Thăm Nhà Máy Nhiệt Điện Nhơn Trạch - 1



Tòan cảnh nhà máy


Ngày 29/5/2009 nhờ sự liên hệ giữa Ban Chủ Nhiệm CLB hưu trí 81 ( CLB hưu trí tự nguyện của một số cán bộ ngành điện, thường găp nhau hàng tháng ở quán dành cho cho các Nghệ sĩ ở 81 Trần Quóc Thảo, Q.3, TpHCM) và BGĐ Nhà Máy NĐ Nhơn Trạch – 1,chúng tôi đã được tới thăm NM NĐ Chu Trình Hỗn Hợp, tọa lạc trên địa phận xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, đây là công trình đầu tay của Tổng Cục Dầu Khí VN ( PVN ), nơi đây theo qui họach sẽ xây dựng Trung Tâm Điện Lực Nhơn Trạch, bao gồm 2 NM Điện Nhơn Trạch - 1 và NT- 2.


Xe ôtô bus của nhà máy đón đòan tại Công Viên Lê Văn tám , Q1 từ 7g sáng, sau hơn 2 tiếng kể cả qua phà Cát Lái mới tới được NM do sáng sớm đã kẹt xe ở gần bến phà.. Đầu tiên BGĐ nhà máy đón đòan tại Hội Trường để giới thiệu chung về tình hình sản xuất và kế họach phát triển của TTĐLNT. NMĐNT- 1 là lọai Nhiệt điện sử dụng khí& dầu để sản xuất điện theo công nghệ tuabin khí chu trình hỗn hợp ( Combined cycle gas turbine ), dầu chỉ sử dụng hỗ trợ khí thiếu khí ,diện tích NM và khu vận hành 33,4 ha, cấu trúc gồm 2 tuabin khí, 2 lò thu hồi nhiệt, 1 tuabin hơi và các máy phát điện, công suất lắp đặt 450Mw.Ngày 30/3/2008 phát điện tuabin khí số 1; 30/4/2008 phát điện tuabin khí số 2; 303/2009 phát điện tòan bộ nhà máy, và nối với lưới điện quốc gia bằng đường dây tải điện 220Kv. Tổ hợp nhà thầu là TCTy Lắp máy VN (LILAMA) + TCTy Xây dựng số 1, thiết bị nhà máy chính của Alstom Power ( Pháp+Thụy Sĩ), thiết bị hệ thống phụ trợ của Marubeni ( Nhật ); thiết bị phân phối đến 220kv của Areva T&D, tông mức đầu tư khỏang 420 triệu USD, sản lượng điện thiết kế là 2,5 tỷ KWh/ năm, doanh thu dự kiến 140 triệu USD/năm.














































Tham quan NM thấy như bản sao ( copy) của NMCTHH Phú Mỹ, vì trong qua trình xây dựng NT - 1 rất nhiều chuyên gia của Tổng Công Ty Điện Lực VN ( EVN ) đã hỗ trợ về kinh nghiệm và chuyên môn cho PVN để hòan thành công trình này đúng tiến độ trên giao..

Sắp tới, nơi đây sẽ thực hiện việc phát triển giai đọan 2 ( 2007 – 2011) với tổng mức đầu tư khỏang 650 triệu USD, sản lượng 4,1 tỷ Kwh/ năm, doanh thu dự kiến 227 triệu USD/ năm, sau khi NT – 2 vào vận hành. Nguồn khí lấy từ hệ thống đường ống dẫn khí từ TT Phân phối khí ( GDC) ở Phú Mỹ đến Tp HCM và NT, vừa cung cấp khí cho NĐ Thủ Đức, Hiệp Phước và Nhơn Trạch, công suất của đường ống là 2,0 tỷ m3 khí/năm, đường kính ống 22 inch dài 40km, áp suất khí 42barg (min); 60barg(max), áp suất yêu cầu của NT là 28 – 34 barg.

Sau khi tham quan xong, trước khi chia tay ra về BGĐ NT – 1 có nhã ý mời tòan đòan thưởng thức món gà vườn nướng ăn với rau khoai lang trộn chua và thưởng thức đặc sản của NT là sầu riêng hạt lép, thơm ngon.

Sự xuất hiện của TTĐL Nhơn Trạch và nhiều TTĐL khác trên cả nước trong thời gian gần đây và sắp tới, không phải chỉ do EVN xây dựng mà còn do nhiều tập đòan khác như TĐ Dầu KHí VN (PVN) , TĐThan và Khóang Sản VN (CVN), TCTYXD Sông Đà và Các nhà thầu tư nhân (IPP) đã góp phần đáp ứng tích cực vào sự phát triển của đất nước và nhu cầu tiêu dùng điện ngày càng tăng của nhân dân và các ngành KTQD, nhờ chủ trường đúng đắn là đa dạng hóa việc xây dựng các nguồn điện của nước nhà.

Previous
Next Post »