Nghĩ về Michael



Michael Jackson (29/8/1958 -25/6/2009 )



We are the world


Mấy ngày nay trên các phương tiện thông tin đại chúng ở trong cũng như ngòai nước đã thông báo cái chết đột ngột của ông Vua nhạc Pop Mỹ là Michael Jackson ( tên đầy đủ là Michael Joseph Jackson ). Có lẽ trong chi họ nhà ta cũng có nhiều thành viên, nhất là lớp trẻ đã nghe nói hay đã thưởng thức những ca khúc nổi tiếng hay xem video, truyền hình những tiết mục hát múa “ sống động “ do Michael biễu diễn. Minh Trang đã có may mắn mà rất nhiều người cả ở VN và thế giới ước mong mà khó có cơ hội là đã gặp và chụp ảnh trực tiếp cùng với MJ, và bài viết của MT là một tư liệu đáng quý .Riêng tôi nhớ lại thời còn du học vào những năm 1970 đã thích thú được nghe và biết các ca sĩ nổi tiếng thế giới như : Mireille Mathieu , Dalida ( Pháp ); Tom Jones ( Anh)… và đã biết các ca sĩ nổi tiếng của Mỹ như The Carpenters, Madonna, Whiney Houston…, nhưng mới chỉ biết đến danh tiếng của Michael ( xuất hiện trên thị trường ca nhạc năm 1971 ). Do không sành nhạc lý và chỉ ở góc độ người thưởng thức tôi chí thích những ca khúc nhẹ nhàng êm dịu (pop, hay ballad ) của Michael và điệu nhảy “ bất hủ “ của ông : vừa đi vừa nhảy, nhưng như lại đứng im ( Moonwalk – như đi trên mặt trăng ), và tới những năm 80 khi nhà nước ta mở cửa, nhạc phưong Tây phổ biến trong nước thì tôi rất thích ca khúc “ We are the world “ ( Chúng ta là thế giới ) mà có những lần thức đêm để thu băng video nhạc có ca khúc trên khi mượn về .







Michael với vũ đạo Moonwalk










Thực sự tôi không thích nhiều ca khúc ồn ào của ông và nghe không thấy hết được cái hay mà nhiều người nói đến. Trong bộ sưu tầm các đĩa music của tôi, tôi nhớ có mua vài đĩa của Michael ( Dangerous - Nguy hiểm và Thriller -Ly kỳ ) nhưng thỉnh thỏang mới mở nghe. Nghe nói sau khi ông mất các tác phẩm cũ của ông đắt giá và tăng cao tới 700 lần trong ngày 25/6 chỉ vài phút sau khi cái chết của ông được công bố. Theo mạng Amazon sau khi ông mất, thì sản phẩm của ông bán ra trong 1 ngày bằng cả 11 năm qua . Trên thế giới không kể nước Mỹ là quê hương của ông, có hàng ngàn fan của ông đã tụ họp để tưởng nhớ ông khắp châu Âu, châu Á, chấu Mỹ La Tinh....Thật kỳ lạ ở Philippines hơn 1500 tù nhân tại thành phố Cebu đã tập công phu để trình diễn các điệu múa có trong video clip Thriller để tưởng nhớ ông..Không thể hình dung được ãnh hưởng về âm nhạc của ông đối với nhiều người trên thế giới lại to lớn như vậy ( những mảng tình ca, những vũ đạo quái dị, những bài hát nổi lọan, và nói về số phận con người và thế giới ), nên cái chết của ông đã để lại niềm tiếc thương sâu sắc cho các fan, mà ngay đến các lãnh tụ tầm cỡ thế giới cũng không có được. Tôi đã chứng kiến sự tiếc thương vô vàn của người Sài Gòn khi nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn mất, có rất nhiều người đủ mọi thành phần, lứa tuổi tiếc thương đã tham gia lễ tang của ông, nên không thể hình dung đám tang của Michael sẽ to lớn chừng nào ( vì nghe nói hiện nay gia đình của Michael chưa quyết định gì về tang lễ, do cái chết đột ngột của ông đang còn bị điều tra ).Thành tích âm nhạc của ông với gia tài đồ sộ về các băng đĩa tung ra thị trường và vô số các giải thưởng ( bán ra 750 triệu album, 13 giải Grammy…) đã khiến ông trở nên thần tượng của dân chúng, với tên gọi sùng kính là Vua nhạc Pop; tên riêng của ông đã trở thành một thương hiệu quốc tế., đem lại nhiều lợi nhuận cho công nghiệp kinh doanh ca nhạc của Mỹ ( như album Thriller đã đem lại doanh thủ hàng tỷ USD)

Nhà thơ vĩ đại Nguyễn Du đã có câu thơ bất hủ “ Trăm năm trong cõi người ta . Chữ tài liền với chữ tai một vần “, qua đó nghĩ lại cuộc đời của Siêu sao Michael cũng gặp rất nhiều chuyện buồn và scandal về sức khỏe ( nghe nói ông bị bạch biến ), về thay đổi ngoại hình ( thay đổi da gốc đen thành da trắng ); về những hành vi điên khùng ( giơ đứa con thứ ba hãy còn nhỏ bé – không tiết lộ danh tính người đẻ ra nó – nhô ra khỏi balcon trong sự hãi hùng của những người hâm mộ ); ông hay làm từ thiện và rất yêu trẻ con, nhưng lại dính vào scandal lạm dụng tình dục với trẻ em, doanh thu của ông hàng triệu triệu đô la, nhưng chi nhiều hơn thu nên thường xuyên mắc nợ phải bán các gia sản của mình…..Tôi nghĩ vì ông là người nổi tiếng tầm cỡ thế giới nên hay bị soi xét, do đó dễ bị stress nặng, nên đôi khi phong cách của ông trở nên quái dị khác người : Michael nói : : "Tôi là người Hỏa Tinh, ăn thịt gà sống và nhảy những điệu tà thuật lúc nửa đêm", mọi người sẽ nói: "Ôi dào, thằng cha Michael Jackson đó bị dở hơi. Hắn bị điên ấy mà. Anh không thể tin bất kỳ lời ngớ ngẩn nào phát ra từ mồm hắn" ( theo Wikipedia).

Nhớ đến ông , với trình độ thưởng thức hạn hẹp, trong tôi đọng lại những dư âm hay của bài hát nổi tiếng “ We are the world “ mà ông sáng tác cùng với siêu sao lừng danh Lionel Ritchie năm 1985 trong đợt quyên góp ủng hộ nhân dân Đông Phi bị đói, kém do lụt lội, hát cùng với ông có 45 nghệ sĩ hàng đầu thế giới. Từ đó trên thế giới xuất hiện phong cách biễu diễn hát tập thế của các ca sĩ nổi tiếng, mà sự hấp dẫn tác động đến người nghe rất lớn.Trong nước ta cũng học tập ông tổ chức hát đồng ca qui tụ nhiều nghệ sĩ cùng hát như ca khúc về “ Đưa bé” Vol 1 của nhạc sĩ Minh Khang sáng tác năm 2005 có 64 ca sĩ cùng hát để gây quĩ ủng hộ các trẻ em khuyết tật ở TpHCM., nghe nói sắp tới NS Minh Khang dự định tập hơp 100 ca sĩ và MC trong cả nước để ra lò ”Đứa bé “ Vol 2 góp quĩ làm từ thiện. Tôi đã được nghe và xem một video clip khác nổi tiếng của ông là "Earth Song “ ( Bài hát về trái đất ) có những cảnh tàn phá môi trường khủng khiếp và những lời hát bảo vệ môi trường đầy chất thuyết phục., quả thật ông có tầm nhìn chiến lược.

Chúng ta là thế giới , sáng tác của ông có tầm cỡ quốc tế, với ý nghĩa thế giới là một cộng đồng gắn bó không phân biệt mầu da, quốc tịch v.v, nhưng ngày nay thế giới bên cạnh những mặt tích cực, cũng đã , đang và sẽ trải qua sự tàn phá khủng khiếp hữu hình ( nạn khủng bố, chiến tranh cục bộ, bão lụt, sóng thần, núi lửa, động đất , bệnh tật hiểm nghèo, tai nạn giao thông, và nguy cơ của biến đổi khí hậu làm nước biển dâng cao… ),bên cạnh những bất ổn vô hình (những âm mưu chống phá và chủ nghĩa bành trướng..)



( Ảnh tham khảo trên mạng )

Previous
Next Post »