Hà Nội và Mùa thu

Gần đến ngày Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội rồi nên tôi cũng muốn mạn đàm đôi điều về Hà Nội - mảnh đất đã có 1000 năm tuổi và cũng là nơi tôi đã sống hơn 35 năm trời. Tôi cũng chẳng biết mình thọ được bao nhiêu nhưng chắc chắn là già nửa cuộc đời tôi đã sống và làm việc ở mảnh đất này, sống với nó theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng của từ này. Mặc dầu vậy tôi cũng không dám khẳng định là mình đã hiểu hết về Hà Nội và con người ở đây. Hà Nội như một cô gái bí ẩn. Anh đã sống với cô ta, gần gũi với cô ấy nhưng không bao giờ hiểu hết cô ta được. Phải chăng đây là một nét gây tò mò và gợi cảm của Hà Nội?!.
Hà Nội ở một vị trí đắc địa, ít thiên tai; một năm có bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông rất rõ rệt. Đó là một đặc điểm mà không một nơi nào trên giải đất hình chữ S này có được. Con người Hà Nội gốc (phải tính đến 3 đời) nhẹ nhàng, thanh lịch, không địa phương chủ nghĩa và quý trọng nhân tài, nên mặc dầu họ có đàm tiếu về các địa phương khác nhưng những người địa phương khác đến đây vẫn sống thoải mái với người Hà Nội được.

Nói đến Hà Nội phải nói đến mùa thu vàng thơ mộng và phải nói đến những bài hát về Hà Nội và Mùa thu. Nhân Cậu Thắng có nhắc đến những bài hát về Mùa thu-Hà Nội, tôi đã tập hợp các bài hát với chủ đề này để mọi người cùng thưởng thức trong dịp Hà Nội tròn 1000 năm tuổi.
( Các vị nhấn vào nút tam giác để nghe nhạc)


Nhân chuẩn bị Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội vào ngày 10/10/2010 tới, người con Xứ Nghệ này xin được có mấy lời tâm sự chân thành. Mong sao cho Hà Nội ngày càng phát triển nhưng phải bảo tồn được văn hóa, bản sắc của đất Hà Nội và người Hà Nội. Để cho bát phở Hà Nội không thêm một nắm giá to đùng và vài quả trứng gà chần đổ vào trong đó và để người Hà Nôi không thể là những người " không nói tiếng Kinh, không nói tiếng phổ thông mà nói tiếng của núi rừng" nữa. Đây cũng là mong muốn của tôi với Hà Nội - quê hương thứ hai của mình. Tôi rất cảm ơn mảnh đất Hà Nôi và con người nơi đây đã đón nhận và cưu mang tôi hơn nửa đời người và chắc cũng là nơi tôi gửi nắm tro tàn của mình lúc trở vế Cát bụi !
Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Tôi nghĩ địa bàn Thủ đô đã mở rộng, không thể tránh được việc di dân giữa các vùng miền. Chỉ mong rằng người các địa phương khác đã về Thủ đô sinh sống, làm ăn hãy cùng với người Hà Nội gốc giúp nhau không vứt rác và khạc nhổ ra đường, không hái hoa nơi công cộng, không chặt trộm cây, không đổ trộm phế thải, không bài tiết bậy, không chửi bới nhau, không vượt đèn đỏ chèn ép nhau, không rượu chè bê tha...và nhiều thứ không nữa để làm gương cho con cháu đoàn kết cùng nhau giữ cho Thủ đô Hà Nội thêm một ngàn năm văn hiến nữa.

Balas