Nhớ ngày 10.10.1954

Tôi còn nhớ ngày 10.10.1954 trời nắng đẹp, hôm đó chẳng hiểu ai mách bảo mà tôi lúc đó mới 9 tuổi đã nhào ra ngồi trên vỉa hè bờ hồ Hoàn Kiếm, ngay gần Tháp Bút chờ bộ đội ta từ cửa ô Bạch Mai tiến vào giải phóng Thủ đô.
Sáng sớm hôm đó một chiếc xe tăng của Pháp đỗ ở ngay ngã tư Lãn Ông-Hàng Quạt-Chả Cá quay nòng súng hướng vào phố Lãn Ông. Mọi cánh cửa im ắng, nhưng tôi nhìn thấy mấy lá cờ đỏ đã được treo ở vài ngôi nhà đầu phố phía giáp Hàng Buồm.
Những ngày trước đó nhà 53 Lãn Ông cứ đến tối là phải khiêng bàn ghế, quầy bán hàng trên để chậu, xô nước, xoong nồi và những thứ có thể kêu loảng xoảng chặn ngang cánh cửa gỗ đề phòng trộm cướp. Vào thời điểm giao thời ấy khi quân Pháp sắp rút đi, bộ đội ta chưa vào tiếp quản Hà Nội hay xảy ra các vụ trộm cướp của cải, vì thế mọi nhà đều cảnh giác cao.
Khoảng gần trưa chiếc xe tăng và đám lính Pháp lục tục rút đi mọi nhà bắt đầu mở cửa, cờ đỏ sao vàng được treo lên, đường phố bừng lên một không khí náo nức đón chào bộ đội Cụ Hồ vào tiếp quản Thủ đô.
9 năm sau ngày 10.10.1954 lịch sử ấy, vào tháng 7 năm 1963 tôi nhập ngũ QĐND tiếp tục truyền thống anh bộ đội Cụ Hồ.

Vính Thắng

Previous
Next Post »