Đọc báo: Melamine là gì.

Thông tin về loại sữa bột nhiễm melamine khiến hơn 50.000 trẻ em Trung Quốc bị vôi hoá cơ quan tiết niệu và sạn thận không khỏi khiến các bậc phụ huynh bàng hoàng, lo lắng. Nhưng chẳng mấy người thực sự biết chi tiêt mức độ tác hại như thế nào.
Melamine là gì?
Đây là một loại hoá chất hữu cơ, thường ở dạng

tinh thể màu trắng, rất giàu nitrogen. Nitrogen được dùng như tiêu chuẩn để xác định lượng đạm có trong thực phẩm.Melamine thường được ứng dụng làm gì? Melamine được dùng rộng rãi trong sản xuất đồ nhựa, đồ dùng gia đình, bảng trắng, phân bón…

Tại sao melamine lại được cho vào sữa tươi và sữa bột trẻ em?
Vì lợi nhuận, người ta thường thêm nước vào sữa tươi. Đồng thời, họ cũng cho thêm melamine để làm cho nồng độ đạm (nitrogen) của sữa đạt tiêu chuẩn thu mua của công ty sản xuất sữa. Xét nghiệm không phân biệt được đâu là đạm tự nhiên trong sữa và đâu là nitrogen của melamine.
Melamine là chất đã được tổ chức Lương nông Thế giới và tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo không được đưa vào thực phẩm.
Melamine có thể được tìm thấy trong những thực phẩm nào khác?
Năm 2007, melamine được phát hiện trong thức ăn đóng hộp dành cho thú nuôi. Nó đã làm chết một số lượng lớn chó và mèo vì suy thận. Sau sự kiện sữa bột Tam Lộc, melamine đã được tìm thấy trong rất nhiều các nhãn hiệu sữa bột trẻ em, trong sữa tươi, yaourt, kem…
Ảnh hưởng của melamine đến sức khỏe?
Chưa có nghiên cứu nào về tác động của melamine đối với sức khỏe. Thế nhưng, tình trạng của trẻ em Trung Quốc dùng sữa nhiếm melamine đã cho thấy tác động của hóa chất này lên con người gần giống với kết quả thử nghiệm trên súc vật.
Đặc biệt, sự kết hợp của melamine với cyanuric a-xit (cũng có trong sữa bột) sẽ tạo thành muối tinh thể đóng trong các ống thận nhỏ gây bít tắc, sỏi thận, ảnh hưởng đến sự tạo tạo nước tiểu và gây suy thận, tử vong. Một số nghiên cứu trên súc vật cho thấy melamine có khả năng gây ung thư.

Nghiên cứu còn cho thấy melamine có khả năng hủy hoại hệ thống miễn dịch của con người. Melamine thường gây ngộ độc mãn tính do khó tan trong nước và cần thời gian dài để thải trừ. Tổn thương hệ sinh sản, sỏi bàng quang, sỏi thận và ung thư bàng quan là những hậu quả của việc sử dụng melamine trong thời gian dài.
Triệu chứng của nhiễm độc melamine?
Bị kích thích ở da, mắt, hô hấp, tiểu ra máu, tiểu ít, tiểu khó hoặc không tiểu được, có dấu hiệu nhiễm trùng tiểu (sốt, đau lưng, tiểu gắt, tiểu giắt), huyết áp tăng là các dấu hiệu cần cảnh giác sau khi sử dụng sản phẩm.
Cách xử trí?
Hãy ngưng sử dụng sản phẩm sữa bị nghi ngờ chứa melamine ngay và đưa trẻ đến bệnh viện nhi để kiểm tra.
Nếu chưa có triệu chứng tắc đường tiểu, bạn cần nhắc trẻ uống nhiều nước lọc, uống nhiều lần trong ngày, không nhịn tiểu và đi tiểu ngay khi có nhu cầu.

Theo BS. Đào Thị Yến Thủy
(Bài đăng trên báo mạng)

Previous
Next Post »