Nhớ bà 50 năm đi xa.

Sáng nay ngày 2 tháng chín âm lịch, tức 9.10.2010 chúng tôi vào Đinh Công cùng các con cháu Cụ trưởng Phạm Vĩnh Bảo họp mặt nhân 50 năm ngày Cụ Lê Thị Cả (Cụ bà Phạm Chí Lễ) qua đời.
Cũng như mọi năm sau phần nghi thức các thành viên lần lượt thắp hương tưởng nhớ Cụ bà Lê Thị Cả là cuộc họp mặt thân tình, trao đổi việc nhà, việc đời.


Từ gần tháng nay đã có một chương trình dự kiến họp mặt toàn nhánh họ Phạm Chi Lễ - Lê Thị Cả tại đây. Nhưng tiếc là kế hoạch này phải hoãn lại, vì hầu hết thành viên cao tuổi phần sức khỏe hạn chế, phần đang là khách mời của các tổ chức, cơ quan, đoàn thể nhân dịp đại Lễ 1.000 năm. Còn các vị trẻ hơn nhiều vị đang đương chức lại bận việc công. Vì thế hôm nay thành phần tuy chưa đầy đủ, nhưng cũng đã có đủ thế hệ từ cháu, chắt, chút đến chít.

Chi Cụ thứ Phạm Vĩnh Quang có thành phần đông đảo gồm các vị Anh, Hải, Nhu, Ngọc, Phi, Dung, Lan, Nguyên, Thắng, Minh, Tiến, Phượng, Thi, Hùng, Hương và chít Hạnh Linh …tất cả là 16 người. Chi Cụ Phạm Vĩnh Bảo có thêm ông Ngô Thành Phong, phu quân bà Phạm Ánh Hồng ra Hà Nội công tác ít ngày cũng kịp có mặt trước khi ra sân bay về TP.Hồ Chí Minh.

Năm nay tiếp nhận góp ý của nhiều thành viên, chủ nhà đã đơn giản khâu ăn uống, vừa tiết kiện vừa tăng thời lượng bàn luận chuyện nhà, chuyện đời nên không khí rất vui vẻ hồ hởi.

Ông Phạm Vĩnh Công đã dành ít phút mở đầu ngày họp mặt, chúc mừng các chi họ và chào mừng ngày Đại Lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội. Ông cũng cho biết trước ngày Đại Lễ đại diện các chi họ đã cùng ông đến thăm, chúc sức khoẻ các vị bô lão là thành viên chi họ. Ông cũng không quên chúc mừng bà Ngô Thị Phi, nhân dịp kỉ niệm 69 năm ngày sinh của bà mớidiễn ra các đây đúng 1 ngày (8.10.2010).

Ngày giỗ lại là giỗ 50 năm ngày Cụ nội đi xa, mỗi người có những hồi tưởng khác nhau. Sáng nay trên Blog 53, ông Phạm Vĩnh Ngọc kể lại lời căn dăn của Cụ Cả ngày ông lên đường đi lập nghiệp trên Sơn La. Ông Tiến vẫn nhớ những lần làm "lực sĩ" tháp tùng Cụ trên xích lô đến thăm ông Bảo, lúc đó ở đường Phan Chu Trinh.

Tôi nhớ sau những ngày các ông anh, bà chị lần lượt đi học, đi làm xa nhà chỉ còn lại tôi, cậu Tiến và hai Cụ Quang Yến. Tôi đảm nhận phần nấu ăn bữa trưa, dọn ra một mân nhỏ hai bà cháu ăn truớc để rồi còn đi học vào buổi chiều. Nhiều lần Cụ khen “mày nấu bà thấy hợp”. Nhưng tôi cũng nhớ có lần Cụ chê “thằng này làm giả, ăn thật”. Chả là tôi làm việc gì cũng bằng tay trái, chỉ duy có ăn là tay phải.

Bà Kim Anh nhớ về bà nội có vẻ tống quát hơn, bằng mấy dòng thơ “Nhớ bà 50 năm đi xa”:

Bà nội thân thương giỏi việc nhà.

Thay ông chăm sóc đàn con cháu

Vui vẻ họ hàng cùng xóm làng.

Tiếp quản cơ ngơi 53 Phúc Kiến.

Phát huy hiệu Đông dược Phú Đức

Giờ đây con, cháu, chắt giỏi giang

Mãi nhớ ơn Cụ, bà đảm đang.


Kim Anh

Previous
Next Post »