Ngày này năm ấy.

Cách nay đã 46 năm với nhiều thành viên chi Cụ Quang vẫn còn nhớ như in hai ngày 5 và 6/8/1964.

Ngày 5.8, TT Mỹ Jonhson đã cho máy bay phản lực ném bom bắn phá một số nơi ở miền Bắc như sông Gianh, Vinh, Bến Thủy, Lạch Trường và thị xã Hòn Gai mở đầu cuộc chiến tranh bằng không quân đánh phá ác liệt Miền Bắc Việt nam.

Ông Phạm Vĩnh Di hồi tưởng “Đúng ngày này tôi đang có mặt ở tỉnh Quảng Ninh, để khảo sát và thực tập ở các trạm biến thế điện chính và nhà máy điện do Trung Tâm Điều Độ Hệ Thống Điện Miền Bắc giao nhiệm vụ, không cách xa nơi đang bị oanh tạc là thị xã Hòn Gai. Lần đầu tiên chứng kiến cuộc chiến tranh do Mỹ khởi xướng từ trên không và súng cao xạ bắn lên trời quyết liệt của các chiến sỹ phòng không VN”.

Tối qua nói chuyện với tôi qua điện thoại bà Phạm Kim Lan nói “sáng hôm đó tôi còn đang đi làm đầu để chuẩn bị dự cưới bà Phạm Kim Anh và ông Đoàn Hải vào ngày hôm sau (6.8.1964)”

Chiều nay bà Phạm Kim Nhu sôi nổi kể “Hôm ấy (5.8), hai Cụ Quang Yến mời cơm khách tại nhà 53 Lãn Ông nhân ngày cưới con gái. Vì là tay nấu ăn chính lại là người lo chuẩn bị đám cưới bà chị, nên bà rất nhớ ngày này. Trong bữa ăn mọi người sôi nổi bàn luận về sự kiện Mỹ ném bom mới chỉ diến ra trước đó ít phút”.

Về ngày 6.8.1964, bà Nhu hồ hởi kể tiếp “Lễ cưới Đoàn Hải- Kim Anh đã được tổ chức đơn giản, nhưng thân tình với sự có mặt của nhiều thành viên họ Phạm, bạn bè của cô dâu chú rể tại nhà hàng Nguyên Sinh, Phố Thuốc Bắc Hà Nội (một nhà hàng vào loại nổi tiếng lúc bấy giờ của Hà nội).

Còn tôi vẫn nhớ ngày 5.8.1964 ấy là một ngày đẹp trời, tôi được về thăm nhà từ 12 đến 18h. Lúc gần 18h đang từ bến xe điện Ngã Tư Sở về doanh trại, một tốp 3 sĩ quan đeo băng đỏ KSQS của quân chủng PKKQ tiến đến truyền lệnh “Về ngay đơn vị, quân chủng báo động chiến đấu, cấm trại 100% quân số.”. Đương nhiên, ngày hôm sau tôi không thể dự đám cưới của bà chị. Tối đó về đến doanh trại tôi đoán ngày mai ở phòng cưới thế nào cũng có khẩu hiệu ”Vui duyên mới không quên nhiệm vụ” (Môt câu khẩu hiệu cưới rất thịnh hành thời đó).

Chiều tối nay 6.8.2010, tôi gọi điện tới nhà bà Kim Anh dụng ý xác minh có hay không khẩu hiệu ấy, cũng là để thăm dò xem bà có hoạt động gì kỉ niệm ngày này không. Nhưng vẫn như mọi khi bà rất bí mật, lại chuyển lời nhắc tôi nhớ Post lên Blog bài viết của ông bà về ngày 19.8, ngày sinh của cậu con trai trưởng Đoàn Chiến Dũng.

Đến hôm nay tôi vẫn tin là có khẩu hiệu ấy (chí ít cũng là tinh thần của câu khẩu hiệu ấy), vì cho đến ngày về hưu ông bà không chỉ hoàn thành việc nước, mà còn cả việc nhà "nuôi con khỏe, dạy con ngoan". Bằng chứng là đại gia đình ông bà, con cháu hiện đang trên con đường hứa hẹn nhiều thành đạt.


Phạm Vĩnh.

(Ảnh trên mạng)

Previous
Next Post »