CHÀO MỪNG NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM


Hôm nay 20/10/2008Ngày Phụ Nữ Việt Nam . Nhân dịp này nhiệt liệt Chúc mừng các thành viên nữ của chi họ nhà ta. Đó là các Bà Phạm Kim Anh, Đỗ Kim Chi, Phạm Kim Nhu, Ngô Thị Phi, Lê Quang Minh, Hòang Thị Kim Dung, Phạm Kim Lan, Phạm Minh Phượng và các cháu Lê Hồng Vinh, Lê Hồng Phương, Mai Thu Hiền, Nguyễn Thị Thu Hà, Lê Bạch Hoa, Nguyễn Thị Phương Thúy,Trần thị Bích Uyên, Phạm Phi Nga, Phạm Vân Hương, Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Nguyễn Thiều Hương, Phạm Vĩnh Minh Trang, và các chắt Tô minh Hương, Tô Minh Thu, Ngô Mai Anh ….sức khỏe dồi dào, thành đạt trong công việc, trong kinh doanh, trong học tập và hạnh phúc trong từng gia đình và mỗi cá nhân .



































Các thành viên nữ trong chị họ Cụ Quang

Cũng nhân dịp này tôi muốn nói đến một gương phụ nữ quen biết với chi họ nhà ta là Bà Nguyễn Phi Loan mẹ ruột của Lê Bạch Hoa xui gia của Ông Bà Phạm Vĩnh Di và Đỗ Kim Chi, nguyên là Kỷ sư Địa Chất sau khi nghỉ hưu vẫn nỗ lực làm việc để trở thành một nghệ nhân chuyên về tranh cắt dán bằng chất liệu giấy hay vải, Hội viên Hội Mỹ ThuậtTp HCM, đã có triển lãm tranh trong nước và một số tranh đã được khách hàng trong nước và nước ngòai ưa thích chọn mua, một số phương tiện truyền thông trong nước đã viết về Nghệ Thuật tranh cắt dán của Bà như các báo Người Hà Nội, Hà Nội mới, Quân Đội Nhân dân, Phụ nữ ,Thời Trang Mỹ Nghệ, Sài Gòn Giải phóng, Truyền hình kỹ thuật số VTV3, VTV4.

Nghệ nhân Nguyễn Phi Loan

Tranh cắt dán vải " Thiếu nữ " được nhiều người ưa chuộng .

Trên Blog chi họ nhà ta tôi muốn giới thiệu sơ qua về nghệ thuật tranh cắt vải dán ( Arfabric Collage) và tranh xé giấy dán ( Papers Collage ). Theo bà Loan nghệ thuật hội họa truyền thống thường bắt nguồn từ cảm xúc nội tâm bằng thị giác và tài hoa sử dụng cây cọ của họa sĩ theo phác thảo từ trước mà tô vẽ nên, nhưng trong nghệ thuật tranh cắt dán thì cảm xúclà ngẫu hứng với hai bàn tay cắt dán khéo léo của nghệ nhân sử dụng các công cụ phổ thông là kéo, lọ hồ với các chất liệu không cao cấp như sơn dầu , sơn mài mà chỉ là giấy hay vải bỏ đi , rồi xé giấy hay cắt vải dán đẻ lên nhau trên giấy to chỉ thông qua cảm nhận về mấu sắc một cách ngẫu hứng với tư duy sáng tác liên tục . Xé, cắt và dán giấy hay vải của Bà Loan khác với nghệ thuật tranh cắt dán hiện có trên thế giới ở chỗ không có phác thảo trước, không dùng thêm phụ liệu và sau khi quan sát bằng thị giác có cảm nhận về mầu sắc là cầm kéo vừa cắt vừa dán liên tục, kết hợp các mầu, sắc độ và các đường viềncần thiết. Những bức tranh cắt dán rất sống động như vẽ , nhưng nó lại không phải do vẽ tạo ra, mà mỗi sáng tác chỉ duy nhất có một không thể lặp lại, nguyên liệu để làm tranh ( giấy và vải vụn thừa) lại vĩnh cửu, dễ kiếm và rẻ. Nhưng đã có những bức tranh bán với giá chưa qua khảo sát thị trường đã tới hàng trăm USD. Hiện nay Bà đã mở nhiều lới đào tạo sau khi tiếp thu thêm kinh nghiệm của nước ngòai như Mỹ, Nhật, trong chi họ nhà tá Bà Lê Quang Minh phu nhân của Ông Phạm Vĩnh Thắng là một học trò xuất sắc của Bà Loan, đã có thể sáng tác độc lập tranh cắt dán. Nhân dịp này chân thành chúc Nghệ nhân Nguyễn Phi Loan dồi dào sức khỏe , sáng tác thêm nhiều bức tranh giá trị...


Bà Loan tời thăm nhà Ông Bà Vĩnh Thắng&Quang Minh ở HN

Previous
Next Post »