Mấy điều ghi chép trên đường đến Quảng Bình

Kì 2: Khi Vua đã băng hà.
Tôi biết tin Vua nhạc Pop Michael Jackson qua đời lúc
đang trên đường, cũng được biết có một làn sóng thương tiếc khắp thế giới. Còn tôi bất ngờ vì ông ra đi lúc còn quá trẻ.
Nhớ hồi còn học cấp 2 cậu con trai tôi say sưa nghe ông hát, nhún nhảy theo nhịp nhảy của ông. Hồi đó cháu tấm tắc bảo đó là siêu nhân
, tôi cũng thừa nhận như thế. Tôi không chủ động nghe ông hát, chỉ nghe "hôi" khi bất ngờ gặp người khác nghe, nhưng vẫn còn kịp ghi nhớ phong cách không thể trộn lẫn của ông với những câu từ đầy chất nhân văn trong các bài ca như 'Heal the world', 'Earth song', “We are the world”...Ngần ấy thôi cũng đủ cho tôi nhận thức sự mất mát ấy, là một thiệt thòi cho nền âm nhạc thế giới.
Thú thật thế hệ 4X như tôi, ông không phải là thần tượng âm nhạc. Chúng tôi thần tượng những bài hát đã gắn bó với năm tháng cuộc đời, gợi nhớ lại những hồi ức xa xưa. Mấy hôm nay khi qua cầu Hàm Rồng, Thanh Hoá tôi lại nhớ tới Hò Sông Mã với tiếng bom dạn rền vang. Đến Hà Tĩnh, vẫn còn đó văng vẳng câu hò “Kẻ Gỗ quê mình…” nổi tiếng hồi nào. Qua Nghệ An nơi những năm 1964,1965,1969 ác liệt tôi đã 3 lần suýt bỏ mạng nơi đó khi còn là lính cao xạ, tôi lại nhớ những câu từ trong bài ca “Câu hò trên đất Nghệ An”. Đặt chân trên đất Quảng Bình nào có thể quên được “Quảng Bình quê ta ơi” của Hoàng Vân. Bài hát ấy tôi nghe lần đầu tiên, khi đang trên đường hành quân vào Khu IV khói lửa. Khi đứng trước biển,
không thể không nhẩn nha "Nhổ neo ra khơi đêm nay khi trăng mọc, tầu anh sẽ nhổ neo ra khơi. Tạm biệt em yêu, vẫy chào..." trong Bài ca tâm tình người thuỷ thủ, rung động tấm lòng trai trẻ chúng tôi những năm 60 thế kỉ trước. Và khi đã về tới Hà Nội lại ngân nga câu hát "Hà nội ơi một trái tim hồng".
Mấy ngày nay mở mạng gõ từ khoá Michael Jackson có lúc nghẽn mạch, lượng người truy cập thông tin về ông quá tải. Phản ứng về cái chết của ông rất khác nhau. Với các fan mến mộ, đương nhiên sự ra đi của ông dường như là một mất mát to lớn, nhưng với người khác thì không hẳn như thế. Hãy đọc mấy dòng trên mạng “chiếc xe buýt đang đi trong thành phố North Lauderale hôm 25/6 thì James Kierman, một hành khách đọc tin nhắn "Thế giới vừa mất đi một tài năng âm nhạc vĩ đại". ..Hành khách khác là Henry Wideman vốn không ủng hộ Michael Jackson nổi giận. Người này chửi mắng Kierman, sau đó rút dao đuổi theo ông dọc lối đi giữa hai hàng ghế.” Còn giới kinh doanh từ các hãng âm nhạc, nhà bán lẻ đến những tay buôn trên đường phố đều chuẩn bị hốt tiền từ mọi sản phẩm liên quan tới Michael Jackson. "Đó có lẽ là điều tuyệt v
ời nhất đối với họ trong năm nay", Wayne Rosso, một cố vấn trong ngành âm nhạc nói về những nhà buôn sở hữu âm nhạc của Jackson.
Ỏ VN cũng có một làn sóng thương tiếc Vua Michael Jackson, nhất là trong giới trẻ. Nhà ta Minh Trang đã may mắn gặp ông, như bác Di đã viết không phải fan hâm mộ nào cũng được như thế (vì thế đã làm một việc hiếm thấy, cầm bút viết về một cảm súc chân thực đáng nhớ về ông).
Một Fan nữa đã tâm sự trên mạng: “Tôi nhận ra rằng nhạc MJ khác hoàn toàn nhạc của các ca sĩ khác. Nó khác lắm. Âm nhạc của MJ là sự pha trộn của trí sáng tạo thiên tài với những ca từ luôn thể hiện rõ nội tâm từng con người. Những bài hát về tình yêu chiến tranh, về nội tâm của nhũng chàng trai cô gái khi yêu, về đau khổ thiên tai. Bài hát của MJ là vậy. Bài hát được coi như giọng hát của thiên thần nói về nỗi buồn vui của nhân gian”.
Nhưng trên VNExpress bạn Nguyễn Duy Phú đã đặt câu hỏi thẳng thắn “Tình cảm thật chăng, hay chỉ là trào lưu. Vâng, tất cả đều nói rất hay, rất sốc hay bàng hoàng trước sự ra đi của MJ, nhưng liệu có phải tình cảm thật, hay là lời nói thoáng qua thôi. Đừng vì là người nổi tiếng mà lúc nào cũng ép mình nói trái với lòng như vậy.”
Vâng, cuộc đời đúng là với mỗi sự việc, với mỗi con người ngay cả với vua Michael Jackson sự khen, chê cũng khác nhau. Tôi không thần tượng ông, có thể tôi không đủ kiến thức am nhạc để nghe ông hát. Nhưng tôi chia sẻ nỗi đau buồn với các fan khi "Vua" của họ- Michael Jackson đã băng hà, bởi ông là một thiên tài, dẫu rằng ông cũng có những scandal kinh dị khác thường.
Phạm Toàn.
(ảnh trên mạng)

Previous
Next Post »