Hiểm hoạ từ tỷ số thắng đậm.


Chiến thắng 7-1 của Tuyển bóng đá Việt Nam trước Myanma đã làm ngất ngây người hâm mộ, đã có rất nhiều lời khen hết cỡ trên truyền thông nước nhà.

Chẳng nói đâu xa khi trận đấu mới ở phút 84, bà Nhu đã gọi điện nhắc “chú phải ăn mừng to đấy”. Ít phút sau Vũ Anh Tuấn từ Mát xcơva gọi điện về, chia sẻ niềm vui thắng trận. Niềm vui của Tuấn thật đặc biệt bởi cậu ấy đang trên đường, xem trận đấu qua màn ảnh nhỏ gắn trên ô tô.

Là Fan hâm mộ và rất ưu ái đội tuyển nhà, tôi cũng rất mừng trước cơn mưa bàn thắng đẹp sau 11 trận tâp huấn trong ngoài nước chỉ toàn thua và hoà, không hề thắng trận nào. Tôi không phải là một chuyên gia bóng đá, nhưng vốn là dân chơi phong trào xin được chia sẻ dôi điều.

Thông lệ thắng đậm, thắng ngon khiến các cầu thủ “một phút lên mây”, dễ chủ quan khinh địch. Bàn gỡ hoà 1-1 của Myanma, đã hé lộ dấu hiệu này của hậu vệ đội nhà. Hai là khi đã thắng quá nhiều, trận tiếp sau nếu chẳng may thua bàn nhất là nếu bị dẫn trước, hoặc khó ăn sẽ rất dễ bị “sốc”. Khi đó hoặc là đá như "gà mắc tóc" hoặc là nóng vội đá ẩu, đá liều dễ vỡ trận thua tan tác.

Nhìn lại gần đây tuyển Việt Nam cũng như U.23 VN trận đầu đá máu lửa, nhưng cứ đuối dần rồi thua trắng tay (giải Cup 1000 năm Thăng Long ở Hà nội, Asiad Quảng Châu vừa rồi và U.23 bán kết SEA Games năm trước cứ tưởng cầm chắc chức vô địch, ấy vậy rồi thua Malaysia tức tưỏi ở trận chung kết)).

Bình tâm nhìn lại tuyển Myanma đá một trận không ngờ kém đến thế, họ để lộ ra rất nhiều khoảng trống để cầu thủ VN biểu diễn như đá tập. Thử hỏi nếu họ áp sát, đá dữ và có nhiều cầu thủ Tây to cao như Singapo, Indonesia…liệu các cầu thủ nhỏ con của ta như Thành Lương, Tấn Tài có thể làm được như thế? .

Ấy là mấy điều lo của tôi, một người hâm mộ bình thường trước "hiểm hoạ từ tỷ số tháng đậm". Tuy vậy tôi vẫn rất tin tưởng HLV lão luyện H.Calistro cũng đã tính tới “hiểm hoạ” này, đề ra phương án thích hợp cho trận đấu tới. Tôi hy vọng các cầu thủ “không sớm quá sướng” khi chặng đường bảo vệ chức vô địch mới chỉ bắt đầu.

Tôi hy vọng và chúc đội nhà thắng Philippin vào ngày mai 5.12, trên sân Mỹ Đình. Tôi ủng hộ đội tuyển Việt Nam.


Vĩnh Thắng

(ảnh trên mạng)

Previous
Next Post »