Thăm Hoàng Thành Thăng Long

Chiều nay trên đường đi mua sắm khi đi qua Hoàng Thành Thăng Long đúng lúc chợt nhớ ra chỉ còn mấy ngày nữa sẽ tạm dừng đón khách, chúng tôi liền quyết định vào thăm khu di tích này.

Đặt chân trên con đường dẫn tới cửa Đoan Môn, tôi đã nhận ra đang bước trên sân bóng đá Cột Cờ trước đây và là đại bản doanh của đội bóng đá Thể Công lừng lẫy một thời. Cửa Đoan Môn được xây bằng đá sám có 5 cửa vòm cuốn vẫn còn sừng sững, uy nghi như xưa. Bà Nhu hào hứng làm một kiểu ảnh hai chị em trước Đoan Môn làm kỉ niệm .

Lần theo bậc thang dốc chúng tôi lên tầng trên cùng của Đoan Môn, ngắm nhìn Cột Cờ ở phía trước. Thú thật đã nhiều lần ngắm Cột Cờ khi đi trên đường Điện Biên Phủ, nhưng chưa lần nào tôi cảm nhận thấy vẻ uy nghi linh thiêng như lúc này khi đứng ngắm từ tầng trên của Đoan Môn. Nhưng tôi cũng tiếc là phía sau Cột Cờ lại lố nhố mấy ngôi nhà cao tầng, làm giảm hẳn vẻ đẹp của không gian đang rất đẹp với bầu trời trong xanh và những hàng cây cao.

Đến điện Kính Thiên tôi thấy một tốp vị khách nước ngoài đang chăm chú nghe Giáo sư sử học Lê Văn Lan giới thiệu. Họ cùng với mấy người bạn Việt Nam vui vẻ nhận lời mời chụp ảnh của một lữ khách lớn tuổi mặc áo dài đỏ, khăn đóng màu vàng, tay cầm cờ Việt nam. Thấy hay hay không bỏ lỡ cơ hội tôi liền nhảy vào chụp “ké”, thế là được một kiểu ảnh kỉ niệm cũng không đến nỗi nào.

Chúng tôi tiếp tục hành trình đến thăm các khu khác như phòng chưng bày các cổ vật, xem hiện vật các giếng nước thời Lê, Trần, các rãnh thoát nước, các móng cột….Được thăm căn hầm chỉ huy của Bộ tổng tư lệnh QĐND, nơi hội họp của Bộ Chính trị và Quân uỷ TW, phòng làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp những năm chống Mỹ.

Về cấu trúc, giá tri lịch sử cũng như hình ảnh của Hoàng Thành Thăng Long đã được biết đến nhiều qua báo đài, tôi chỉ xin ghi lại vài nét về chuyến viếng thăm di sản lịch sử 1.000 năm oai hùng của dân tộc, một niềm tự hào lớn lao mà ông cha đã để lại cho hậu thế ngày nay.

Giờ đây trong tôi vẫn còn cảm giác bâng khuâng, ngỡ ngàng đến khó tả đã trên sáu chục năm sống ở chính trung tâm Hà Nội, ngày ngày đi qua khu vực này mà ngờ đâu lịch sử lại ở sát ngay bên ta - Hoàng Thành Thăng Long. Ở đó có dấu tích một thời oanh liệt xa xưa ngàn năm của ông cha và của thời đại Hồ Chí Minh ngày nay với những tên tuổi lừng lẫy như Đại tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp.

Phạm Lê.

Previous
Next Post »