên tai, lũ lụt, lở đất…thảm hoạ môi trường trên thế giới và Việt nam cũng là điều được người cao tuổi theo dõi với sự chia sẻ sâu sắc nơi hoạn nạn.

6.Bỏ qua những khiếm khuyết về kịch bản, diẽn xuất và tình tiết bộ phim “Bí thư Tỉnh uỷ” đang trình chiếu hàng tuần trên VTV 1, thực sự lôi cuốn các cụ. Bộ phim đã gợi nhớ về một giai đoạn lịch sử mà họ đã được sống cùng thời với những nhân vật trong phim.

7.Với các vị cao tuổi chi Cụ Quang Đại lễ 1.000 năm Thăng Long, Hà Nội là một sự kiện lịch sử được đón chào với tất cả sự trân trọng, tự hào. Trong dịp này lớp cao tuổi chi họ những người sinh ra và lớn lên tại Hà Nội đã có nhiều tâm sư, trao đổi, chia sẻ những kỉ niệm, suy tư về Hà Nội xưa và nay.

8.Tiến trình chuẩn bị Đại hội Đảng lần thứ XI của ĐCSVN được lớp người cao tuổi chi họ, những người đã được chứng kiến nhiều Đại hội từ những năm còn trẻ đặc biệt theo dõi. Mong muốn chung là sau Đại hội đất nước có một sự phát triển mới về mọi mặt, đem lại đời sống ấm no hạnh phúc, ổn định và bình an cho người dân.

9.Những diến biến về biển Đông trong tương quan quan hệ Việt Nam Trung Quốc, tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên…cũng là những nội dung được bàn luận.

10.Cuói cùng là vào những ngày cuối tháng 12 có hai sự kiện đó là giải bóng đá VFF SUZUKI CUP 2010 và "Cuộc thi thần tượng âm nhạc Việt Nam-Idol" được đón nhận với những tâm trạng vui, buồn khác nhau.

Điều đó cho thấy người già chi Cụ Quang không chỉ biết tới cơm, áo, gạo, tiền…mà còn chứng tỏ "khi ngưòi ta già" vẫn có cuộc sống tinh thần chẳng khác gì mấy so với thời "khi người ta trẻ".


Phạm Lê

(ảnh trên mạng)

Previous
Next Post »
1 Komentar
Nhận xét này đã bị tác giả xóa. - Hapus