Bác Phi Loan : họa sĩ vẽ tranh bằng kéo




Nghệ nhân Phi Loan




Trong chi họ nhà ta nhiều người đã biết và gặp bác Phi Loan (mẹ ruột của Bạch Hoa) là họa sĩ

nghiệp dư sau khi về hưu nay đã ở tuổi thất thập cổ lai hy những đã sử dụng bàn tay khéo léo của mình để vẽ các bức tranh hấp dẫn bằng kéo từ các nguyên liệu bỏ đi là giấy mầu cắt ra từ các họa báo và vải mầu vụn bỏ đi. Những bức tranh của bác rất độc đáo về ý tưởng, có nhiếu bức tranh có tính mỹ thuật cao, lại mang mầu sắc riêng là vẽ không cần phác họa trước như các họa sĩ khác, và mỗi bức tranh chỉ vẽ được 1 lần o lặp lại , vì là sản phẩm của sư sáng tạo. Về ý nghĩa bảo vệ môi trường lại có tác dụng tận dụng được có ích các loại phế thải từ giấy và vải vụn là những chất khó tiêu hủy khi thải ra môi trường.

Năm ngóai Truyền hình TW VN đã dành thời lượng phát sóng giới thiệu về nghệ nhân Phi Loan trên kênh VTV, trưa ngày 27/2/2010 Đài truyền hình Tp HCM kênh HTV 9 trong chương trình Bản Sắc Việt đã giới thiệu về các sáng tác của bác Phi Loan. Ngày 3/3/2010 Hội Doanh Nghiệp Trẻ TpHCM phối hợp với Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) đã tổ chức “Tiệc trưa xanh –Green Luncheon” mời khá đông đại diện các doanh nhiệp họp mặt để hưởng ứng hành động cộng đồng giảm biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường, cùng tham gia đấu giá bức tranh đẹp "Thiếu nữ “ do bác Phi Loan sáng tác để làm từ thiện, và phục vụ các họat động của chiến dịch Giờ Trái Đất, kết quả đấu giá bức tranh trên đã được một doanh nhân trẻ mua với giá 60 triệu đồng.





Bức tranh đấu giá "Thiếu Nữ "



Ngày 6/3/2010 chúng tôi rủ nhau tham dự Lễ khai mạc triển lãm tranh cắt vải và xé giấy lần thứ hai của Bác tại Nhà Trưng Bầy&Triển Lãm TpHCM ở 92 Lê Thánh Tôn ,Quận 1, kéo dài đến 13/3/2010, mang tên "Sắc Tâm " mà 50% tiền bán tranh của ngày đầu tiên sẽ được họa sĩ tặng cho cơ sở Mái Ấm Trẻ Thơ đang nuôi dạy 156 trẻ em khuyết tật ở tỉnh Đồng Nai.

Sắc mầu của Tâm ( The colors of Soul ) là chủ đề xuyên suốt cuộc triển lãm, thể hiện một lọai hình nghệ thuật sáng tạo độc đáo, tái sinh cuộc sống mới cho giấy và vải vụn đề biến chúng thành những bức tranh đầy ngẫu hứng về tình yêu thiên nhiên, yêu vẻ đẹp rực rỡ.















Sắp tới đây vào ngày 27/3/2010 Giờ Trái Đất sẽ tiến hành ở VN bằng hành động thiết thực mỗi gia đình nên tắt điện 1 tiếng từ 20g30 - 21g30 để giảm lượng điện năng phải sản xuất, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hạn chế biến đổi khí hậu. Mong rằng các thành viên trong chi họ sẽ tích cực tham gia.


Previous
Next Post »
3 Komentar
avatar

Nhiều người trong chi họ Cụ Quang vẫn biết cô Loan - mẹ Bạch Hoa là một phụ nữ khéo tay, cần cù. Tuy nhiên, với thành tích nổi trội như trên lại ở độ tuổi thất thập vẫn gây bất ngờ và tự hào cho chi họ. NHiệtliệt chúc mừng nghệ nhân Loan bằng tài năng của mình đã sáng tạo ra các tác phẩm nghệ thuật độc đáo cho đời với ý tưởng xanh.

Balas
avatar

Tôi may mắn có một thời được hoc tranh căt giấy do bà Loan dạy, khi bà còn đang ở Hà Nội. Hiện nhà tôi đang có một vài tranh treo ở nhà, đó là ghi nhận kết quả học tập của tôi. Chúng tôi cũng đã nhận được Giấy mời của bà Loan mời vào dự lễ khai mạc triển lãm này của bà ở TP.HCM. Rất tếc không thu xếp được thời gian vào dự, tôi đã gửi lời chúc mừng tới cô giáo Loan, chúc cô tiếp tục đào tạo thêm được nhiều học viên mới.
Minh

Balas
avatar

Chúng ta đều biết nilon à lọai khó tiêu hủy nhất và tác hại đến môi trường,hiện nay đã có nhiều biện pháp o dùng hay thay thế túi nilon, nhưng còn hạn chế.Trong khi đó giấy báo vụn và vải vụn vẫn tồn tại và cũng là những phế thải o dễ tiêu hủy. Ý nghĩa tranh sáng tác bằng vật lịêu giấy và vải vụn nếu chỉ dừng lại ờ 1 họa sĩ thì chưa có tác dụng nhiều, nếu có nhiều người được tham dự lớp dạy của Bác Phi Loan để có thể tự làm thì tác dụng nhân rộng sẽ có hiệu quả
P.V.D

Balas