THĂM TRUNG QUỐC ( Hồi 3)

Thăm Thâm Quyến



Bản đồ Thâm Quyến

1 thành phố của tỉnh Quảng Đông, giáp với Hongkong., cách Quảng Châu 160km về phía Nam Thâm Quyến có nghĩa là lạch sâu, xa xưa là 1 làng chài, năm 1979 lãnh tụ Đặng Tiểu Bình cho xây dựng thành đặc khu kinh tế làm mô hình thử nghiệm phát triển kinh tế TBCN trong nước CSCN TQ. Thập kỷ 90 tốc độ xây dựng ở đây rất nhanh với khẩu hiệu “ Mỗi ngày 1 cao ốc, 3 ngày 1 đại lộ " Diện tích 2020km2, dân số năm 2005 khu TT là 4,5 tr, toàn khu vực là 13 tr, dân cư tòan là thị dân, không có nông dân, thu nhập đầu người khỏang 813 NDT ( tức 980USD ). Kinh tế phát triển rất nhanh, cảng Thâm Quyến là 1 trong những cảng lớn của TQ cách cảng HK 20 hải lý , GDP năm 2005 lã 493,7tỷ NDT, FDI thu được đến nay khỏang 30 tỷ USD, hiện có 400/500 các Cty nước ngòai có trụ sở ở đây.. Quan hệ thương mại giữa VN và Thâm Quyến ngày càng phát triển kim ngạch năm 2003 Thâm Quyến xuất sang VN là 110 triệu USD, VN xuất sang Thâm Quyến là 45 triệu USD, năm 2004 dự kiến tăng kim ngạch lên 5 tỷ USD.
Hệ thống giao thông phát triển nhanh ngòai đường thủy, có đường bộ, đường sắt, métro, đường hàng không giao thương thuận tiên với các TTTM khác của TQ là HK, Macau, Chu Hải,Quảng Châu.
Sân bay lớn Huangtrai Airport của Thâm Quyến cách khu TT 32 km khánh thành ngày 12/10/2001 rộng 10,8 km2, có 148 đường bay nội địa và 11 đường bay quốc tế.
Thâm Quyến có hai quần thể du lịch lớn thu hút du khách là “ Công viên cửa sổ thế giới “ có 130 mô hình thu nhỏ các kỳ quan trên thế giới và “Công viên Trung Hoa Cẩm Tú” giới thiệu những đặc trưng về văn hóa , lịch sử của nước CHNDTH.

Dưới đây là vài ảnh chụp kỷ niệm ở Công Viên " Cửa sổ Thế Giới " của Thâm Quyến :






























































Thâm Quyến là thành phố đầu tiên của Trung Quốc xây dựng Chính Phủ Điện T




Vài ảnh về sự phát triển của Thâm Quyến :












Sau 24 năm thành lập, Đặc khu kinh tế Thâm Quyến là một trong những thành phố phát triển nhanh và có sức sống mạnh nhất Trung Quốc. Đây cũng là nơi sản xuất các sản phẩm khoa học kỹ thuật cao, quan trọng của Trung Quốc như: vật liệu mới, công nghệ sinh học, thiết bị viễn thông, linh kiện phần mềm và máy tính, linh kiện vi mạch điện tử. Số lượng các công ty xuyên quốc gia đầu tư vào Thâm Quyến đang không ngừng tăng lên. Thâm Quyến đang dần trở thành cơ sở chế tạo, mua bán, nghiên cứu phát triển quan trọng của các công ty xuyên quốc gia. Đã có trên 98 công ty xuyên quốc gia trong Top 500 công ty xuyên quốc gia mạnh nhất thế giới đầu tư vào Thâm Quyến như: General Eletric, Samsung, Intel, Siemens, IBM... Thâm Quyến là cơ sở sản xuất kính mắt, đồng hồ và container lớn nhất thế giới; lượng TV màu chiếm 1/2; lượng tủ lạnh chiếm 1/3 và lượng máy giặt chiếm 1/7 tổng sản lượng toàn thế giới.
Sự phát triển năng động của Thâm Quyến có nhiều kinh nghiệm để các DNVN tham khảo học tập.

Phạm Gia
( Tham khảo thêm trên mạng )
Previous
Next Post »