Chẳng phải bóng đá, lại là....

Tin tức về nguy cơ bạo lực chống người nước ngoài tại Mátxcơva mấy hôm nay đang lan truyền trên báo mạng.

Theo (Dân trí) - Từ Mátxcơva, cộng tác viên Võ Hoài Nam nhắn về: Tình hình bên này đang rất căng thẳng, mấy ngày nay nhiều người chúng tôi không dám ra đường…” Lo ngại trên cũng được không ít bạn đọc chia sẻ, nhất là những người đang có mặt ngay tại Nga.
Bạn đọc có nick Vietnam – email: vodichivet@yahoo.com: “Nước Nga-Moscow đang loạn rồi bà con ạ. Tình hình ngày càng xấu. Người Việt hạn chế ra đường vì sợ... nhất là
những người bị rơi vào cảnh sống bất hợp pháp - không giấy tờ... Tôi nghĩ cộng đồng nhập cư, trong đó có người Việt, chưa và sẽ không bao giờ hòa nhập được ở nơi đây. Nhiều người Nga ngày càng mất cảm tình với những cộng đồng người này. Đó là sự thật. Bác nào có gia đình, người thân bên Nga chắc hiểu rõ điều này...”

Còn bạn Lê Mạnh Hùng langtuketnet@gmail.com, (12/17/2010 7:05:00 AM): “Tôi là sinh viên đang học ở Moscow, LB Nga. Xin cảm ơn vì bài viết và chia sẻ của bạn. Tuy nhiên, theo tôi bạn nói hơi quá rồi, tình hình hơi lộn xộn chút nhưng không đáng kể đến như vậy. Mọi thứ đều bình thường, các cuộc bạo loạn tập trung ở khu trung tâm và nhanh chóng bị dập tắt. Moscow là một thành phố rất rộng lớn, một vài điểm thì không đến nỗi phải dùng những từ ngữ gây sợ hãi như vậy. Còn cuộc sống người Việt Nam hoang mang một tý chứ không có vấn đề gì cả. Những người Việt làm ăn ở Nga đa số rất can đảm, công việc buôn bán tuy không được tốt như trước nhưng vẫn có thu nhập đáng kể. Tôi xin góp ý rằng chúng ta đều có người thân ở Việt Nam, nên nhìn nhận vấn đề khách quan một chút không nên vì viết báo mà nói quá lên gây chú ý mọi người mà có khi mang lại những lo lắng vô ích.”

Nhiều thành viên lớn tuổi chi Cụ Quang rất quan tâm tới thông tin này, vì ở Matxcơva có gia đình Vũ Anh Tuấn đang sinh sống. Tôi liên lạc với Phương Thuý vợ Tuấn và bà Kim Nhu. Thuý cho biết tình hình đúng là có vụ việc đó thật, như báo chí đã đưa tin Tổng thống Nga Dimitry Medvedev hôm 13/12 đã khẳng định quyết tâm truy quét và trừng trị các nhóm hooligan và phân biệt chủng tộc hoành hành ở Mátxcơva. Trong cuộc đàm thoại lần thứ 9 mang tên: "Đối thoại với Vladimir Putin - tiếp tục", Thủ tướng Putin cũng nói về tình trạng bài ngoại ở Nga. Thuý khẳng định công việc của người Việt vẫn tiếp tục bình thưòng, nhưng cẩn thận hơn trước. Họ bảo nhau hạn chế đi lại không cần thiết nhất là ở ga tầu điện ngầm, các khu vực vắng vẻ…

Theo bà Nhu năm nào ở Matxcơva cũng có vài vụ hành hung người nước ngoài, năm nay có vẻ mạnh hơn. Cháu Vũ Tuấn Việt vẫn đi học bình thường, còn Vũ Anh Tuấn vẫn đi làm hằng ngày bằng ô tô riêng. Tôi nối Tel với Tuấn được biết cậu ấy rất quan tâm tới các trận đấu của tuyển VN ở giải AFF 2010, đang chờ đón xem trận bán kết lượt về Việt nam-Malaysia tối nay.

Thông tin trên đúng chẳng phải bóng đá, nhưng lại là bóng đá bởi đêm nay chắc chắn đón nhận tin này các cụ hưu trí Chi họ mình sẽ không bị phân tâm khi theo dõi trận đấu “sinh tử” của Tuyển Việt Nam trước Malaysia trên sân Mỹ Đình Hà Nội.


VĩnhThắng

(Ảnh 1 và 3 trên mạng)

Previous
Next Post »