Thưong tiếc Y Moan !

- 15h25 phút ngày 1/10), giọng ca đại ngàn núi rừng Tây Nguyên NSND Y Moan đã trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 54, sau một thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư dạ dày.
- NSND Y Moan ra đi là niềm tiếc thương vô ngàn đối với nền âm nhạc Việt Nam. Y Moan nổi tiếng với những bài hát về Tây Nguyên: Ơi! M"Đrak, Em muốn sống bên anh trọn đời, Xốn xang cao nguyên Đăk Lăk...




- Những ca khúc ấy đã vang dạy gần 30 năm nay, đi vào đời sống tinh thần người dân Tây Nguyên và hàng triệu người yêu thích ca nhạc trong cả nước; đã trở thành một sản phẩm văn hoá rất đặc trưng của Tây Nguyên.
Tháng 8/2010, với sự giúp sức của nhạc sỹ Nguyễn Cường, 2 con trai Y Vol, Y Garia, NSND Y Moan đã có liveshow cuối cùng tại Hà Nội. “Ngọn lửa cao nguyên” - đêm nhạc thấm đượm hơi thở núi rừng Tây Nguyên đã làm lay động lòng người.
Sáng 16.9.2010, UBND tỉnh Đắc Lắc đã tổ chức lễ công bố danh hiệu NSND cho Y Moan do Chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết ký quyết định phong tặng.
NSND Y Moan sinh ra tại buôn Dhă, xã Lạc Giao, Buôn Ma Thuột, trong gia đình dân tộc Êđê nghèo có 7 anh em.
- Năm 1979 khi ông ra Bắc học ở Nhạc viện Hà Nội và gặp được người thầy là nhạc sĩ Nguyễn Cường. Sau đó Y Moan cũng đã tiếp tục được tu nghiệp tại Bungari, Đức, Nga, Hungari, Rumani…
- Năm 1981, Sở Văn hóa - thông tin Ðắc Lắc mời nhạc sĩ Nguyễn Cường vào Ðắc Lắc để sáng tác các ca khúc cho tỉnh, Y Moan tham dự những buổi biểu diễn và hát những ca khúc của Nguyễn Cường.
- Năm 1997, Y Moan vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT, năm 2000 được Bộ VHTT tặng Huy chương vì sự nghiệp văn hóa Việt Nam.
- Tháng 4-2010, ở cái tuổi 53 vẫn còn dào dạt sức sống, Y Moan bất ngờ biết tin mình mang trọng bệnh. Từ đó đến nay, ông vừa chiến đấu với bệnh tật vừa đi biểu diễn khắp nước.
Lễ viếng NSND Y Moan sẽ bắt đầu vào sáng mai (2/10) tại Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên. Tang lễ của ông diễn ra vào 7h30 sáng ngày 5/10.
Nguyễn Trang
,( VietnamNet ) 2/10/2010
Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Tôi chia sẻ vơi gia đình NSUT Y Moan va giới nghệ sĩ Việt Nam. Lần đầu tiên tôi gặp ông là vào năm 1987 tại Berlin CHDC Đức, khi ông sang tham dự Liên hoan ca nhạc quốc tế tại Dresden. Ngày đó ông còn là một thanh niên mang đậm nét hoang dã núi rưng Tây Nguyên niên quê hương ông và của anh hùng Núp.

Balas